Sự thật bất ngờ về độ bền pin xe điện sau 120.000 km
Một nghiên cứu từ Úc đã chỉ ra rằng, pin xe điện vẫn duy trì hơn 90% dung lượng ban đầu ngay cả sau khi xe đi được khoảng 120.000 km.
Một trong những rào cản lớn nhất khiến người tiêu dùng e ngại xe điện là nỗi lo pin nhanh xuống cấp. Tuy nhiên, các nghiên cứu liên tục chứng minh điều ngược lại: pin xe điện có tuổi thọ vượt trội hơn nhiều so với dự đoán. Mới đây, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, pin xe điện vẫn duy trì hơn 90% dung lượng ban đầu ngay cả sau 75.000 dặm (khoảng 120.000 km) lăn bánh.

Một nghiên cứu từ Úc đã chỉ ra rằng, pin xe điện vẫn duy trì hơn 90% dung lượng ban đầu ngay cả sau khi xe đi được khoảng 120.000 km. Ảnh: Tesla.
Nỗi lo về pin yếu, tuổi thọ ngắn là một trong những lý do khiến nhiều người chần chừ trước quyết định mua xe điện. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh rằng, pin xe điện bền bỉ hơn nhiều so với suy nghĩ thông thường.
Với sự ra đời của Tesla Model S vào năm 2012, thị trường xe điện hiện đại vẫn còn khá non trẻ. Điều này gây khó khăn trong việc đánh giá chính xác tuổi thọ pin. Tuy vậy, những nghiên cứu gần đây đều cho thấy, việc thay thế pin ngoài thời gian bảo hành là cực kỳ hiếm. Mặt khác, quá trình suy giảm dung lượng diễn ra chậm hơn nhiều so với lo ngại ban đầu.
Một nghiên cứu mới đây từ Pickles Automotive Solutions, công ty đấu giá xe tại Úc, trên 250 xe điện cũ đã cho kết quả bất ngờ: pin xe điện vẫn giữ trung bình 90% dung lượng sau 75.000 dặm (120.000 km). Đây là quãng đường tương đương 10 năm sử dụng xe trung bình tại Úc.
Nghiên cứu cũng xem xét khả năng duy trì dung lượng pin sau quãng đường 25.000 đến 50.000 dặm (40.000-80.000 km), kết quả là pin vẫn còn khoảng 95% dung lượng ban đầu. Đối với xe điện mới hơn, quãng đường dưới 12.500 dặm (20.000 km), con số này ấn tượng hơn, đạt 98,2%.
Điều thú vị là, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các hãng xe mới nổi như Hyundai và BYD có thể vượt trội Tesla về tuổi thọ pin. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, sự so sánh này có thể không hoàn toàn công bằng do sự khác biệt về tuổi đời và quãng đường di chuyển giữa các mẫu xe. Dù vậy, kết quả của Tesla vẫn không hề tệ.
Cụ thể, xe điện Hyundai giữ trung bình 99,3% dung lượng pin sau 39 tháng tuổi và 18.000 dặm (29.000 km). Xe điện BYD đạt 98,6% sau 17 tháng và 9.000 dặm (16.000 km). Trong khi đó, Tesla chỉ đạt 93,3% sau 27 tháng và 26.000 dặm (42.000 km).
Việc thay pin xe điện thường do lỗi hỏng hóc hơn là do suy giảm tự nhiên. Việc sử dụng xe hàng ngày như thông thường, bao gồm cả việc tăng tốc nhanh và sạc nhanh, đã được chứng minh là kéo dài tuổi thọ pin thay vì làm giảm.
Nguồn PLO: https://plo.vn/su-that-bat-ngo-ve-do-ben-pin-xe-dien-sau-120000-km-post835970.html