Sử dụng ki-ốt dịch vụ công, người dân thao tác như trên máy ATM

Lần đầu tiên, Quảng Nam thí điểm đưa vào sử dụng ki-ốt dịch vụ công để tiếp nhận thủ tục hành chính cho công dân, doanh nghiệp trên địa bàn.

Ki-ốt dịch vụ công đầu tiên được triển khai thí điểm được đặt tại UBND xã Bình Phú, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam. (Ảnh: Văn Toàn)

Ki-ốt dịch vụ công đầu tiên được triển khai thí điểm được đặt tại UBND xã Bình Phú, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam. (Ảnh: Văn Toàn)

Ki-ốt đầu tiên được triển khai thí điểm được đặt tại UBND xã Bình Phú (huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam).

Đây là mô hình thứ 2 trong 43 mô hình điểm về thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, thuộc nhóm tiện ích phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Ki-ốt dịch vụ công tiếp nhận thủ tục hành chính rất nhỏ gọn, có hình dáng giống như cây ATM. Thiết bị được tích hợp từ hệ thống máy tính màn hình cảm ứng, máy in + scan, máy quét mã QR Code và được kết nối đến Cổng dịch vụ công thông qua mạng wifi.

Ngôn ngữ giao diện của Ki-ốt được hiển thị bằng tiếng Việt, thao tác đơn giản, quy trình nhanh gọn, phù hợp với trình độ của tất cả người dân, nhất là đối với công dân lớn tuổi.

Với việc lắp đặt ki-ốt dịch vụ công này, người dân làm thủ tục hành chính không phải mất thời gian để xếp hàng chờ đến lượt giao dịch thủ tục hành chính như trước đây mà chỉ cần thao tác trên máy.

 Người dân thực hiện dịch vụ công thông qua Ki-ốt. (Ảnh Văn Toàn)

Người dân thực hiện dịch vụ công thông qua Ki-ốt. (Ảnh Văn Toàn)

Để đăng nhập chọn hồ sơ, thủ tục cần làm, người dân dùng mã QR ứng dụng VNeID trên điện thoại để đăng nhập và nộp hồ sơ. Sau khi công dân nộp thủ tục, hồ sơ sẽ được chuyển đến Cổng Dịch vụ công để cán bộ tiếp nhận, xử lý và trả kết quả đúng hẹn.

Các giấy tờ đính kèm theo hồ sơ cần nộp chỉ cần cho vào khe scan, máy sẽ tự động tạo bản sao và trả lại giấy tờ gốc ngay tại chỗ. Sau khi thực hiện xong các bước, Ki-ốt yêu cầu kiểm tra lại thông tin đã nhập và nhập mã xác nhận. Khi xác nhận thông tin, hệ thống hiển thị nộp hồ sơ thành công và máy tự động in phiếu tiếp nhận hồ sơ, sau đó nhận giấy hẹn và ra về chờ ngày trả kết quả.

Bên cạnh hệ thống cảm biến thông minh, khai thác dữ liệu từ VNeID, thì thông qua công nghệ tự động hóa được hỗ trợ tại Ki-ốt, người dân không cần tiếp xúc trực tiếp với cán bộ tiếp nhận và trả kết quả. Đồng thời có thể đánh giá mức độ hài lòng đối với việc giải quyết hồ sơ, qua đó góp phần nâng cao trách nhiệm và sự chủ động của cán bộ tiếp nhận và xử lý hồ sơ.

Về lâu dài, Ki-ốt có thể lưu động đến những nơi công cộng như nhà văn hóa thôn, điểm có đông dân cư để phục vụ khi người dân cần thực hiện thủ tục hành chính.

Ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch UBND xã Bình Phú cho biết, hệ thống Ki-ốt dịch vụ công giúp rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ cho công dân, giảm tải đối với hình thức giải quyết hồ sơ theo phương thức truyền thống.

“Trước đây chưa trang bị người dân đến trực tiếp đến rất đông, hơn nữa thời gian giải quyết một hồ sơ rất lâu, dẫn đến quá tải và bà con chờ đợi phiền hà. Bây giờ thông qua Ki-ốt, người dân tự thao tác nộp hồ sơ, nhận phiếu hẹn nên rất tiện lợi…”, Chủ tịch UBND xã Bình Phú nói.

Được biết, trong thời gian tới, các cơ quan tỉnh Quảng Nam sẽ đánh giá hiệu quả của mô hình thí điểm ki-ốt này và nhân rộng ra các xã, phường trên địa bàn toàn tỉnh để đồng bộ trên hệ thống trực tuyến với mục tiêu đưa Quảng Nam duy trì mức tốt cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Hồ Xuân Mai

Nguồn VietTimes: https://viettimes.vn/su-dung-ki-ot-dich-vu-cong-nguoi-dan-thao-tac-nhu-tren-may-atm-post177533.html?utm_source=web_vt&utm_medium=home_noibat_vt&utm_campaign=noibat