Sử dụng hiệu quả, tránh lãng phí các công trình dôi dư sau sắp xếp

Trong quá trình sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, cùng với việc bố trí, sắp xếp nhân sự, thời gian qua thành phố Hà Nội đã chú trọng xử lý, sắp xếp nhà, đất là trụ sở các cơ quan, đơn vị để bảo đảm hiệu quả, tránh lãng phí.

Thực hiện Nghị quyết số 1286/NQ-UBTVQH15 ngày 14/11/2024 về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của thành phố Hà Nội giai đoạn 2023-2025, trong 109 trụ sở làm việc cấp xã thực hiện sắp xếp theo phương án xử lý của các quận, huyện, thị xã, có 99 trụ sở được giữ lại tiếp tục làm trụ sở làm việc của đơn vị hành chính mới hoặc chuyển đổi công năng thành nhà sinh hoạt cộng đồng, nhà văn hóa thôn, tổ dân phố, do ủy ban nhân dân cấp xã mới quản lý; sáu trụ sở được điều chuyển cho các cơ quan khác làm trường học hoặc trụ sở công an xã; bốn trụ sở được điều chuyển về ủy ban nhân dân cấp huyện. Đầu năm 2025, thành phố tiếp tục thực hiện sắp xếp, tinh gọn các cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính thuộc Ủy ban nhân dân thành phố; đến nay trụ sở, công sở của các sở, ban, ngành, đơn vị sau sắp xếp được sử dụng nguyên trạng.

Trong năm 2025, thực hiện Kết luận số 127-KL/TW ngày 28/2/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về “Triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị”, không tổ chức cấp huyện, sáp nhập một số đơn vị cấp xã, thành phố Hà Nội sẽ sắp xếp lại khoảng 8.556 cơ sở nhà, đất công đang thuộc quyền quản lý của cấp huyện. Để xử lý cơ sở nhà, đất, trụ sở công khi thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị thành phố theo Kết luận số 127-KL/TW, thành phố Hà Nội vừa yêu cầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị trực thuộc thành phố (kể cả các đơn vị có nhà, đất trên địa bàn tỉnh, thành phố khác) gửi báo cáo kèm hồ sơ, tài liệu liên quan đến Sở Tài chính để tổng hợp các đề xuất, kiểm tra hiện trạng tài sản và lập biên bản theo quy định. Dựa trên báo cáo kê khai của các cơ quan, đơn vị và kết quả kiểm tra, Sở Tài chính sẽ dự thảo phương án sắp xếp, xử lý nhà, đất và báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố. Công tác bàn giao, tiếp nhận phải bảo đảm nguyên tắc đầy đủ, nguyên trạng. Trên cơ sở đề xuất của Sở Tài chính, Ban Chỉ đạo Phòng, chống lãng phí của

Ủy ban nhân dân thành phố sẽ ưu tiên sử dụng các cơ sở nhà, đất dôi dư phục vụ mục đích công cộng, cộng đồng dân cư. Tinh thần là thành phố kiên quyết thu hồi để xử lý theo quy định các diện tích nhà, đất không sử dụng, sử dụng không đúng quy định; đồng thời thu hồi toàn bộ số tiền thu được từ sử dụng nhà, đất không đúng quy định.

Chủ trương của thành phố trong việc sắp xếp, xử lý tài sản công là nhà, đất sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy là kịp thời; tuy nhiên, người dân mong muốn các cơ quan chức năng của thành phố thực hiện việc này một cách công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật để không xảy ra thất thoát, lãng phí. Đối với các công trình dôi dư chưa xây dựng được phương án xử lý, cần yêu cầu các đơn vị bố trí nhân lực trông coi, bảo vệ; thường xuyên thực hiện công tác vệ sinh môi trường bên trong và bên ngoài công trình, không để bị xuống cấp, hoang phế, gây lãng phí tài sản của Nhà nước.

Việt Anh

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/su-dung-hieu-qua-tranh-lang-phi-cac-cong-trinh-doi-du-sau-sap-xep-post866525.html