Sự hài lòng của người dân là thước đo hiệu quả
Những ngày đầu tiên vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp tại Thành phố Hồ Chí Minh diễn ra thuận lợi, thông suốt trong không khí phấn khởi.

dân tới thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Sài Gòn, Thành phố Hồ Chí Minh sáng ngày 1/7.
Hệ thống hành chính công phục vụ người dân vận hành ổn định, đáp ứng yêu cầu thực tiễn và kỳ vọng đặt ra, thể hiện quyết tâm đổi mới, hướng tới nền hành chính phục vụ, hiện đại và gần dân hơn.
NGƯỜI DÂN PHẤN KHỞI
Liệu việc thay đổi mô hình tổ chức chính quyền địa phương có ảnh hưởng đến giải quyết thủ tục hành chính hay không; có gây ách tắc hồ sơ, chậm trễ trong tiếp nhận và xử lý yêu cầu hay không - những lo lắng ấy từng hiện hữu trong tâm lý một bộ phận người dân tại Thành phố Hồ Chí Minh khi đến liên hệ công việc trong những ngày đầu tháng 7, thời điểm chính quyền hai cấp chính thức đi vào hoạt động. Tuy nhiên, trải nghiệm thực tế lại mang đến một cảm nhận khác hẳn: Sự hài lòng, nhẹ nhàng và tin tưởng.
Chị Trần Thị Mỹ Dung, ngụ tại đường Lý Tự Trọng (phường Bến Nghé, Quận 1 cũ) chia sẻ, chị có mặt tại trụ sở phường Sài Gòn từ sáng sớm ngày 1/7 để làm thủ tục liên quan đến cấp sổ đỏ cho căn nhà của gia đình, với suy nghĩ “lấy số trước cho đỡ phải chờ lâu”. Trước đây, các thủ tục hành chính thường do chồng chị đảm nhận và phải đi lại nhiều lần mới hoàn tất. “Tôi từng rất e ngại khi đến cơ quan nhà nước. Nghe người quen cứ nói thủ tục hành chính rườm rà, rồi thì "hành là chính", tôi sợ lắm”, chị Dung chia sẻ.
Thế nhưng, những gì chị chứng kiến và trải nghiệm tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Sài Gòn khiến chị hoàn toàn bất ngờ. “Cán bộ tiếp dân vui vẻ, cởi mở, hướng dẫn rất tận tình. Hồ sơ của tôi được tiếp nhận và giải quyết nhanh chóng. Họ còn tư vấn thêm về thủ tục hành chính trực tuyến để lần sau tôi có thể làm tại nhà qua điện thoại hay máy tính. Tôi xúc động thật sự. Tinh thần phục vụ nhân dân ở đây rất đáng trân trọng”, chị Dung cho biết.
Tương tự, anh Nguyễn Hoàng Quân, ngụ tại đường Nguyễn Oanh (quận Gò Vấp cũ), đến Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Gò Vấp để thực hiện chứng thực hồ sơ cá nhân. Anh Quân cho biết, chỉ mất vài phút là đã hoàn tất thủ tục, nhận kết quả. “Cán bộ làm việc nghiêm túc, nhiệt tình, niềm nở. Tôi cảm nhận rõ sự đổi mới trong phương thức làm việc của chính quyền. Đây là bước đột phá trong cải cách hành chính, tạo niềm tin cho người dân, thúc đẩy sự đồng thuận xã hội”, anh Quân khẳng định. Anh cũng bày tỏ mong muốn tinh thần ấy sẽ không chỉ dừng lại ở “khí thế những ngày đầu” mà sẽ được duy trì lâu dài. Theo anh, điều quan trọng nhất vẫn là đội ngũ cán bộ công chức luôn giữ được tâm thế phục vụ người dân, đồng thời không ngừng đổi mới, hoàn thiện phương pháp, cách thức làm việc để ngày càng gần dân hơn, sát dân hơn, phục vụ tốt hơn.
Từ những chia sẻ của người dân, có thể thấy rõ một điều: Thủ tục hành chính đã và đang chuyển biến tích cực theo hướng đơn giản hóa, minh bạch, thuận tiện hơn. Sự hài lòng của người dân không chỉ là chỉ số đo lường hiệu quả của nền hành chính công, mà còn phản ánh trình độ, trách nhiệm, thái độ của đội ngũ cán bộ công chức trong thực thi công vụ.
CÁN BỘ TRÁCH NHIỆM
Việc sắp xếp, tổ chức lại bộ máy hành chính địa phương tinh gọn và hiệu quả hơn theo mô hình chính quyền hai cấp đang mở ra cơ hội để thành phố bứt phá trong cải cách hành chính. Trong đó, yếu tố con người, cụ thể là những cán bộ, công chức tiếp tục giữ vai trò trung tâm, quyết định thành bại như lời đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đã nêu.
Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Sài Gòn, những ngày đầu vận hành mô hình mới không khiến đội ngũ cán bộ lúng túng hay bị động, công việc được thực hiện trơn tru, đồng bộ. Cán bộ, nhân viên đều trong tâm thế sẵn sàng, được tập huấn nhiều lần, có kịch bản rõ ràng để triển khai các thủ tục, bảo đảm thông suốt và hiệu quả. Đồng chí Trần Công Hậu, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Sài Gòn, kiêm Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công cho biết: “Chúng tôi luôn xác định người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ. Tất cả cán bộ, công chức đều được quán triệt tinh thần chính quyền phục vụ làm việc trách nhiệm, tận tụy, gần dân. Thái độ phục vụ và hiệu quả công việc cũng là tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng cán bộ”. Lãnh đạo phường cũng mong muốn nhận được nhiều ý kiến đóng góp từ người dân hơn nữa để ngày càng hoàn thiện bộ máy, điều chỉnh những bất cập, bảo đảm việc quản lý hành chính sát thực tế, đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị hiện đại, nghĩa tình.
Tại phường Hiệp Bình, đơn vị hành chính mới thành lập trên cơ sở hợp nhất các phường Hiệp Bình Chánh, Hiệp Bình Phước và một phần phường Linh Đông (thành phố Thủ Đức cũ), công việc được triển khai khẩn trương, bài bản từ ngày đầu tiên vận hành chính quyền mới. Đồng chí Vũ Anh Tuấn, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch Hội đồng nhân dân phường Hiệp Bình chia sẻ: “Chúng tôi không để xảy ra ách tắc bất kỳ khâu nào. Tất cả cán bộ đều xác định rõ việc cần làm trong tuần, trong tháng, trong quý đầu tiên để nhanh chóng ổn định tổ chức, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của phường trong mô hình chính quyền hai cấp”.
Sau hơn 3 ngày vận hành mô hình mới, tại hầu hết các phường, xã trên địa bàn thành phố, bộ máy chính quyền đã vận hành nhịp nhàng, không xảy ra tình trạng gián đoạn hay quá tải. Các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp phường với không gian bố trí khoa học, hệ thống hạ tầng đồng bộ và đội ngũ cán bộ chuyên trách, đang từng bước khẳng định hiệu quả rõ nét của mô hình “chính quyền phục vụ”. Mô hình mới đang góp phần tạo dựng niềm tin của người dân vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, lan tỏa tinh thần đoàn kết, đồng thuận trong cộng đồng
Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/su-hai-long-cua-nguoi-dan-la-thuoc-do-hieu-qua-post891549.html