Sự cố xe Prius khiến sản lượng ô tô của Toyota giảm tháng thứ 3 liên tiếp
Toyota cho biết sản lượng toàn cầu của hãng này trong tháng 4 giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 756.254 xe, đánh dấu tháng giảm thứ 3 liên tiếp, do hãng tạm dừng sản xuất mẫu xe hybrid Prius.
Trong đó, sản lượng tại Nhật Bản của Toyota giảm 7,9% xuống còn 251.485 xe, do công ty này quyết định tạm dừng sản xuất mẫu xe hybrid Prius phổ biến, chạy bằng xăng và điện kết hợp, cho đến khi giải quyết được vấn đề về tay nắm cửa. Trước đó, trong tháng này, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này cho biết sẽ bắt đầu sản xuất lại mẫu Prius vào giữa tháng Sáu vì đã đảm bảo đủ phụ tùng để khắc phục lỗi.
Bên cạnh đó, việc tạm dừng dây chuyền sản xuất minivan để kiểm tra đột xuất cũng góp phần khiến tổng sản lượng của Toyota giảm.
Sản lượng bên ngoài Nhật Bản của Toyota giảm 1,9% xuống còn 504.769 xe, do mức tăng ở Bắc Mỹ không đủ bù đắp cho sự sụt giảm tại Trung Quốc - thị trường ghi nhận sản lượng giảm 24,9% do cạnh tranh gia tăng.
Doanh số bán hàng toàn cầu của Toyota giảm nhẹ 0,5% xuống còn 797.097 xe, do kết quả tích cực ở Bắc Mỹ và châu Âu bị ảnh hưởng bởi doanh số bán chậm lại tại Trung Quốc và Nhật Bản.
Trong đó, doanh số bán hàng tại Nhật Bản của “ông lớn” này giảm 13,9% xuống còn 107.947 xe, do bị ảnh hưởng bởi các quyết định tạm dừng sản xuất nói trên. Còn doanh số bán hàng ở nước ngoài tăng 2,0% lên 689.150 xe.
Khi Toyota giới thiệu chiếc xe hybrid (xe lại chạy bằng cả xăng và điện) đầu tiên trên thế giới vào năm 1997, mỗi chiếc xe Prius bán ra đều lỗ. Nhiều thập kỷ sau đó, doanh số bán dòng xe này đã bùng nổ ấn tượng, mang lại nguồn tiền mặt đáng kể cho hãng xe Nhật Bản. Doanh số bán xe hybrid của Toyota tăng vọt 32%, lên 3,59 triệu chiếc trong năm tài chính vừa qua (kết thúc vào ngày 31/3/2024), chiếm 1/3 tổng số xe mà hãng này bán ra.
Sự chậm trễ đáng kể trong việc chuyển đổi sang xe điện hoàn toàn khiến người tiêu dùng lựa chọn xe hybrid. Điều này mang lại cho Toyota, Honda và các nhà sản xuất ô tô khác có dòng sản phẩm hybrid cơ hội tích lũy tiền mặt để tái đầu tư vào quá trình chuyển đổi sang xe điện hoàn toàn trong tương lai.
Ông Masahiro Yamamoto, Giám đốc phụ trách kế toán của Toyota, cho biết: "Hiện tại, lợi nhuận từ xe hybrid của Toyota so với xe động cơ xăng đã ngang bằng nhau, thậm chí còn cao hơn ở một số mẫu xe nhất định. Điều này có nghĩa là càng bán được nhiều xe, chúng càng đóng góp nhiều hơn vào lợi nhuận của hãng".
Chi phí sản xuất xe hybrid hiện chỉ bằng 1/6 so với thời điểm ra mắt Prius. Toyota dự báo doanh số bán xe hybrid đạt 4,48 triệu chiếc trong năm tài chính hiện tại (dự kiến kết thúc vào tháng 3/2025), mang lại cho công ty cơ hội đạt được mục tiêu bán 5 triệu chiếc trước thời hạn.
Honda cũng đã cải thiện lợi nhuận từ xe hybrid. Theo Giám đốc điều hành Honda, Toshihiro Mibe, ngoại trừ xe điện, mảng kinh doanh xe bốn bánh của Honda có thể đạt được tỷ suất lợi nhuận hoạt động khoảng 8% trong năm tài chính này. Lợi nhuận thấp của mảng xe ô tô là một vấn đề trong nhiều năm qua với Honda, khi tỷ suất lợi nhuận chỉ đạt 4,1% vào năm ngoái, sau khoản lỗ 16,6 tỷ yen trong giai đoạn trước đó. Ông nói: "Xe hybrid rất cạnh tranh, kể cả về mặt chi phí".
Honda hiện đang đặt mục tiêu bán ra khoảng 1 triệu xe hybrid trong năm tài chính này. Ông Mibe đang đặt nền móng và hợp tác với các nhà cung cấp để xây dựng năng lực sản xuất lên 2 triệu xe mỗi năm, với dự đoán nhu cầu sẽ tăng cao hơn.
Trang mạng Brake For It gần đây đã liệt kê danh sách các loại xe có độ bền bỉ cao và điều đáng chú ý là các mẫu ô tô của Toyota (Nhật Bản) vẫn chiếm phần lớn.
Thực tế, Toyota từ lâu đã trở thành cái tên đáng tin cậy đối với các tài xế. Tuy không phải tất cả các mẫu xe của Toyota đều có độ bền bỉ vượt trội, nhưng những mẫu có tên trong danh sách trên là an toàn để lựa chọn.
Toyota Lexus RX 350 được coi là chiếc xe đáng tin cậy nhất trong phân khúc xe thể thao đa dụng (SUV) hạng sang, có sẵn dưới dạng xe xăng truyền thống hoặc xe hybrid. Chiếc xe mạnh mẽ này có công suất lên tới 450 mã lực. Bên cạnh đó, mẫu ES thế hệ mới nhất của Lexus được đánh giá cao bởi độ bền trung bình hơn 400.000 km.
Mẫu ô tô Toyota Camry được biết đến với số km vận hành trung bình lên tới 480.000 km. Vì vậy, đây là một trong những chiếc xe phổ biến nhất và yêu thích nhất tại Mỹ trong gần 40 năm.
Nhưng có lẽ rất ít xe có được danh tiếng về độ tin cậy như Toyota Corolla. Chiếc xe nhỏ gọn này sẽ đưa bạn đến gần hơn mốc trung bình 640.000 km. Tính linh hoạt khiến đây trở thành chiếc xe đáng tin cậy hoàn hảo cho một gia đình nhỏ.
Ngày 1/3/2024, Toyota đã trở thành doanh nghiệp Nhật Bản đầu tiên có giá trị vốn hóa thị trường trên 60.000 tỷ yen (395 tỷ USD), gần gấp đôi so với mức vốn hóa tính đến cuối tháng 3/2023. Giá trị thị trường của Toyota đã đánh bại kỷ lục của Nhật Bản do tập đoàn viễn thông NTT thiết lập trong kỷ nguyên bong bóng tài sản năm 1987.