Sức hút của cửa hàng tiện ích vùng nông thôn
Đáp ứng nhu cầu mua sắm tại những không gian hiện đại, hàng hóa bảo đảm chất lượng của người dân các xã, thị trấn, không ít doanh nghiệp, cá nhân đã đầu tư, phát triển các cửa hàng tiện ích, siêu thị mini trên địa bàn. Các cửa hàng tiện ích mở rộng ở vùng nông thôn không những thúc đẩy thương mại, dịch vụ phát triển, mà còn đưa hàng hóa Việt Nam chất lượng đến gần hơn với người dân. Cửa hàng tiện ích, siêu thị mini từng bước trở thành kênh tiêu dùng tin tưởng, hình thành thói quen mua sắm hiện đại của người dân ở vùng nông thôn hiện nay…
Nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng, vài năm trước, anh Nguyễn Văn Tùng (thôn Đinh Xá 3, xã Nguyệt Đức, huyện Yên Lạc) đã đầu tư gần 500 triệu đồng để phát triển mô hình cửa hàng tiện ích.
Với không gian mua sắm hiện đại, chuyên nghiệp, chất lượng, cửa hàng tiện ích Tùng Dinh của anh thu hút đông đảo người dân trong và ngoài xã đến mua sắm. Diện tích bán hàng gần 100 m2, mô hình cửa hàng tiện lợi của anh Tùng có nhiều ưu điểm hơn so với các cửa hàng truyền thống.
Để khách hàng thoải mái lựa chọn các sản phẩm, không phải hỏi nhân viên bán hàng nhiều, anh Tùng đã đầu tư hệ thống giá kệ, phân loại các mặt hàng theo nhóm, đa dạng sản phẩm và phân khúc để khách hàng lựa chọn. Đặc biệt, trên mỗi sản phẩm đều có tem niêm yết giá, rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ…
Bên cạnh đó, để khách hàng thanh toán được nhanh chóng, anh Tùng đã đầu tư hệ thống quản lý bán hàng để biết hàng hóa nhập, bán và tồn kho. Đồng thời, có thể in hóa đơn mua hàng cho khách, giúp khách hàng có thể tra cứu lại các sản phẩm đã mua...
Cửa hàng cũng được anh Tùng trang bị hệ thống camera giám sát để kiểm soát quá trình mua sắm của khách hàng cũng như quản lý chặt chẽ nhân viên trong khi làm việc…
Chị Nguyễn Thị Yên (xã Nguyệt Đức) chia sẻ: “Trước đây, muốn mua sắm các loại hàng hóa chất lượng, đa dạng, tôi phải đi hàng chục cây số lên trung tâm huyện hay tỉnh. Song, hiện nay, ngay tại địa bàn xã đã có các siêu thị mini, cửa hàng tiện ích.
Điều này rất tiện lợi, người dân chúng tôi có thể mua sắm, được tiếp cận những mặt hàng chất lượng trong nước hay ngoại nhập với giá cả phù hợp và được phục vụ tận tình, chu đáo. Mong rằng sẽ có nhiều dịch vụ bán sản phẩm tiện ích như thế này tại các xã, thị trấn”.
Để phù hợp với nhu cầu của thị trường, hiện nay, tại mỗi xã, thị trấn, các hộ kinh doanh, doanh nghiệp đã linh hoạt phát triển mô hình siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi, với đầy đủ, đa dạng các loại mặt hàng từ trong nước đến hàng ngoại nhập, theo nhu cầu của khách hàng.
Theo thống kê, mỗi xã trên địa bàn tỉnh đều có từ 3 - 5 cửa hàng tiện ích hiện đại, thúc đẩy tiêu dùng tăng mạnh. Không gian mua sắm hiện đại, hàng hóa đa dạng, chất lượng, giá cả ổn định, cửa hàng tiện lợi đã và đang thu hút một lượng lớn khách hàng; hình thành thói quen mua sắm hiện đại cho người dân nông thôn.
Không chỉ các cá nhân đầu tư mở các cửa hàng tiện ích mà hiện nay, các doanh nghiệp đẩy mạnh mở rộng hệ thống siêu thị mini tại các vùng nông thôn, mang đến nhiều trải nghiệm mua sắm hiện đại, đa dạng cho người dân. Giúp người dân nông thôn tiếp cận với các mặt hàng Việt chất lượng, giá cả phải chăng.
Với chiến lược “lấy nông thôn vây thành thị”, hệ thống chuỗi siêu thị Vinmart+ thuộc Tập đoàn Vingroup, từ việc phát triển chủ yếu tại 2 thành phố lớn trên địa bàn tỉnh là Vĩnh Yên và Phúc Yên, đến nay, chuỗi hệ thống này đã phát triển hàng chục siêu thị mini tại các xã, thị trấn. Các cửa hàng VinMart+ có diện tích từ 80 - 200m2, được bố trí nằm trên những con phố chính tại các xã, thị trấn có mật độ dân cư đông đúc.
Các cửa hàng Vinmart+ với hàng chục ngàn mặt hàng từ thực phẩm, hóa mỹ phẩm, đồ dùng gia đình, điện máy gia dụng cho tới thời trang, đồ chơi… đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng địa phương và du khách. Đáng chú ý, các loại hàng hóa được bày bán tại siêu thị có đến 90% là hàng hóa Việt Nam sản xuất.
Hệ thống siêu thị mini, cửa hàng tiện ích hiện đại được phát triển tại các vùng nông thôn đã đáp ứng yêu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Nhờ đó, người dân được tiếp cận với các sản phẩm chất lượng, mang đến nhiều trải nhiệm; gia tăng các giá trị, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Đồng thời, không chỉ đẩy mạnh phát triển thương mại, dịch vụ mà còn góp phần thúc đẩy xây dựng nông thôn mới nâng cao ở nhiều địa phương…