Sức hấp dẫn của Murakami kéo nhiều độc giả đến hiệu sách lúc nửa đêm
Đông đảo người hâm mộ đã xếp hàng đêm khuya bên ngoài các hiệu sách trên khắp Nhật Bản vào tuần giữa tháng tư, háo hức được chạm tay vào cuốn tiểu thuyết mới của Haruki Murakami.
Tại một cửa hàng sách ở Tokyo, nơi treo biểu ngữ đèn LED đếm ngược thời gian phát hành sách mới của Haruki Murakami, các ấn bản The City And Its Uncertain Walls đã được tiêu thụ nhanh chóng lúc nửa đêm.
Nhiều độc giả đọc ngay sau khi cầm trên tay cuốn sách. Tại nhiều quán cafe mở cửa xuyên đêm, độc giả cuộn tròn trên ghế cùng những tách cà phê bên cạnh để đọc sách.
Cuốn tiểu thuyết mới này được tác giả 74 tuổi viết trong thời kỳ đại dịch Covid-19, kể về hành trình của nhân vật chính tiến vào một thành phố được bao quanh bởi những bức tường cao. Cuốn sách dài 661 trang được chia thành ba phần, trong đó nhân vật chính chuyển từ tuổi thiếu niên sang tuổi trung niên.
“Tôi bắt đầu viết cuốn tiểu thuyết này vào đầu tháng 3 năm 2020, khi virus corona bắt đầu hoành hành ở Nhật Bản và tôi mất gần 3 năm để hoàn thành”, Murakami chia sẻ về cuốn sách mới do Nhà xuất bản Shinchosha phát hành.
Ông hầu như không đi ra ngoài và cũng không có chuyến đi dài nào trong những năm đó, ông chia sẻ.
"Trong tình cảnh khá đặc biệt và căng thẳng này, tôi đã miệt mài viết sách, như thể một 'người đọc giấc mơ' đọc lại 'những giấc mơ cũ' trong thư viện", ông nói thêm.
Chính những dòng chữ bí ẩn này đã khiến người hâm mộ của ông trên khắp thế giới trở nên điên cuồng. Để chuẩn bị cho việc phát hành cuốn sách, một cửa hàng sách ở thành phố Nagoya đã lắp đặt một chiếc máy chia sẻ các câu nói trong tiểu thuyết của ông.
Độc giả bị thu hút
Sáu năm không phải là khoảng thời gian dài nhất giữa các cuốn sách và Murakami đã có rất nhiều tác phẩm trong sự nghiệp kéo dài 4 thập kỷ. Ông đã cho ra đời ít nhất 14 tiểu thuyết và một số tuyển tập truyện ngắn. Nhiều tác phẩm của ông được dịch ra hơn 50 ngôn ngữ.
Nhưng sự đón nhận nồng nhiệt đối với cuốn sách mới nhất thể hiện sự nổi tiếng của ông, đặc biệt là tại quê hương Nhật Bản.
Yu, một độc giả lâu năm của Murakami, chia sẻ sức hấp dẫn trong các tác phẩm của ông là cách kết nối "hai thế giới" giấc mơ và hiện thực.
“Đối với tôi, tiểu thuyết của ông giống bùn ấm và mềm. Bạn cảm thấy thoải mái và bị cuốn hút vào những câu chuyện này", bà nói.
Độc giả 36 tuổi này cũng đã đọc toàn bộ cuốn sách mới một ngày sau khi tác phẩm được phát hành. Bà chờ mong cuốn sách này với sự nhiệt tình giống lần đầu tiên bà chọn một tác phẩm của Murakami để đọc cách đây hơn 20 năm, theo lời giới thiệu của người giáo viên tiểu học.
Độc giả này cho biết, một phần niềm vui khi cầm trên tay cuốn sách của Murakami là chìm vào thế giới của những mô típ đã có từ lâu.
Những mô típ quen thuộc của Murakami như "người phụ nữ bí ẩn", "nhân vật phản diện vô danh", "thành thị thú vị" hay " Tokyo về đêm" và nhiều sự ma quái siêu nhiên khác đã trở nên nổi tiếng từ lâu.
“Tôi nghĩ thế giới của Murakami phù hợp với nhiều người trên khắp thế giới bởi vì ông ấy vượt ra ngoài văn hóa theo một cách nào đó”, Gitte Marianne Hansen, giảng viên nghiên cứu Nhật Bản tại Đại học Newcastle, cho biết.
"Những câu chuyện của ông nói lên cốt lõi của con người trong cuộc sống hiện đại. Sự cô đơn và xa lạ có lẽ vượt ra ngoài văn hóa", Tiến sĩ Hansen, người đã dịch các truyện ngắn của ông Murakami, cho biết.
Có thể nói cuốn sách mới nhất của Murakami đang bay nhanh khỏi kệ. Shinchosha công bố số lượng in ban đầu là 300.000 bản và đã bán được hơn một nửa vào cuối tuần đầu tiên. Nhà xuất bản cũng đã công bố ý định tái bản lần hai. Bản dịch tiếng Anh tác phẩm này sẽ được ra mắt vào cuối năm nay.
Nhận chỉ trích vì cách mô tả phụ nữ
Tuy nhiên, Murakami cũng phải nhận một số lời chỉ trích vì cách miêu tả phụ nữ.
Một số nhà phê bình cho rằng các nhân vật nữ trong sách của Murakami thường bị gợi dục hóa hoặc chỉ được định nghĩa trong mối quan hệ với các nhân vật nam chính.
Murakami đã nói trong một cuộc phỏng vấn năm 2004 với The Paris Review: "Nếu tình dục tốt đẹp... Vết thương của bạn sẽ được chữa lành, trí tưởng tượng của bạn sẽ được tiếp thêm sinh lực... Theo nghĩa đó, trong các câu chuyện của tôi, phụ nữ là người báo trước cho thế giới sắp tới. Đó là lý do họ luôn đến với nhân vật chính còn nhân vật chính không cần đến với họ".
Michael Tsang, giảng viên nghiên cứu về Nhật Bản tại Đại học London, cho rằng đây chỉ đơn giản là "sự ưu tiên nam quyền của Murakami. Lập trường này của ông ấy cho thấy rằng Nhật Bản cần phải làm nhiều hơn nữa về vấn đề giới tính và các nhóm thiểu số khác".
Koichiro Sukegawa, giáo sư văn học Nhật Bản tại Đại học Nữ sinh Gifu, cho biết: “Việc giới tính hóa một cô gái chưa đủ tuổi vị thành niên, cũng như những mô tả chi tiết về độ gợi cảm của cơ thể cô ấy, có thể được coi là có vấn đề trong bối cảnh văn học ngày nay”.