Sự hài lòng của người dân, tổ chức - tiêu chí đánh giá cơ quan hành chính nhà nước

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền ngày 11-9-2024 đã ký Quyết định số 1394/QĐ-UBND ban hành Quy định về khảo sát sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Bình Phước.

Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số 2735/QĐ-UBND ngày 1-12-2015 của UBND tỉnh ban hành Quy định về khảo sát sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Bình Phước.

Mục đích của khảo sát nhằm đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước kịp thời, chính xác, khách quan, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS), Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) của tỉnh.

Thông qua khảo sát nắm bắt được yêu cầu, nguyện vọng của người dân, tổ chức đề ra các giải pháp phù hợp, thiết thực nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh. Đồng thời nâng cao nhận thức, văn hóa thực thi công vụ lấy người dân làm trung tâm phục vụ. Kết quả khảo sát sự hài lòng của người dân, tổ chức là tiêu chí đánh giá, xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính đối với các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Theo đó, nội dung khảo sát được xây dựng dựa trên các tiêu chí sau: Tiếp cận dịch vụ: đánh giá chất lượng cung cấp thông tin về dịch vụ, sự hài lòng đối với thông tin về dịch vụ và cơ sở vật chất tại nơi cung cấp dịch vụ hành chính. Thủ tục hành chính: đánh giá về chất lượng thủ tục hành chính và sự hài lòng về thủ tục hành chính. Sự phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức: đánh giá về thái độ phục vụ, hiệu quả giải quyết công việc của cán bộ, công chức, viên chức và sự hài lòng đối với sự phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính.

Kết quả giải quyết công việc của cơ quan hành chính nhà nước: đánh giá kết quả người dân, tổ chức nhận được kết quả từ cơ quan hành chính nhà nước, thời gian giải quyết công việc, chi phí người dân, tổ chức phải trả để giải quyết công việc và sự hài lòng về kết quả giải quyết công việc của cơ quan hành chính nhà nước. Việc tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức: đánh giá về thái độ cách thức tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức và sự hài lòng về việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị.

Quy định cũng nêu rõ phương thức khảo sát bao gồm: Khảo sát trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tại địa chỉ https://dichvucong.binhphuoc.gov.vn. Sử dụng phương pháp khảo sát gián tiếp: Khảo sát thông qua việc nhắn tin phản ánh kiến nghị hoặc gọi điện thoại tự động từ Tổng đài 1022, đường dây nóng của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; khảo sát thông qua phân tích dữ liệu hình ảnh, giọng nói khi người dân, tổ chức trực tiếp giao dịch tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã. Phản ánh, kiến nghị trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của Chính phủ tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn. Khảo sát độc lập: Sử dụng phương pháp khảo sát trực tiếp thông qua phát phiếu khảo sát do cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức độc lập.

N.K

Nguồn Bình Phước: https://baobinhphuoc.com.vn/news/53/162671/su-hai-long-cua-nguoi-dan-to-chuc-tieu-chi-danh-gia-co-quan-hanh-chinh-nha-nuoc