Sự trỗi dậy của các nhân tố châu Á tại Hollywood
Hiệu ứng tích cực từ dàn diễn viên và nội dung phim thuần châu Á của các tác phẩm thành công gần đây cho thấy, quan điểm và tư duy làm phim của các nhà sản xuất Hollywood đã có sự biến chuyển mạnh mẽ.
Bất kể bối cảnh lẫn đề tài đậm tính kịch, “The Farewell” vẫn gây sức hút bởi thông điệp truyền cảm hứng, phác họa chân thật đến khắc khoải nỗi ám ảnh mất mát nơi mái ấm gia đình. (Nguồn: Variety)
Nếu như bom tấn “Avengers: Endgame” (Avengers: Hồi kết) của Marvel Studio sẽ là phim ăn khách nhất của năm 2019 khi thống trị các phòng vé của Mỹ và thế giới thì những ngày gần đây, các rạp chiếu của “xứ cờ hoa” lại đang được hâm nóng bởi một bộ phim Mỹ gốc Á có kinh phí khá hạn hẹp – “The Farewell” (Lời từ biệt).
Thành công từ đề tài giản đơn
Chính thức phát hành ngày 12/7 tại 4 cụm rạp của 2 thành phố lớn của Mỹ là New York và Los Angeles, dự án phim “The Farewell” với sự tham gia của ngôi sao gốc Á tài năng từng thành công với bộ phim “Crazy Rich Asians” (Con nhà siêu giàu châu Á), đã thu được gần 2 triệu USD chỉ sau vài ngày công chiếu.
Phim nhận về phê bình đặc biệt tích cực khi ra mắt tại LHP Sundance đầu năm nay. Chuyên trang điện ảnh uy tín IndieWire cũng đánh giá tác phẩm là “một trong những dự án phim độc lập xuất sắc nhất năm 2019”.
Không chỉ quy tụ dàn diễn viên hoàn toàn là gốc Á, đạo diễn của “The Farewell” cũng là nữ đạo diễn gốc Hoa Lulu Wang (37 tuổi). Cô hiện được đánh giá cao như một đạo diễn, biên kịch trẻ sáng giá.
Lấy cảm hứng từ chính câu chuyện của mình, “The Farewell” là hành trình trở về quê nhà thăm người bà đang mắc bệnh nan y của Billi – một người phụ nữ Mỹ gốc Hoa. Gia đình Billi quyết định che giấu sự thật về căn bệnh ung thư phổi thời kì cuối của người bà họ yêu thương. Thay vì thông báo rằng, bà không thể sống thêm quá 3 tháng, họ tổ chức một đám cưới giả - dịp vui sau cùng giúp mỗi người thân quây quần bên nhau. Và lần này, từng người cố gắng nói lời từ biệt theo cách riêng.
Bất kể bối cảnh lẫn đề tài đậm tính kịch, tác phẩm vẫn gây sức hút bởi thông điệp truyền cảm hứng, phác họa chân thật đến khắc khoải nỗi ám ảnh mất mát nơi mái ấm gia đình. Không chủ trương “kéo” người xem vào bầu không khí bi lụy, “The Farewell” là trải nghiệm xúc động về một gia đình như bao gia đình - đa sắc thái, không hoàn mỹ nhưng luôn đầy tình thân.
Làn sóng châu Á tại Hollywood
“The Farewell” được đánh giá là bộ phim Mỹ gốc Á tiếp theo nhận được nhiều sự tán thưởng từ khán giả, sau những hiệu ứng khả quan thu được từ vào năm ngoái.
“Nếu như vào thời điểm của 3 năm trước, tôi nghĩ chúng tôi sẽ không thể hoàn thiện được bộ phim này”, bà Anita Gou, đồng sản xuất của bộ phim “The Farewell” chia sẻ với tờ Nikkei Asian Review.
Bà Anita Gou cho biết thêm, quan điểm và tư duy làm phim của các nhà sản xuất Hollywood cũng đã có sự biến chuyển mạnh mẽ, đặc biệt so với chỉ vài năm trước đây khi các hãng phim lớn nhỏ tại kinh đô điện ảnh thế giới vẫn coi việc chọn diễn viên gốc Á đóng phim hay khai thác những câu chuyện về đề tài châu Á như một phi vụ mạo hiểm và khó sinh lời.
Adele Lim – đồng biên kịch của bộ phim “Crazy Rich Asians” và là một người Mỹ gốc Malaysia tâm sự, cô theo đuổi công việc của một biên kịch tại Hollywood với khát vọng khắc họa nhiều hơn văn hóa châu Á và đất nước Malaysia tới người xem, nhưng lại khá băn khoăn về sự tiếp nhận của Hollywood đối với các kịch bản về đề tài châu Á.
Ngay cả khi dự án phim đã được “bật đèn xanh”, Adele Lim vẫn lo sợ về phản ứng của phòng vé. “Tôi sợ bộ phim sẽ thất bại khi ra mắt. Nếu không thành công, người Mỹ gốc Á có lẽ phải chờ thêm 25 năm nữa mới có cơ hội tiếp theo”, Adele Lim chia sẻ.
Năm 2018, “Crazy Rich Asians” đã trở thành một mốc son điển hình cho dòng phim Mỹ về đề tài châu Á. (Nguồn: Washington Post)
Và sự thành công ngoài dự kiến của “Crazy Rich Asians” đã khiến Adele Lim và các nhà biên kịch gốc Á tại Hollywood thở phào. Cùng với "Searching”, “To All the Boys I Loved Before”, “Stuber”… “Crazy Rich Asians” đã thực sự thổi một làn gió mới và góp phần tạo nên làn sóng phim về đề tài châu Á tại Hollywood .
Năm 2018, “Crazy Rich Asians” đã trở thành một mốc son điển hình cho dòng phim Mỹ về đề tài châu Á khi thu được doanh thu ấn tượng chưa từng có trước đó – 283,5 triệu USD trên toàn thế giới, theo thống kê của website chuyên theo dõi doanh thu phòng vé độc lập Box Office Mojo.
“Bộ phim được khen ngợi trên nhiều phương diện, tuy nhiên quan trọng nhất, nó chính là lời thách thức những quan điểm trước đây cho rằng, diễn viên Mỹ gốc Á và những kịch bản của các biên kịch gốc Á là thiếu tính hấp dẫn”, một nhà làm phim Hollywood chia sẻ.
Hiệu ứng tích cực từ dàn diễn viên và nội dung phim thuần châu Á của các tác phẩm thành công gần đây đã khiến nhiều nhà làm phim Hollywood phải nhìn nhận lại vấn đề. “Điều này rõ ràng đang nói với chúng ta rằng: tất cả mọi người đều có cơ hội để tỏa sáng”, ông Jeff Goldstein, Chủ tịch phân phối trong nước của hãng Warner Bros cho hay.
Sự phát triển như vũ bão của các nền tảng phim trực tuyến như Netflix, Amazon Prime Video hay YouTube cũng đang khiến Hollywood phải thay đổi chiến lược làm phim của mình để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khán giả.
Cả Netflix và Amazon cũng đang đẩy mạnh việc mua lại bản quyền các phim truyền hình châu Á, đơn cử như phim truyền hình Hàn Quốc hay Nhật Bản giới thiệu đến khán giả Mỹ.
Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/su-troi-day-cua-cac-nhan-to-chau-a-tai-hollywood-98820.html