Sự thật đằng sau túi xách hiệu đắt tiền, có đáng để đầu tư?
Những chiếc túi xách hiệu có gì mà đắt đỏ như vậy?
Bạn có bao giờ thắc mắc tại sao những chiếc túi xách hiệu từ các nhà mốt danh tiếng thế giới dù đắt đỏ nhưng vẫn được rất nhiều tín đồ săn đón? Những mẫu túi này có gì khác biệt so với những chiếc túi thông thường, hãy cùng Saostar tìm ra câu trả lời nhé!
Túi xách hiệu là gì?
Thuật ngữ "túi xách hiệu" thường dùng để chỉ những chiếc túi xách đến từ các thương hiệu xa xỉ truyền thống được sáng lập trước những năm 1950 như Hermès, Gucci và Chanel, Louis Vuitton và các thương hiệu xa xỉ đương đại được tạo ra sau những năm 1950 như Versace và Boarini Milanesi.
Khác với những chiếc túi xách bình dân của ngành công nghiệp thời trang nhanh, những chiếc túi xách từ những nhà mốt danh tiếng thế giới được chế tác tinh xảo để có thể tồn tại theo thời gian. Những mẫu túi xách thời thượng có giá trị có thể bằng cả một chiếc xe hoặc một căn nhà được may tỉ mỉ bằng tay và có độ bền lên đến vài chục năm nếu được "chăm sóc" đúng cách. Bên cạnh đó, sự khan hiếm và độc quyền cũng là một trong những lý do khiến những chiếc túi này trở nên đắt đỏ hơn.
Chất liệu làm nên túi xách hiệu
Đầu tiên, để giải thích lý do tại sao túi xách hiệu lại đắt như vậy, có thể nói đến là vật liệu được sử dụng để chế tác túi. Những chiếc túi xa xỉ luôn được mạ vàng và làm bởi những chất liệu cao cấp như da cừu, da dê non hoặc chất liệu mang tính biểu tượng như vải tweed của Chanel, họa tiết cannage của Dior, chữ lồng nổi bật của Louis Vuitton…
Ngoài ra, ở những phiên bản giới hạn chất liệu làm nên túi hàng hiệu còn được xem là "độc nhất vô nhị" khi được chế tác từ da cá sấu, da trăn, da đà điểu hoặc được thêu lông công để giúp chiếc túi trở nên lộng lẫy nhất có thể, mang lại trải nghiệm đẳng cấp cho khách hàng sở hữu chúng.
Túi hiệu được làm thủ công
Một trong những điều tạo nên giá trị đặc biệt của túi xách hiệu chính là được chế tác thủ công. Mỗi thương hiệu xa xỉ sẽ có cách làm túi xách khác nhau, ví dụ như kỹ thuật dệt Intrecciato của Bottega Veneta hoặc kỹ thuật may đường khâu yên ngựa đặc trưng sử dụng 2 kim và 1 sợi chỉ của Hermès.
Các nghệ nhân khi muốn được làm việc cho Hermès, phải tốt nghiệp được trường dạy làm đồ da nội bộ của Hermès. Với những mẫu túi nhiều chi tiết như túi Kelly, nghệ nhân làm túi có thể phải bỏ ra ít nhất một năm để học nghề.
Một chiếc túi Hermès thành phẩm được xem là đạt chuẩn phải được thực hiện tối thiểu 48 giờ. Mỗi phần của quy trình sản xuất đều có chức năng và được xử lý tỉ mỉ đến từng chi tiết.
Thiết kế vượt thời gian
Thời trang cập nhật theo từng mùa, từng năm, các thiết kế của thời trang nhanh cũng mua chóng lỗi thời sau một mùa. Nhưng độ bền đẹp của những chiếc túi xách xa xỉ có thể tính bằng chục năm, và quan trọng là thiết kế mang tính vượt thời gian, có thể truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.
Đến nay, những mẫu túi Chanel Classic Flap Bag, Hermès Birkin hoặc Hermès Kelly dù ra mắt từ thế kỷ trước nhưng vẫn được giới mộ điệu thời trang săn lùng và xem là món đồ thời trang có giá trị cao.
Ở các Tuần lễ Thời trang, dù là năm nào thì bạn vẫn sẽ bắt gặp những chiếc túi xách hiệu quen thuộc trên đường phố, được các fashionista - những người ăn mặc thời thượng nhất trưng diện.
Độc bản và khan hiếm
Các thương hiệu danh tiếng định giá túi xách của họ cao để hạn chế số lượng người mua được những "tác phẩm nghệ thuật" của họ. Nhưng trái với nhiều người suy nghĩ chỉ cần có tiền là có thể sở hữu túi hiệu. Ngoài giá cả đắt đỏ, các thương hiệu danh tiếng có những chính sách mua sắm không dễ dàng. Ví dụ, trong một năm, một người không thể mua các mẫu túi Hermès Kelly và Birkin quá 2 chiếc. Với những mẫu túi cổ điển hoặc giới hạn khi muốn đặt hàng phải nằm trong danh sách chờ một thời gian dài, nhiều khách hàng đứng ngồi không yên để có thể sở hữu được chiếc túi yêu thích.
Những mẫu túi phiên bản giới hạn còn hiếm tới mức người ta phải tìm ở các nơi đấu giá. Và ngay cả nền kinh tế toàn cầu có biến động như thế nào, túi xách hiệu vẫn bán rất chạy và không ngừng lên giá. Như trong năm 2021, dù nền kinh tế thế giới vẫn đang chịu hậu quả sau đại dịch thì Chanel vẫn tăng giá tới ba lần cho mẫu túi Medium Classic Flap mang tính biểu tưởng của họ.
Lời kết
Những chiếc túi xách hiệu mang lại nhiều giá trị hơn công dụng của một chiếc túi xách. Vì chúng không chỉ là sản phẩm mà còn là di sản văn hóa lâu đời, có sự tinh xảo trong từng chi tiết và quan trọng là không dành cho tất cả mọi người. Đầu tư vào một món đồ xa xỉ vượt thời gian là sự đảm bảo rằng chiếc túi xách bạn mua sẽ không bao giờ lỗi mốt.
Với những người thuộc giới thượng lưu, sở hữu túi xách hiệu không phải chỉ là mua một sản phẩm chất lượng mà còn là cách để thể hiện đẳng cấp. Những trải nghiệm khi sở hữu một chiếc túi hiệu tạo cảm giác người dùng như được công khai thể hiện bản thân với cả thế giới là "Tôi là ai?".