Sự cố mạng liên quan Microsoft và CrowdStrike ảnh hưởng sân bay, đài truyền hình, ngân hàng toàn cầu

Sự cố công nghệ liên quan đến vấn đề tại hai hãng an ninh mạng Microsoft và CrowdStrike đã ảnh hưởng đến hoạt động trong nhiều lĩnh vực hôm 19.7, bao gồm sân bay, hãng hàng không, truyền thông và ngân hàng.

Người giao dịch dầu mỏ, khí đốt, điện, chứng khoán, ngoại tệ và trái phiếu từ London (thủ đô Anh) đến Singapore đều gặp khó khăn trong hoạt động vào ngày 19.7 do sự cố mạng toàn cầu gây cản trở hoạt động của các công ty, theo Reuters.

Dưới đây là danh sách các sự cố gián đoạn đã được báo cáo:

Hãng hàng không, sân bay

Sân bay Berlin (thủ đô Đức) tạm dừng tất cả chuyến bay cho đến 10 giờ sáng (giờ GMT) hôm 19.7 do lỗi kỹ thuật, nhà điều hành cho biết.

Công ty điều hành sân bay Aena báo cáo sự cố hệ thống máy tính tại tất cả sân bay ở Tây Ban Nha, có thể gây ra chậm trễ chuyến bay.

Sân bay Schiphol ở Amsterdam (thủ đô Hà Lan), một trong những trung tâm vận tải hàng không lớn ở châu Âu, cho biết bị ảnh hưởng bởi sự cố mạng toàn cầu và khuyên hành khách liên hệ với hãng hàng không mà họ đi.

KLM, hãng hàng không hàng đầu Hà Lan, thông báo không thể xử lý các chuyến bay hôm 19.7 và đã đình chỉ hầu hết hoạt động của mình. Air France, công ty mẹ của KLM, tiết lộ hoạt động của họ bị gián đoạn.

Turkish Airlines đang gặp vấn đề về vé máy bay, check-in và đặt chỗ do sự cố kỹ thuật toàn cầu trong hệ thống thông tin của hãng.

Các hãng hàng không lớn ở Mỹ, gồm cả American Airlines, Delta Airlines và United Airlines, ban hành lệnh dừng bay sáng 19.7, viện dẫn các vấn đề về liên lạc.

Hãng hàng không Scandinavian đang dự kiến các chuyến bay bị chậm trễ. Đây là hãng hàng không đa quốc gia gồm Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy.

Hãng hàng không quốc gia Qantas và sân bay Sydney ở Úc cho biết các chuyến bay bị chậm trễ nhưng vẫn hoạt động.

Hành khách tại sân bay Edinburgh (Anh) không thể sử dụng máy quét thẻ lên máy bay tự động vào ngày 19.7 và màn hình an ninh hiển thị thông báo "máy chủ ngoại tuyến", theo một nguồn tin của Reuters.

Hãng hàng không Cathay Pacific (có trụ sở tại Hồng Kông, Trung Quốc) cho biết trong một thông báo tới khách hàng rằng các cơ sở tự phục vụ tại Sân bay quốc tế Hồng Kông không khả dụng do "các vấn đề kỹ thuật không mong muốn". Cathay Pacific khuyến cáo khách hàng đến sớm hoặc check-in trực tuyến trước khi đến sân bay.

Hành khách chờ đợi tại sân bay Barajas hôm 19.7 ở Madrid (thủ đô Tây Ban Nha) sau sự cố hệ thống máy tính tại tất cả sân bay Tây Ban Nha gây ra sự chậm trễ chuyến bay - Ảnh: Reuters

Hành khách chờ đợi tại sân bay Barajas hôm 19.7 ở Madrid (thủ đô Tây Ban Nha) sau sự cố hệ thống máy tính tại tất cả sân bay Tây Ban Nha gây ra sự chậm trễ chuyến bay - Ảnh: Reuters

Tài chính

Commonwealth Bank, ngân hàng lớn nhất Úc, cho biết một số khách hàng không thể chuyển tiền do sự cố gián đoạn dịch vụ.

Một số phòng giao dịch dầu khí lớn ở London và Singapore đang gặp khó khăn trong việc thực hiện giao dịch do sự cố mạng hôm 19.7, sáu nguồn tin trong ngành tiết lộ với Reuters.

