Sự khốn khó của những ông hoàng phim 'rác'
Từng là những cái tên vang bóng một thời như: Trần Hạo Dân, Trần Tiểu Xuân, Cổ Thiên Lạc... nhưng khi sang Đại lục họ đóng phim dễ dàng chấp nhận những dự án kinh phí thấp, kịch bản kém, lấy số lượng bù chất lượng. Những câu chuyện đằng sau không phải ai cũng hiểu và thông cảm cho họ.
Sina thống kê đầu năm 2022, có khoảng 10 bộ phim điện ảnh bị đánh giá chất lượng thấp thì có đến 7 dự án do các nghệ sĩ Hong Kong tham gia. Những nghệ sĩ gạo cội từng là ngôi sao ăn khách như Trần Hạo Dân, Trần Tiểu Xuân, Cổ Thiên Lạc, Hoàng Nhất Sơn, đạo diễn Vương Tinh đều liên tiếp cho ra đời những bộ phim "rác".
Theo Sina, các nghệ sĩ Hong Kong đóng phim tại Đại lục thường tham gia những phiên bản làm lại, hoặc phần tiếp theo của những bộ phim kinh điển làm nên tên tuổi của họ trong quá khứ.
Dương Quá là vai diễn để đời trong sự nghiệp của Cổ Thiên Lạc.
Điều này giúp nhà sản xuất dễ dàng quảng cáo bộ phim tới khán giả, mức độ quan tâm của người xem cũng cao hơn. Nhưng việc remake phim cũng là con dao hai lưỡi. Khi diễn viên không giữ được phong độ, khán giả tự so sánh họ với màn thể hiện trong quá khứ và thường chê bai dự án mới.
Trần Hạo Dân đã hàng chục lần thể hiện vai Tế Công (Tế Điên), khiến khán giả cảm thấy phát ngán. Người xem cũng không hài lòng với biểu hiện của Âu Dương Chấn Hoa khi đóng lại vai Tống Từ. Trong khi đó, Trần Tiểu Xuân không thoát khỏi dòng phim xã hội đen, tự lặp lại chính mình.
Nam diễn viên Tiền Tiểu Hào từng tham gia nhiều bộ phim cương thi nổi tiếng tại Hong Kong. Tuy nhiên, sau khi dòng phim này xuống dốc, nam diễn viên sang Đại lục tìm kiếm cơ hội.
Mới đây, anh tham gia bộ phim Mao sơn thiên sư, cũng có đề tài về cương thi, tuy nhiên dự án bị đánh giá là cũ, diễn viên thể hiện kém.
Bên cạnh đó, nhiều diễn viên chấp nhận đóng phim rác chỉ để kiếm tiền nhanh.
"Trước mắt kiếm tiền là mục tiêu hàng đầu của tôi. Trước khi sức khỏe suy yếu tôi cần kiếm thật nhiều tiền cho vợ con", Trần Hạo Dân thừa nhận.
Áp lực kiếm tiền nuôi vợ con khiến nam diễn viên từ bỏ hình ảnh nghệ sĩ đóng phim chất lượng cao để chuyển sang dòng phim "mỳ ăn liền", diễn qua loa rồi nhận tiền.
Miệt mài duy trì ánh hào quang trong sự nghiệp diễn xuất nhưng gần đây tài tử Cổ Thiên Lạc bị nhiều khán giả gọi là "ông hoàng phim rác".
Trần Tiểu Xuân cũng là ngôi sao Hong Kong được khán giả Trung Quốc yêu thích nhờ chương trình Anh trai vượt mọi chông gai. Sau đó, nam diễn viên nhận một số dự án điện ảnh. Chất lượng của những bộ phim này không cao.
Tháng 12/2021, nam diễn viên tham gia phim võ thuật Tái chiến giang hồ. Dự án chỉ đạt 3,1/10 điểm chất lượng. Đầu năm 2022, tài tử góp mặt trong bộ phim Hit Team, cũng chỉ đạt 3,8/10 điểm chất lượng trên trang đánh giá Douban.
