Sự kiện siêu lây nhiễm có thể đã lan truyền COVID-19 tới hàng triệu người Ấn Độ
Hàng triệu người hành hương từ khắp Ấn Độ kéo về sông Hằng, thực hiện nghi lễ ngâm mình trong lễ hội Kumbh Mela sau đó trở về nhà và mang theo COVID-19.
Ngày 12/4, ba triệu người tập trung bờ sông Hằng, khu vực chảy qua thành phố cổ Haridwar, bang Uttarakhand để ngâm mình trong dòng sông thánh. Đây là ngày linh thiêng nhất của lễ hội Kumbh Mela. Lễ hội này là một trong những dịp quan trọng nhất của những người theo đạo Hindu, thu hút hàng triệu người hành hương mỗi năm.
Vào thời điểm đó, làn sóng COVID-19 thứ hai bắt đầu tàn phá Ấn Độ khi quốc gia Nam Á ghi nhận hơn 100.000 ca bệnh/ngày.
Các tín đồ sùng đạo hòa mình chen chúc nhau, không ai đeo khẩu trang và giãn cách xã hội.
Ngày 15/4, hơn 2.000 người tham gia lễ hội được xác định dương tính với COVID-19. Tính tới ngày kết thúc lễ hội 28/4, hơn 9 triệu người đã tham dự.
Rất khó để xác định số ca bệnh liên quan tới Kumbh Mela. Nhưng hàng triệu người đã hành hương trở về nhà mà không được xét nghiệm, cách ly, hoặc theo dõi y tế.
Khi số ca nhiễm tăng vọt, một số bang bắt đầu nỗ lực muộn màng để truy tìm và cách ly những người trở về từ Kumbh Mela.
Tại bang Madhya Pradesh, giới chức lần ra địa chỉ của 789 người hành hương tại 8 huyện. 118 người trong số này cho kết quả dương tính với COVID-19.
"Những người hành hương từ các bang mang theo các biến chủng COVID-19 và gieo mầm bệnh dịch", T Jacob John, cựu lãnh đạo tại Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ cho hay.
Ashish Jha, hiệu trưởng trường Y tế Công cộng tại Đại học Brown cho rằng Kumbh Mela có thể là "sự kiện lây nhiễm lớn nhất trong lịch sử đại dịch".
Trong tuần kế tiếp sau khi lễ hội kết thúc, bang Uttarakhand ghi nhận mức tăng 1.800% số ca bệnh. Nhiều trong số này liên quan tới lễ hội theo cách nào đó.
"Sự ngoan cố và mê tín của chúng tôi đã mang tới thảm họa", Gopal Singh, một người tham gia Kumbh Mela chia sẻ.
Singh cùng khoảng 100 người khác trong làng Madhi Chaubisa ở Madhya Pradesh hành hương tới Uttarakhand để tham gia lễ hội. Khi trở về, Singh tiếp xúc với nhiều người dân trong làng. Một trong số này, bà Mamta Bhai - hàng xóm của Singh bị sốt và qua đời.
Nhưng có những người vẫn bảo vệ Kumbh Mela, cho rằng COVID-19 là âm mưu chống lại người người theo đạo Hindu.
“Chúng tôi uống nước tiểu bò. COVID-19 sẽ không ảnh hưởng đến chúng tôi. Cái chết của Giri do COVID-19 gây ra là tin giả”, Swami Harigiri - người đứng đầu một tu viện ở Vrindavan, Uttar Pradesh cho biết.
Tuyên bố này của ông Harigiri được đưa ra sau cái chết của Pragyaanant Giri - một tu sĩ trong tu viện từng tới Uttarakhand tham dự Kumbh Mela.
Giri bắt đầu đau họng và sốt cao hơn 1 tháng sau khi dự lễ hội. Khi tình trạng xấu đi, Giri được đưa tới bệnh viện và được xác nhận mắc COVID-19.
2 tuần sau đó, tu sĩ này qua đời. Bất chấp các giao thức được khuyến cáo, thi thể của Giri được đưa trở lại và chôn cất trong tu viện.
"Hơn 10 người tiếp xúc với ông Giri xuất hiện triệu chứng COVID-19, một số người phải nhập viện. Tuy nhiên hầu hết họ không được xét nghiệm”, một số người trong tu viện cho hay.