Hãng dịch vụ tài chính Macquarie Capital không thể cung cấp thanh khoản cho các quyền mua chưa hết hạn trên HKEX do sự cố kỹ thuật.

HKEX là sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông, một trong những sàn giao dịch lớn nhất và quan trọng nhất ở châu Á. HKEX quản lý và vận hành các thị trường tài chính ở Hồng Kông, bao gồm thị trường chứng khoán, thị trường phái sinh và các sản phẩm tài chính khác. Sàn giao dịch này đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các nhà đầu tư toàn cầu với các cơ hội đầu tư tại Hồng Kông và Trung Quốc đại lục.

Ngân hàng Capitec (Nam Phi) cho biết các dịch vụ thanh toán thẻ, ATM và ứng dụng đã được khôi phục hoàn toàn sau sự cố gián đoạn đáng kể trên toàn quốc liên quan đến CrowdStrike.

Nền tảng dữ liệu và tin tức Workspace của LSEG Group đã bị gián đoạn hoạt động hôm 19.7, ảnh hưởng đến khả năng truy cập của người dùng trên toàn thế giới, gây ra sự hỗn loạn trên các thị trường tài chính.

Phương tiện truyền thông

Sky News, một trong những kênh truyền hình tin tức lớn ở Anh, đã ngừng phát sóng hôm 19.7.

Đài truyền hình quốc gia ABC (Úc) cho biết đang gặp phải "sự cố gián đoạn mạng lớn" mà không đưa ra lý do.

Chương trình phát sóng thường xuyên tại Sky News Australia (Úc) bị gián đoạn. Sky News Australia là một kênh truyền hình tin tức 24/7 ở Úc, thuộc sở hữu của News Corp Australia.

Dịch vụ khẩn cấp, chăm sóc sức khỏe

Hệ thống đặt lịch khám bệnh do các bác sĩ ở Anh sử dụng đã ngừng hoạt động hôm 19.7, các quan chức y tế cho biết.

Một số bệnh viện ở Hà Lan phải giảm quy mô hoạt động do sự cố mạng, theo hãng thông tấn ANP.

Cảnh sát bang Victoria (Úc) nói một số hệ thống nội bộ của họ bị ảnh hưởng bởi sự cố mạng nhưng các dịch vụ khẩn cấp vẫn hoạt động bình thường.

Sở cứu hỏa Copenhagen (Đan Mạch) đang gặp vấn đề trong việc nhận các tín hiệu báo cháy tự động sau sự cố mạng và kêu gọi người dân gọi 112 trong trường hợp hỏa hoạn.

Ngoài ra, người phát ngôn Quốc hội New Zealand cho biết hệ thống máy tính của họ cũng bị ảnh hưởng.

Microsoft giải quyết sự cố đám mây khiến nhiều hãng hàng không phải hủy và hoãn hàng trăm chuyến bay

Hôm 19.7, Microsoft cho biết sự cố gián đoạn dịch vụ đám mây Azure của họ ở khu vực Trung tâm Mỹ đã được khắc phục sau khi dẫn đến việc hủy và hoãn nhiều chuyến bay.

Microsoft thông báo sự cố gián đoạn bắt đầu vào khoảng 18 giờ miền Đông hôm 18.7, với một số khách hàng của họ gặp vấn đề với nhiều dịch vụ Azure ở khu vực Trung tâm Mỹ. Ngoài ra, gã khổng lồ phần mềm này cho biết đang điều tra một sự cố ảnh hưởng đến các ứng dụng và dịch vụ Microsoft 365 khác nhau.

Chưa rõ sự cố mới nhất của Microsoft có liên quan đến tấn công mạng hay không. Microsoft đã tăng cường bảo mật trên toàn thế giới sau khi liên tục bị hacker tấn công, với một vụ xâm phạm liên quan đến hacker Nga được tiết lộ vào tháng 1 ảnh hưởng đến hàng chục cơ quan chính phủ Mỹ, gồm cả Bộ Ngoại giao. Gã khổng lồ phần mềm phải đối mặt với áp lực và lời chỉ trích đáng kể từ các nhà làm luật Mỹ để cải thiện các vấn đề về an ninh của mình.