Ngày 20/4, phim điện ảnh chủ đề quái vật The Labyrinth (Mê cung) của Trần Tiểu Xuân ra mắt nhưng bị đánh giá nội dung cũ, sáo rỗng, thiếu logic, kỹ xảo kém.
Sohu nhận định phim The Labyrinth đem nhiều yếu tố như võ thuật, quái vật, tai nạn, mạo hiểm nhưng những yếu tố này kết hợp thiếu tính logic, thiếu tính thẩm mỹ, không đem lại cảm giác "chấn động, đã nghiền" cho người xem.
Ngoài ra, đoàn phim sử dụng tên tuổi của Trần Tiểu Xuân như chiêu trò câu khách. Nam diễn viên đứng ở vị trí quan trọng nhất trên poster, nhưng anh chỉ xuất hiện khoảng 10 phút đầu phim.
Bộ phim Tân tẩy oan lục của Âu Dương Chấn Hoa chỉ quay trong thời gian 16 ngày. Ở tuổi 62, danh tiếng của nam diễn viên bị ảnh hưởng khi chấp nhận quay phim chất lượng thấp này.
Nhiều nhà sản xuất mời các ngôi sao Hong Kong để tăng danh tiếng của dự án phim, nâng đỡ các diễn viên trẻ như trường hợp của Trần Tiểu Xuân trong Mê cung hay Âu Dương Chấn Hoa trong Tân tẩy oan lục và Cổ Thiên Lạc trong hai phần Ỷ Thiên Đồ Long ký (2021).
Trần Hạo Dân chỉ là công cụ để các nhà sản xuất lăng xê dàn người đẹp trẻ tuổi.
Mới nhất, bộ phim Tín ngưỡng người cha do Nhậm Đạt Hoa đóng chính cũng có sự tham gia của Khâu Ý Nùng, người đẹp được đạo diễn Vương Tinh hết lòng o bế.
Tuy nhiên, dù xuất hiện với thời lượng nhiều hay ít, khi phim có chất lượng kém, các ngôi sao này vẫn là người đầu tiên bị khán giả chỉ trích.
Điều này không quá ngạc nhiên hay sa lạ với những ngôi sao đã có tuổi. Một phần vì nhan sắc đã không còn như xưa. Cùng với đó là những thế hệ đàn em ngày càng thể hiện tốt hơn nên cơ hội của họ ngày càng ít đi.
Sự thay đổi của thị trường điện ảnh cũng đã tạo nên vô số phim "rác" như hiện nay. Nhu cầu giải trí của con người ngày càng cao và việc để tạo ra một bộ phim cũng không hề quá khó.
Chính điều này đã tạo ra việc thương mại hóa điện ảnh. Những kịch bản được viết ra như cơm bữa và các nhà làm phim cũng dễ dàng bấm máy thì tác phẩm số lượng bù chất lượng là điều khó tránh.
Và những diễn viên hết thời cũng không có nhiều lựa chọn kịch bản hay, ý nghĩa. Bởi với họ kinh tế là quan trọng và miễn được đóng phim là sẽ đồng ý.
Đạo diễn Vương Tinh, nhân vật có quyền lực bậc nhất trong giới giải trí Hong Kong thừa nhận việc ông và nhiều nhà sản xuất khác thực hiện phim chỉ vì kiếm tiền.
"Tôi có thể viết kịch bản trong 2 hoặc 3 ngày. Tôi không cần mấy cái danh tiếng phẩm vị hay chất lượng từ các nhà phê bình. Chúng ta đều cần tiền cả mà", Vương Tinh nói.
Hàng loạt ngôi sao Hong Kong đóng phim "rác".
Theo Sina, hiện tại thị trường phim chiếu mạng đang mở rộng, nhưng chất lượng các phim không được coi trọng.
Nhà sản xuất chỉ làm với mục tiêu kiếm tiền, chỉ cần khán giả nghe tên các ngôi sao và nhấn vào xem trong vài phút, mà không cần chất lượng cao để tranh giải thưởng. Do đó, những bộ phim rác ngày càng nhiều.
Nguồn Công Lý: https://congly.vn/su-khon-kho-cua-nhung-ong-hoang-phim-rac-206688.html