Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là sứ mệnh của EVNCPC
Trong bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu và nhu cầu điện năng không ngừng gia tăng, việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả không còn là khẩu hiệu mà đã trở thành một phần tất yếu trong chính sách năng lượng quốc gia.
Là đơn vị quản lý ngành điện tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã thể hiện rõ vai trò tiên phong, chủ động triển khai nhiều chương trình thiết thực, sáng tạo nhằm góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 - 2030.
Điểm nhấn trong năm 2024 được ghi nhận là một dấu mốc quan trọng khi EVNCPC không chỉ hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu tiết kiệm điện mà còn tiên phong sáng tạo trong công tác truyền thông, phối hợp đồng bộ với các địa phương, đơn vị, và người dân để biến khẩu hiệu thành hành động cụ thể, thiết thực.

Chương trình Hộ gia đình tiết kiệm điện thu hút hơn 500.053 hộ gia đình tại 13 tỉnh thành miền Trung - Tây Nguyên tham gia hưởng ứng. Ảnh: Hương Nguyên.
Lan tỏa thói quen tiết kiệm điện
Năm 2024, EVNCPC đã phối hợp với các địa phương triển khai chương trình “Hộ gia đình tiết kiệm điện”, đây là một trong những điểm sáng về tuyên truyền hành vi tiết kiệm điện trong dân cư. Chương trình đã thu hút hơn 500.053 hộ gia đình tại 13 tỉnh thành miền Trung - Tây Nguyên tham gia hưởng ứng, tạo nên một làn sóng hành động thiết thực, hiệu quả.
Kết quả nổi bật hơn 2.000 hộ đạt giải thưởng, tiết kiệm 59,1 triệu kWh điện trong mùa khô năm 2024, đây cũng là thời điểm hệ thống điện chịu áp lực cao nhất.
“Chương trình Hộ gia đình tiết kiệm điện là chương trình có ý nghĩa rất lớn, không chỉ giảm thiểu chi phí sinh hoạt hàng tháng của hộ gia đình mà còn góp phần nâng cao nhận thức và thay đổi thói quen về sử dụng điện của người dân theo hướng tiết kiệm hơn, hợp lý hơn. Qua đó, giúp các hộ gia đình có lối sống xanh, sạch, văn minh và hiện đại thông qua sử dụng điện an toàn, hiệu quả, tiết kiệm và bảo vệ môi trường” - ông Lê Hoàng Anh Dũng, Phó Tổng giám đốc EVNCPC cho biết.
Không dừng lại ở đó, EVNCPC còn phối hợp triển khai các chương trình xã hội giàu ý nghĩa như “Thắp sáng đường quê”, tài trợ thay thế đèn chiếu sáng công cộng bằng đèn led, hỗ trợ hệ thống điện sinh hoạt cho 1.566 hộ nghèo và gia đình chính sách. Đồng thời lồng ghép tuyên truyền tiết kiệm điện vào hoạt động tri ân khách hàng hàng năm thể hiện tinh thần trách nhiệm xã hội sâu sắc của Tổng công ty.
Truyền thông sáng tạo “đòn bẩy” cho nhận thức tiết kiệm điện
Một trong những dấu ấn quan trọng trong công tác sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của EVNCPC năm 2024 chính là chiến lược truyền thông hiện đại, đồng bộ và đa nền tảng. EVNCPC đã triển khai hàng loạt chiến dịch truyền thông quy mô lớn, gắn với các sự kiện như Chiến dịch Giờ Trái đất 2024, chương trình “Học sinh với kiến thức sử dụng điện an toàn - tiết kiệm - hiệu quả”, phong trào thi đua “Gia đình đoàn viên công đoàn tiết kiệm điện”…

