Sử dụng hiệu quả trụ sở dôi dư sau sắp xếp

ĐBP - Triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, cùng với việc kiện toàn bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả, tỉnh Điện Biên cũng đặc biệt chú trọng sử dụng và khai thác hợp lý các trụ sở dôi dư. Công tác bố trí, sử dụng trụ sở sau sắp xếp được thực hiện đồng bộ, bảo đảm tiết kiệm, tránh lãng phí tài sản công, phục vụ tốt hơn cho hoạt động của các cơ quan, đơn vị và nhu cầu phát triển ở cơ sở.

Xã Na Non được thành lập trên cơ sở sáp nhập 2 xã: Na Son, Keo Lôm và thị trấn Điện Biên Đông. Trụ sở chính của xã hiện đặt tại trụ sở Huyện ủy, HĐND và UBND huyện Điện Biên Đông cũ. Sau sáp nhập, UBND xã Na Non đã rà soát các trụ sở dôi dư, từ đó bố trí, sắp xếp, điều chuyển cho các cơ quan, đơn vị trên địa bàn phù hợp với nhu cầu thực tế. Đến nay, UBND xã Na Son đã bố trí cả 3 trụ xã cũ cho trường học trên địa bàn quản lý, sử dụng.

Trường Mầm non Keo Lôm hiện có 1 điểm trường trung tâm và 7 điểm lẻ ở bản với 399 học sinh, trong đó: 104 em học tại điểm trung tâm, còn lại học ở các điểm bản. Cô giáo Đào Thị Lệ Hồi, Hiệu trưởng Trường Mầm non Keo Lôm chia sẻ: “Trước đây điểm trường trung tâm nằm trên triền đồi, khuôn viên hẹp và dốc, các phòng học, nhà hiệu bộ, phòng chức năng phải xây giật cấp rất bất tiện cho việc dạy học, sinh hoạt của cô và trò. Nhà trường mong muốn di dời từ nhiều năm nhưng chưa có quỹ đất, chưa được bố trí kinh phí. Khi thực hiện chính quyền 2 cấp, nhà trường đã có tờ trình và được UBND xã Na Son bàn giao quản lý, sử dụng toàn bộ trụ sở xã Keo Lôm cũ”.

Dự kiến sau khi hoàn thành nâng cấp, cải tạo, trong tháng 11 này học sinh điểm trường trung tâm Mầm non Keo Lôm sẽ được học tập trong ngôi trường khang trang, rộng rãi, đạt chuẩn theo quy định.

Dự kiến sau khi hoàn thành nâng cấp, cải tạo, trong tháng 11 này học sinh điểm trường trung tâm Mầm non Keo Lôm sẽ được học tập trong ngôi trường khang trang, rộng rãi, đạt chuẩn theo quy định.

Hiện tại, khuôn viên trụ sở mới của trường rộng rãi, thuận tiện giao thông và có đủ hạ tầng để mở rộng các phòng chức năng. Nhà trường đang được đầu tư xây dựng thêm 4 phòng học mới theo tiêu chuẩn, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng trong tháng 11. Nhà làm việc trụ sở xã cũ sẽ được cải tạo làm khu hiệu bộ, phòng họp và các phòng chức năng.

Sau khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Công an phường Điện Biên Phủ được thành lập mới với số lượng cán bộ, chiến sĩ tăng gấp 4 lần so với trước. Đơn vị đồng thời tiếp nhận gần như toàn bộ chức năng, nhiệm vụ của Công an TP. Điện Biên Phủ trước đây. Do đó, nhu cầu có trụ sở đảm bảo phục vụ công tác là vấn đề cấp thiết.

Trong bối cảnh chưa có quỹ đất và kinh phí xây dựng mới, Công an phường Điện Biên Phủ đã được bàn giao trụ sở Đảng ủy, HĐND và UBND phường Mường Thanh cũ để sử dụng làm nơi làm việc.

Thượng tá Hoàng Trung Hà, Trưởng Công an phường Điện Biên Phủ cho biết: “Mặc dù cơ sở này chưa đáp ứng đủ tiêu chuẩn về diện tích, nhưng cơ bản đảm bảo điều kiện để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Ngoài ra, khi tiếp nhận trụ sở, chúng tôi cũng được bàn giao nhiều trang thiết bị, bàn ghế, tủ tài liệu, máy tính của phường cũ, giúp tiết kiệm chi phí đầu tư mới. Nhờ vậy, lực lượng công an phường nhanh chóng ổn định tổ chức, triển khai công việc, đảm bảo an ninh trật tự địa bàn”.

Để đảm bảo việc sử dụng, khai thác tài sản công được đồng bộ và đúng quy định, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1278/QĐ-UBND và 1280/QĐ-UBND ngày 25/6/2025 phê duyệt phương án sắp xếp, bố trí, xử lý tài sản công. Các phương án tập trung vào quản lý nhà, đất, phương tiện, thiết bị làm việc và đặc biệt là các trụ sở dôi dư sau sắp xếp. Theo đó, toàn tỉnh hiện có 98 cơ sở trụ sở dôi dư sau khi tổ chức lại bộ máy theo mô hình chính quyền 2 cấp. Trong đó: 9 cơ sở được điều chuyển cho Công an tỉnh quản lý, sử dụng; 37 cơ sở (chủ yếu là trường học) được bàn giao cho ngành Giáo dục; 40 cơ sở được bố trí cho các xã, phường mới thành lập sử dụng. Hiện nay, còn 12 cơ sở đang tiếp tục rà soát, xử lý theo quy định của pháp luật. Quá trình sắp xếp, xử lý các trụ sở được thực hiện đồng bộ với công tác tổ chức bộ máy, bảo đảm chặt chẽ, minh bạch và tuân thủ quy trình quản lý tài sản công. Các cơ sở được tận dụng tối đa vào mục đích công vụ, hạn chế bỏ không, xuống cấp hay thất thoát tài sản nhà nước.

Trong thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tiếp tục rà soát, đánh giá toàn bộ quỹ nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước, từ đó xây dựng lộ trình sử dụng, xử lý phù hợp từng loại hình. Mục tiêu là khai thác hiệu quả tài sản công, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân, đồng thời đảm bảo tính đồng bộ trong cải cách hành chính, tinh gọn bộ máy theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Việc sử dụng hiệu quả trụ sở dôi dư là biện pháp quản lý tài sản, thực hành tiết kiệm, kỷ cương trong quản trị công, hướng tới nền hành chính hiện đại, hiệu quả và phục vụ người dân tốt hơn.

Bài, ảnh: Nhật Phương

Nguồn Điện Biên Phủ: https://baodienbienphu.vn/tin-bai/xa-hoi/su-dung-hieu-qua-tru-so-doi-du-sau-sap-xep-225