Streaming sắp hết thời, đâu là 'mặt trận' tiếp theo của ngành giải trí và truyền thông
Cuộc đua trong mảng streaming (phát trực tiếp) giữa các công ty giải trí và truyền thông lớn nhất đang đi đến hồi kết.
Disney cho biết dịch vụ streaming Disney+ của công ty này đã để mất 4 triệu tài khoản thuê bao trả phí (subscriber) trong ba tháng đầu năm nay, từ 161,8 triệu tài khoản xuống 157,8 triệu tài khoản.
Trong khi đó, Netflix đã hạn chế việc tăng chi tiêu cho mảng nội dung, còn Warner Bros. Discovery và Disney trong vài tháng gần đây đều đã thông báo sẽ cắt giảm hàng nghìn việc làm và hàng tỷ USD cho nội dung.
Disney cũng thông báo sẽ tăng giá dịch vụ Disney+ không quảng cáo trong năm nay. Doanh thu trung bình trên mỗi người dùng của Disney tại Mỹ và Canada đã tăng 20% trong quý vừa qua sau đợt tăng giá trước đó vào năm ngoái. Tăng mạnh giá dịch vụ thường không phải là chiến lược được các công ty sử dụng nếu ưu tiên của họ là gia tăng số khách hàng thuê bao trả phí.
Số người dùng các dịch vụ streaming có thể tăng lên đôi chút với các loại dịch vụ có quảng cáo với giá thấp hơn, hay chiến dịch hạn chế chia sẻ mật khẩu của Netflix. Nhưng sự gia tăng này gần như không thể bằng với các mức từng ghi nhận trong thời kỳ đại dịch COVID-19 và những năm đầu của dịch vụ streaming. Điều này có thể đồng nghĩa với việc ngành giải trí và truyền thông sẽ sớm cần đến một động lực tăng trưởng mới.
“Ứng cử viên sáng giá nhất” là trò chơi điện tử (gaming). Netflix đã bắt đầu một dịch vụ trò chơi điện tử mới. Comcast năm ngoái đã cân nhắc mua lại công ty trò chơi điện tử Electronic Arts Inc. Thương vụ thâu tóm hãng phát hành và phát triển trò chơi điện tử Activision của Microsoft hiện đang bị “treo” do bị giới chức Anh phản đối. Nếu thương vụ này thất bại, Activision sẽ ngay lập tức trở thành “con mồi” cho các “ông lớn” truyền thông đang tìm kiếm một động lực tăng trưởng mới.
Dù Disney đã bỏ mảng vũ trụ ảo (metaverse) trong kế hoạch cắt giảm chi phí gần đây, nhưng việc kết hợp các tài sản sở hữu trí tuệ của hãng với mảng gaming là một phương án khả dĩ. Disney có thể mua lại những công ty như Epic Games, và xây dựng phiên bản vũ trụ ảo tương tác thông qua trò chơi điện tử.
Ngành giải trí và truyền thông cần một “phát súng” đầu tiên để khởi động cuộc đua mua bán và sáp nhập với các công ty trò chơi điện tử. Có thể sau streaming, trò chơi điện tử sẽ là mặt trận tiếp theo của ngành này./.