Người dân Cần Thơ phấn khởi với mô hình chính quyền 2 cấp

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, tinh thần cầu thị và sẵn sàng đối mặt thử thách, mô hình chính quyền 2 cấp đang cho thấy hướng đi đúng đắn, hiệu quả khi mang lại sự hài lòng cho người dân Cần Thơ.

Ông Nguyễn Hồng Tươi ở phường Vị Tân (Cần Thơ) đến Trung tâm hành chính công phường để làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ cha mẹ sang tên mình. Do không rành thủ tục nên ban đầu ông rất lúng túng khi chuẩn bị giấy tờ. Tuy nhiên nhờ được cán bộ ở Trung tâm hướng dẫn tận tình, từng bước một từ khâu điền mẫu đơn, kiểm tra hồ sơ gốc đến việc nộp lệ phí... nên chỉ chưa đến 1 giờ đồng hồ, ông Tươi đã hoàn tất mọi thủ tục.

“Tôi thấy chính quyền 2 cấp gần với dân hơn, dễ dàng hơn. Cán bộ thì vui vẻ và hỗ trợ hết mình. Cái gì không biết mình hỏi, cán bộ sẵn sàng giúp, chỉ dẫn từng chi tiết. Tôi thấy chính quyền hãy luôn luôn phát huy nhiều hơn nữa cái đạo đức, tác phong như vậy”, ông Nguyễn Hồng Tươi chia sẻ.

Trung tâm phục vụ hành chính công phường Vị Tân

Trung tâm phục vụ hành chính công phường Vị Tân

Phường Vị Tân trên cơ sở sáp nhập xã Vị Tân với Phường IV và Phường V (thuộc thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang cũ). Nơi đặt trụ sở làm việc tại UBND xã Vị Tân. Thực hiện Nghị định 118 của Chính phủ, Trung tâm phục vụ hành chính công phường bố trí sắp xếp các quầy theo từng nhóm lĩnh vực cụ thể để tiếp nhận và trả các hồ sơ cho người dân không bị gián đoạn. Hiện nay, trung tâm có 10 cán bộ, công chức được phân công nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể đảm bảo rõ người, rõ việc tránh tình trả chồng chéo để phục vụ tốt hơn cho người dân.

Bà Võ Thị Thúy Băng - Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công phường Vị Tân cho biết, từ tổ chức bộ máy, phương thức xử lý công việc, mọi hoạt động đang được điều chỉnh theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Bước đầu tuy còn gặp một số khó khăn, thử thách nhưng cũng mở ra kỳ vọng về một bộ máy hành chính gần dân, phục vụ dân tốt hơn trong giai đoạn mới.

“Trung tâm phục vụ hành chính công phường Vị Tân quyết tâm trong thời gian tới cải thiện chất lượng phục vụ người dân. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tăng cường tính minh bạch, công khai để giúp cho nguời dân có điều kiện thuận lợi nhất khi giao dịch với cơ quan nhà nước.

Người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Vị Tân

Người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Vị Tân

Để làm được điều này, Trung tâm dịch vụ hành chính công của phường Vị Tân phải cải cách thủ tục hành chính, tăng cường tính kiểm tra, giám sát. Đặc biệt, đội ngũ công chức làm việc tại Trung tâm làm sao để có thể chuyên nghiệp trong thời gian tới. Bên cạnh đó, một vấn đề hết sức quan trọng nữa là lắng nghe ý kiến đóng góp phản hồi, phản ảnh của người dân để phục vụ người dân tốt nhất có thể”, bà Võ Thị Thúy Băng nói.

Tại phường Ninh Kiều, trung tâm thành phố Cần Thơ (sáp nhập từ phường Tân An, phường Thới Bình, phường Xuân Khánh), để chuẩn bị cho chính quyền địa phương 2 cấp vận hành thuận lợi, trước đó Trung tâm phục vụ hành chính công nơi đây đã có bước chuẩn bị kỹ về nhân sự ở các khâu, cũng như việc ứng dụng khoa học - công nghệ, chuyển đổi số. Khi chính thức đi vào vận hành, dù người dân đến thực hiện các thủ tục hành chính rất đông, tuy nhiên cán bộ công chức nơi đây đã xử lý công việc rất nhịp nhàng, nhanh, gọn, đảm bảo chất lượng.

Ông Nguyễn Anh Hoài - Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công phường Ninh Kiều cho biết, có nhiều văn bản mới, nhiều quy định mới, cán bộ, công chức nơi đây phải vừa làm, vừa học khi vận hành bộ máy mới. Tuy nhiên mỗi người đều quyết tâm “đổi mới” để giải quyết công việc thật nhanh và hiệu quả, để người dân không còn chờ đợi, than phiền thủ tục hành chính nhiêu khê, rườm rà như trước đây.

Cán bộ hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Ninh Kiều

Cán bộ hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Ninh Kiều

“Người dân đến thực hiện thủ tục hành chính rất đông. Trung tâm đã bố trí đầy đủ các công chức ở các vị trí, do đó hồ sơ của người dân được tiếp nhận và giải quyết kịp thời. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cũng không tránh khỏi những khó khăn. Ví dụ, trong quy trình, thủ tục người dân cũng chưa nắm hết thì tại Trung tâm phục vụ hành chính công cũng bố trí công chức trực để hướng dẫn, để người dân khi nộp hồ sơ đảm bảo đầy đủ các giấy tờ thì Trung tâm tiếp nhận ngay và giải quyết cho người dân một cách nhanh chóng, hiệu quả”, ông Nguyễn Anh Hoài nói.

Dù buổi đầu còn gặp một số khó khăn nhưng 103 xã, phường ở thành phố Cần Thơ đang nỗ lực giải quyết tốt các thủ tục hành chính hiệu quả, thông suốt, đáp ứng yêu cầu của người dân, doanh nghiệp. Từ đó cho thấy, chính quyền địa phương hai cấp sau sáp nhập không chỉ tinh gọn về tổ chức mà còn từng bước nâng cao chất lượng phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả.

Khi cán bộ tận tâm, thủ tục minh bạch, công nghệ được ứng dụng đồng bộ, thì khoảng cách giữa cơ quan nhà nước và người dân không còn là rào cản, mà trở thành cầu nối vững chắc, cùng hướng đến một nền hành chính hiện đại, phục vụ vì dân.

Tấn Phong/VOV-ĐBSCL

Nguồn VOV: https://vov.vn/chinh-tri/nguoi-dan-can-tho-phan-khoi-voi-mo-hinh-chinh-quyen-2-cap-post1212138.vov