Su-57 có thể phục vụ 20-30 năm; Đức thử vũ khí diệt UAV

Sergei Bogdan cho biết Su-57 sẽ tiếp tục bay thử, nâng cấp trong suốt vòng đời 20-30 năm; Diehl Defence thử nghiệm hệ thống Sky Sphere chống UAV; Hàn Quốc hạ thủy tàu hộ vệ ROKS Jeonnam.

Nga cho biết tiêm kích Su-57 có thể tiếp tục phục vụ thêm 20 - 30 năm, đi kèm các đợt bay thử sau mỗi lần tích hợp vũ khí hoặc hệ thống mới. Cùng thời điểm, Diehl Defence hoàn tất thử nghiệm thực địa hệ thống chống UAV mô-đun Sky Sphere tại Grafenwoehr (Đức), còn Hải quân Hàn Quốc hạ thủy tàu hộ vệ đa nhiệm ROKS Jeonnam lớp Chungnam.

Tiêm kích Su-57 - Ảnh: OS

Tiêm kích Su-57 - Ảnh: OS

Su-57: vòng đời 20-30 năm và lộ trình nâng cấp

Sergei Bogdan, phi công thử nghiệm trưởng của Sukhoi, cho biết Su-57 sẽ tiếp tục bay thử sau mỗi lần tích hợp vũ khí hoặc hệ thống mới để đánh giá khả năng cơ động, độ ổn định và độ bền kết cấu. Cách tiếp cận này cho thấy Nga duy trì tiến trình nâng cấp theo chu kỳ, gắn với kiểm chứng thực địa.

Su-57, thường được Nga mô tả là máy bay “thế hệ 4++”, bay lần đầu năm 2010 và vào biên chế 8 năm sau. Chương trình PAK FA khởi động năm 2001, được phê duyệt thành chương trình cấp nhà nước cuối năm 2002, với hành trình phát triển kéo dài hơn hai thập kỷ.

Mốc phát triển chính của Su-57

Theo Defense Express, các dự án vũ khí chiến lược thường cần nhiều năm hoàn thiện; tên lửa hành trình Kh-101 dành cho Tu-95MS mất hơn 20 năm. Từ đó, họ dự đoán Nga cũng sẽ cần khoảng thời gian tương tự nếu muốn tạo ra loại vũ khí tầm xa giống JASSM cho Su-57.

Với vòng đời dự kiến 20 - 30 năm, các chuyên gia nhận định mục tiêu của Nga là duy trì năng lực chiến đấu hiện tại đồng thời hiện đại hóa các hệ thống điện tử hàng không và tích hợp vũ khí tầm xa. Cách làm dựa trên thử nghiệm liên tục giúp kiểm soát rủi ro kỹ thuật khi nâng cấp khung thân và kiến trúc nhiệm vụ.

Cuộc thử nghiệm này tập trung vào khả năng đánh chặn drone của hệ thống chống UAV mô-đun Sky Sphere - Ảnh: Diehl Defence

Cuộc thử nghiệm này tập trung vào khả năng đánh chặn drone của hệ thống chống UAV mô-đun Sky Sphere - Ảnh: Diehl Defence

Diehl Defence thử nghiệm hệ thống chống UAV Sky Sphere

Diehl Defence cho biết đã hoàn tất loạt thử nghiệm thực địa tại thao trường Grafenwoehr (Đức), tập trung vào khả năng đánh chặn UAV hiệu quả, chi phí thấp và thích ứng nhanh trong bối cảnh chiến trường Ukraine và Trung Đông liên tục xuất hiện drone cảm tử và UAV cánh cố định giá rẻ.

Tâm điểm là hai khí tài bổ trợ trong hệ thống Sky Sphere gồm xe phòng không di động KDV và tên lửa điện CICADA. KDV sử dụng radar, cảm biến quang - điện tử và trạm vũ khí điều khiển từ xa để tự động phát hiện, theo dõi và giao chiến với UAV tầm gần; khung 4x4 cơ động phù hợp bảo vệ đội hình, sở chỉ huy, đoàn xe và hạ tầng trọng yếu.

CICADA là tên lửa điện chuyên đối phó UAV cỡ nhỏ, có thể mang đầu đạn phân mảnh hoặc lưới bắt mục tiêu, cho phép lựa chọn tiêu diệt hoặc vô hiệu hóa không gây sát thương tùy theo quy tắc tác chiến. KDV đã được chuyển giao cho Ukraine để chống drone và tiếp tục được nâng cấp cảm biến, thuật toán nhận dạng cũng như bộ hiệu ứng mở rộng.

Song song, cấu hình Sky Sphere dạng container cho phép kiểm tra chu trình “từ phát hiện đến tiêu diệt” trong điều kiện mô phỏng sát thực tế, từ phân loại mục tiêu, bám bắt đến giao chiến liền mạch. Các thử nghiệm cũng tích hợp một loại đạn tầm xa để đối phó UAV cánh cố định bay cao, hướng tới kiến trúc phòng thủ nhiều lớp.

Về hiệu quả, cách tiếp cận theo tầng giúp tối ưu chi phí: thay vì dùng tên lửa phòng không tầm trung như IRIS-T SLM để bắn rơi drone thương mại giá thấp, lực lượng có thể sử dụng KDV hoặc CICADA, qua đó tiết kiệm ngân sách và dành tên lửa đắt tiền cho mục tiêu lớn. Sky Sphere cũng cho phép tích hợp bổ sung cảm biến, HPEM và hiệu ứng phi sát thương trong tương lai.

Tàu hộ vệ ROKS Jeonnam của Hải quân Hàn Quốc - Ảnh: Quân đội Hàn Quốc

Tàu hộ vệ ROKS Jeonnam của Hải quân Hàn Quốc - Ảnh: Quân đội Hàn Quốc

Hàn Quốc hạ thủy tàu hộ vệ ROKS Jeonnam

ROKS Jeonnam (FFG-831), tàu hộ vệ lớp Chungnam thứ ba, được hạ thủy tại nhà máy SK Oceanplant ở Goseong ngày 25.11. Con tàu nặng 3.600 tấn sẽ hoàn thiện và thử nghiệm đến cuối năm 2026 trước khi biên chế, thay thế các tàu lớp Ulsan và Pohang.

Tàu thuộc thế hệ hộ vệ đa nhiệm mới, dùng tháp cảm biến tích hợp, radar quét điện tử chủ động 4 mặt và hệ thống điều khiển tác chiến thế hệ mới để giám sát 360 độ, xử lý đồng thời mục tiêu trên không, trên biển và dưới nước.

Hỏa lực và năng lực tác chiến

Hệ động lực lai giữa tuabin khí và động cơ điện cho phép hành trình êm khi tuần tra, đồng thời đạt tốc độ tối đa khoảng 30 hải lý/giờ (55,5km/h) khi cần cơ động nhanh. Việc hạ thủy ROKS Jeonnam là bước tiến của chương trình FFX, góp phần hiện đại hóa lực lượng mặt nước và tăng cường bảo vệ vùng biển trong nhiều năm tới.

CTVX

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/su-57-co-the-phuc-vu-20-30-nam-duc-thu-vu-khi-diet-uav-405777.html