Sửa quy định ngăn can thiệp phần mềm kiểm định xe cơ giới
Tại dự thảo sửa đổi Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đơn vị đăng kiểm xe cơ giới, Bộ GTVT bổ sung nhiều yêu cầu liên quan đến bảo mật dữ liệu, ngăn can thiệp vào kết quả kiểm định xe.
Cơ sở dữ liệu phần mềm điều khiển thiết bị phải được bảo mật
Bộ GTVT đang lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đơn vị đăng kiểm, trong đó sửa đổi quy định về yêu cầu bảo mật dữ liệu, ngăn chặn việc can thiệp từ bên ngoài vào dữ liệu, kết quả kiểm định xe cơ giới.
Cụ thể, yêu cầu cơ sở dữ liệu của chương trình phần mềm điều khiển thiết bị phải được lưu trữ trên máy chủ của đơn vị, đồng thời phải được bảo mật chống truy cập và chỉnh sửa dữ liệu.
Phần mềm điều khiển thiết bị phải có khả năng ngăn chặn việc can thiệp bởi người dùng hoặc thông qua phần mềm độc hại nhằm làm sai lệch kết quả kiểm tra của thiết bị.
Để đáp ứng yêu cầu trên và hỗ trợ việc kiểm tra giám sát của cơ quan chức năng, dự thảo quy định các yêu cầu cụ thể liên quan đến phần mềm trong đó có việc mã hóa hoặc sử dụng tổng kiểm tra (checksum) để ngăn ngừa việc sửa đổi dữ liệu trong các bảng của cơ sở dữ liệu lưu tại máy chủ...
Đặc biệt, khi đã có phiên bản phần mềm mới được cài đặt, không cho phép các máy cài phần mềm phiên bản cũ kết nối với cơ sở dữ liệu tại máy chủ của đơn vị.
Ngăn can thiệp kết quả kiểm định
Cùng đó, quy chuẩn mới cũng bổ sung yêu cầu về kỹ thuật để ngăn can thiệp vào kết quả kiểm tra khí xả, kiểm tra phanh, đèn chiếu sáng phía trước.
Cụ thể, đối với hạng mục kiểm tra khí xả, bổ sung yêu cầu lắp đặt, trang bị cơ cấu ngăn chặn việc can thiệp vào cảm biến lấy mẫu để thay đổi kết quả kiểm tra.
Đối với kiểm tra phanh xe, yêu cầu thiết bị kiểm tra phanh phải có chương trình kiểm tra khác nhau tương ứng với từng kiểu loại phương tiện; tại màn hình điều khiển và kết quả hiển thị phải thể hiện được chế độ kiểm tra phanh của xe có kiểu dẫn động bốn bánh toàn thời gian (AWD) và các xe còn lại.
Theo đó, chỉ cho phép hiển thị giá trị độ lệch lực phanh trên mỗi trục khi giá trị lực phanh được lấy ở hai thời điểm khác nhau đối với loại xe AWD nhằm đảm bảo ngăn chặn việc lấy lực phanh riêng biệt ở hai thời điểm khác nhau đối với loại xe không phải AWD.
Về kiểm tra đèn chiếu sáng phía trước, bổ sung yêu cầu lấy được đúng tâm giao điểm vùng sáng - tối (điểm gãy của đường cut-off) của đèn chiếu gần.
Về tổ chức thực hiện, dự thảo Quy chuẩn đề xuất áp dụng ngay kể từ ngày Quy chuẩn có hiệu lực đối với các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới đề nghị đánh giá mới hoặc di chuyển tới địa điểm mới.
Riêng các đơn vị đăng kiểm đã được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ trước ngày Quy chuẩn có hiệu lực phải khắc phục các nội dung chưa phù hợp với quy định tại Quy chuẩn này trước ngày 1/1/2026.