Sử dụng thẻ tín dụng như thế nào cho hiệu quả?
Để phát triển thẻ, ngân hàng cần gia tăng hơn nữa niềm tin cho cộng đồng, giải bài toán tâm lý e ngại, vấn đề bảo mật, an toàn.
Theo Tổng cục Thống kê, dân số Việt Nam có hơn 70 triệu người trưởng thành, tốc độ tăng trưởng thu nhập và chi tiêu thuộc hàng nhanh nhất trong khu vực. Con số này cho thấy, dư địa của thị trường vẫn còn lớn và đang có hiện tượng đua tranh thị phần trên thị trường.
Cuộc cạnh tranh phát hành thẻ tín dụng càng sôi động với nhiều tổ chức tham gia thì khách hàng sẽ là người được hưởng lợi. Thẻ tín dụng ngày càng phổ biến, điều kiện mở thẻ tín dụng hiện nay cũng khá đơn giản với nhiều loại thẻ hướng tới các đối tượng và hạn mức khác nhau.
Để sử dụng thẻ tín dụng hiệu quả và kiểm soát tốt việc chi tiêu qua thẻ, ông Nguyễn Thanh Bình, Trưởng phòng Ngân hàng số, ngân hàng Bưu Điện Liên Việt (LienVietPostBank) cho biết, khách hàng khi thực hiện giao dịch sẽ nhận được tin nhắn báo đã thực hiện mua hàng ở đâu, số tiền bao nhiêu. Cùng với đó, tới kỳ sao kê của một thẻ tín dụng hàng tháng ngân hàng có ngày quy định ra sao kê, khách sẽ nhận được sao kê điện tử qua email.
Nếu khách không xem email, trước ngày ân hạn thanh toán tiền khoảng 5 ngày, ngân hàng nhắn tin SMS để biết được số dư nợ bao nhiêu. Nếu khách sử dụng app trên điện thoại trên đó có thể đăng ký tài khoản thanh toán để nạp tiền vào, hệ thống tự động cắt nợ, hoặc đăng ký tài khoản ví, ví này có thể lưu lại lịch sử thanh toán, gần tới ngày thanh toán ví tự động thông báo cho kỳ thanh toán.
Do đó, khi dùng thẻ tín dụng, khách hàng nên theo dõi sát sao các thông báo giao dịch từ ngân hàng để có thể kiểm soát tốt việc chi tiêu của mình
Theo một khảo sát về thị hiếu người tiêu dùng với 3.000 người cho kết quả thì có khoảng 33% cho biết, đang dùng thẻ tín dụng và thấy tiện ích, số còn lại chưa dùng thẻ vì nhiều lý do như, dùng thẻ rồi bỏ vì phải nộp phí, lãi suất cao hay chưa có ý định dùng và đang tìm hiểu.
Ngoài ra, một trong những hạn chế khiến lượng người dùng thẻ tín dụng chưa nhiều đó là những rủi ro trong thanh toán thẻ: mất tiền trong thẻ, các đơn vị mở thẻ không xử lí kịp thời đảm bảo quyền lợi khách hàng... Hơn nữa, tâm lý của người tiêu dùng xưa nay thường là thanh toán tiền mặt để có thể quản lý được, theo kiểu "tiền trao cháo múc". Trong khi đó giao dịch phi vật lý họ khó kiểm soát được.
Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP. HCM cho biết, ở Việt Nam trong 20 năm qua xảy ra nhiều rủi ro cho khách hàng khi dùng thẻ. Do đó, khách hàng khi sử dụng thẻ thường lựa chọn thẻ của ngân hàng nào mang lại giá trị gia tăng tốt nhất. Vì vậy, để hấp dẫn khách hàng, các ngân hàng cần đem lại nhiều giá trị gia tăng cao cho người dùng thẻ.
Còn ông Trần Minh Hải, Giám đốc Công ty Luật BASICO cho rằng, để phát triển thẻ, ngân hàng cần gia tăng hơn nữa niềm tin cho cộng đồng, giải bài toán tâm lý e ngại, vấn đề bảo mật, an toàn./.
Nguồn VOV: https://vov.vn/kinh-te/su-dung-the-tin-dung-nhu-the-nao-cho-hieu-qua-923508.vov