Hồi tháng 5, Phó chủ tịch điều hành Microsoft - Charlie Bell cho biết: "Chúng tôi đang ưu tiên bảo mật lên hàng đầu tại Microsoft, trên hết tất cả những thứ khác”.

Microsoft đã cam kết thực hiện đợt cải tổ bảo mật tham vọng nhất trong 2 thập kỷ với Sáng kiến Tương lai An toàn Toàn cầu. Trong số các bước khác, Microsoft cho biết sẽ hành động nhanh hơn để giải quyết các lỗ hổng bảo mật đám mây, khiến hacker khó đánh cắp thông tin đăng nhập hơn và tự động thực thi xác thực đa yếu tố cho nhân viên.

Vùng Trung tâm Mỹ (còn gọi là Vùng Trung Tây) là khu vực địa lý rộng lớn nằm ở trung tâm lục địa Bắc Mỹ, thuộc Hoa Kỳ.

Vùng này bao gồm 12 tiểu bang: Illinois, Indiana, Iowa, Kansas, Michigan, Minnesota, Missouri, Nebraska, North Dakota, Ohio, South Dakota, Wisconsin.

Vùng Trung tâm Mỹ được đặc trưng bởi:

- Địa hình: Nơi đây chủ yếu là đồng bằng rộng lớn, được bồi đắp bởi phù sa từ sông Mississippi và các nhánh của nó.

- Khí hậu: Vùng có khí hậu lục địa ôn đới với bốn mùa rõ rệt, mùa hè nóng ẩm và mùa đông lạnh giá.

- Kinh tế: Nền kinh tế của Vùng Trung tâm Mỹ rất đa dạng, gồm nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ và tài chính.

- Dân số: Vùng có dân số khoảng 60 triệu người, tập trung chủ yếu ở các thành phố lớn như Chicago, Detroit, Minneapolis và St. Louis.

Vùng Trung tâm Mỹ đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Mỹ, cung cấp lượng lớn lương thực, hàng hóa và dịch vụ cho đất nước.

Ngoài ra, Vùng Trung tâm Mỹ còn là nơi có nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng như Công viên Quốc gia Grand Teton, Thác nước Niagara, Vịnh Michigan và thành phố Chicago.

Thông tin về CrowdStrike

CrowdStrike là hãng công nghệ an ninh mạng Mỹ có trụ sở tại thành phố Austin (bang Texas), cung cấp các giải pháp bảo mật cho người dùng và doanh nghiệp. Công ty được thành lập năm 2011 bởi George Kurtz, Dmitri Alperovitch và Gregg Marston, hoạt động trong lĩnh vực lĩnh vực bảo mật mạng, bảo vệ điểm cuối (endpoint security), bảo mật đám mây (cloud security), phản ứng tấn công mạng (cyber incident response)

CrowdStrike được biết đến với các giải pháp bảo mật điểm cuối tiên tiến, sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để phát hiện và ngăn chặn các mối đe dọa mạng một cách hiệu quả. Nền tảng bảo mật Falcon của CrowdStrike được sử dụng bởi nhiều tổ chức hàng đầu trên thế giới, bao gồm các tập đoàn tài chính, chính phủ và các doanh nghiệp lớn.

Ngoài ra, CrowdStrike cũng cung cấp các dịch vụ bảo mật khác, gồm:

- Giám sát mối đe dọa: Cung cấp cho khách hàng thông tin về các mối đe dọa mạng mới nhất và những lỗ hổng bảo mật.

- Phản ứng tấn công mạng: Hỗ trợ khách hàng điều tra và ứng phó với các cuộc tấn công mạng.

- Đào tạo và nhận thức về an ninh mạng: Giúp nhân viên của khách hàng nâng cao nhận thức về các mối đe dọa mạng và cách bảo vệ bản thân và tổ chức của họ.

CrowdStrike được đánh giá cao bởi các nhà phân tích và chuyên gia trong ngành an ninh mạng. Công ty này đã nhận được nhiều giải thưởng cho các giải pháp bảo mật của mình, gồm cả Giải thưởng Gartner Peer Insights "Lựa chọn của Khách hàng" cho Bảo mật Điểm cuối năm 2023.

Sơn Vân

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/su-co-mang-lien-quan-microsoft-va-crowdstrike-anh-huong-san-bay-dai-truyen-hinh-ngan-hang-toan-cau-220761.html