Học sinh vẽ tranh về tiết kiệm điện. Ảnh: NT.
Đặc biệt, chương trình tuyên truyền trong trường học đã tạo được dấu ấn mạnh mẽ, khi thu hút đến 57.967 tác phẩm dự thi từ học sinh tiểu học, THCS, THPT.
Bên cạnh đó, công tác truyền thông trên các nền tảng số cũng được EVNCPC đẩy mạnh với số lượng và chất lượng vượt bậc: 117 tin bài được đăng tải trên chuyên mục “Tiết kiệm điện” trên website Tổng công ty; 427 tin bài, phóng sự trên báo chí; hơn 250 nội dung truyền thông số (video clip, infographic, tranh vẽ) được chia sẻ rộng rãi trên fanpage, nhóm nội bộ và các nhóm mạng xã hội...
Không dừng ở truyền thông thụ động, EVNCPC còn chủ động tổ chức các cuộc thi, tọa đàm, hoạt động tương tác như hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm qua app/web, tổ chức phát thanh, xe loa tuyên truyền lưu động… giúp tiếp cận gần 02 triệu lượt khách hàng trên toàn khu vực.
Điểm nhấn đáng kể là trong sự kiện Giờ Trái đất 2024, EVNCPC ghi nhận sản lượng điện tiết kiệm 48.900 kWh, tăng 19,6% so với năm 2023 minh chứng cho hiệu quả truyền thông lan tỏa đi đôi với hành động cụ thể.
Đồng hành cùng doanh nghiệp và chính quyền
Không chỉ tập trung vào hộ gia đình hay học sinh, EVNCPC còn chú trọng phối hợp với các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp nhằm đảm bảo hiệu quả tổng thể của Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 - 2030.
Chỉ tính riêng trong năm 2024, EVNCPC đã làm việc trực tiếp và ký cam kết với 297.727 khách hàng thuộc các nhóm hành chính sự nghiệp, chiếu sáng công cộng, sản xuất, kinh doanh… thực hiện các chỉ tiêu tiết kiệm điện theo Chỉ thị 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Sản lượng điện cam kết tiết kiệm đạt 327,7 triệu kWh.

Lãnh đạo EVNCPC và CBCNV tham gia hưởng ứng sự kiện Giờ Trái đất 2025 tại TP Đà Nẵng. Ảnh: NT.
Ngoài ra, các đơn vị thành viên trong toàn Tổng công ty đã tích cực tham gia các hội nghị chuyên đề, tọa đàm về năng lượng tiết kiệm hiệu quả, phối hợp với Bộ Công Thương, UBND các tỉnh, Sở Công Thương các địa phương để triển khai, giám sát và nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật về tiết kiệm điện.
“Thực hiện tốt công tác tuyên truyền tiết kiệm điện, sản lượng điện tiết kiệm của EVNCPC tăng đều qua các năm. Cụ thể, năm 2021 ở mức 427,7 triệu kWh đã tăng lên 504,1 triệu kWh trong năm 2023 và đến năm 2024 đạt 739,7 triệu kWh, tương đương 2,92% điện thương phẩm. Chúng tôi tin rằng, khi người dân, doanh nghiệp và ngành điện cùng hành động, việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả sẽ trở thành chuẩn mực mới trong cộng đồng xã hội. Qua đó, EVNCPC sẽ góp phần quan trọng vào việc thực hiện thành công mục tiêu tiết kiệm từ 5-7% tổng tiêu thụ năng lượng toàn quốc như mục tiêu đề ra của Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 - 2030”, ông Lê Hoàng Anh Dũng, Phó Tổng giám đốc EVNCPC nhấn mạnh.
Với kế hoạch chặt chẽ, công tác triển khai có hiệu quả và chiến lược truyền thông tích cực, EVNCPC đã thể hiện vai trò chủ lực trong thực hiện mục tiêu tiết kiệm năng lượng tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Hướng đến một hệ thống điện phát triển bền vững, hiệu quả và thân thiện với môi trường. EVNCPC không chỉ tiết kiệm điện mà EVNCPC đang xây dựng một nền văn hóa tiêu dùng năng lượng có trách nhiệm trong toàn xã hội.