Sử dụng dịch vụ công trực tuyến đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19
Thực hiện kế hoạch tổng thể cải cách hành chính, thời gian qua, công tác giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nâng cao chất lượng, hiệu quả, trong đó tập trung tăng giải quyết trực tuyến mức độ 3 và 4. Qua đó, góp phần bảo đảm công tác phòng, chống dịch (PCD) Covid-19, đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử.
Your browser does not support the audio element.
Người dân thực hiện các thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện Yên Thủy.
Đầu tháng 3/2022, dịch Covid-19 căng thẳng, vì đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội nên khi phải làm hồ sơ để xác nhận tình trạng hôn nhân, anh Thanh, thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) quyết định sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3. Lần đầu thao tác gửi toàn bộ hồ sơ đến bộ phận một cửa trực tuyến, anh Thanh có chút bỡ ngỡ. Anh gọi điện cho cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND thị trấn và được hướng dẫn cụ thể. Hồ sơ của anh nhanh chóng được giải quyết trước thời hạn. Nhận kết quả trả về qua thư điện tử, anh Thanh phấn khởi cho biết: "Có DVCTT thực sự rất tiện ích với những người ở xa, đi làm xa mà cần xác nhận giấy tờ như tôi. Đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh, đi lại khó khăn và công việc bận rộn”.
Đồng chí Phạm Hoàng Kim, Phó Chánh văn phòng HĐND&UBND huyện Yên Thủy cho biết: Thực hiện Quyết định số 1309/QĐ-UBND của UBND tỉnh về phê duyệt danh mục DVCTT mức độ 3, mức độ 4 trên địa bàn tỉnh, UBND huyện đã triển khai thực hiện 80 danh mục dịch vụ công mức độ 3, 101 danh mục DVCTT mức độ 4, đạt 100%. Quyết liệt triển khai thực hiện, UBND huyện đã thành lập các đoàn kiểm tra, hướng dẫn tại cơ sở cho cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND các xã, thị trấn. Đồng thời, chỉ đạo Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan tổ chức các ngày thứ Bảy tình nguyện hướng dẫn cho người dân thực hiện DVCTT mức độ 3, mức độ 4, năm 2021, toàn huyện đã giải quyết trực tuyến 10.552/14.873 hồ sơ tiếp nhận, đạt hơn 70%. Trong quý I/2022, huyện đạt 97% giải quyết DVCTT mức độ 3.
Không chỉ huyện Yên Thủy, từ cuối năm 2021 đến nay, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, để đảm bảo cho hoạt động giao dịch TTHC phục vụ người dân, doanh nghiệp không bị ngừng trệ, các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ đông hướng dẫn và đẩy mạnh việc đăng ký hồ sơ, TTHC qua hình thức trực tuyến mức độ 3 và 4 theo danh mục được phê duyệt. Theo đồng chí Nguyễn Quốc Tiệp, Chánh Văn phòng UBND huyện Lạc Sơn: Để nâng cao tỷ lệ sử dụng DVCTT, huyện tiến hành rà soát, chọn TTHC người dân, doanh nghiệp sử dụng nhiều để triển khai, thực hiện. Các cơ quan, đơn vị tăng cường kiểm soát, rà soát, đơn giản hóa TTHC, qua đó rút ngắn thời gian giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân so với quy định từ 20 - 50%. Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện, cấp xã luôn có công chức hướng dẫn cá nhân, tổ chức đăng ký tài khoản, nộp hồ sơ theo hình thức trực tuyến và tra cứu kết quả giải quyết TTHC trên máy tính, điện thoại di động.
Hiện nay, Cổng DVCTT của tỉnh kết nối liên thông với Cổng dịch vụ công quốc gia. Đối với cấp tỉnh, đã thực hiện 462 DVCTT mức độ 3, 777 DVCTT mức độ 4. Đối với cấp huyện đã thực hiện 80 DVCTT mức độ 3, 101 DVCTT mức độ 4. Đối với cấp xã, đã triển khai thực hiện 48 DVCTT mức độ 3 và 34 DVCTT mức độ 4.
Tiện ích DVCTT đem lại rất lớn, người dân và doanh nghiệp có thể làm việc với cơ quan hành chính nhà nước ở mọi lúc, mọi nơi chỉ cần có kết nối internet. Giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng, vì vậy có thể tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí đi lại cho người sử dụng, giảm nỗi lo lây lan dịch Covid-19. Tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3 và 4 có xu hướng tăng song chỉ tập trung ở một số lĩnh vực, chưa đều; một số lĩnh vực, tỷ lệ thực hiện DVCTT vẫn chưa đạt yêu cầu. Nguyên nhân do việc triển khai kết nối liên thông, chia sẻ dữ liệu chuyên ngành giữa các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu khó khăn, bất cập; kiến thức công nghệ thông tin của người sử dụng dịch vụ hạn chế; thói quen sử dụng dịch vụ công trực tiếp của công dân chưa thay đổi...
Trước thực tế đó, để tăng cường thực hiện DVCTT mức độ 3, 4 trong điều kiện phòng, chống dịch, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị 05, ngày 3/3/2022, trong đó chỉ đạo: Các sở, ngành, địa phương tổ chức quán triệt, xác định việc khai thác, sử dụng hiệu quả các DVCTT là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong cải cách hành chính, trong công tác chỉ đạo, điều hành của đơn vị, địa phương. Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ trực tiếp người dân, doanh nghiệp thực hiện các TTHC trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Tăng cường kiểm tra công tác giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, gắn việc thực hiện chỉ tiêu DVCTT với đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức, cơ quan… Phấn đấu 100% hồ sơ tiếp nhận được cập nhật trên hệ thống phần mềm một cửa điện tử.