Sức mạnh và khả năng phòng thủ vượt trội của xe tăng T-80 BVM Model 2023 tham chiến ở Ukraine
Army Recognition, dẫn nguồn từ mạng xã hội Nga ngày 8/1/ 2023 đưa tin, quân đội Nga đã chuyển giao xe tăng chủ lực T-80BVM model 2023 cho các đơn vị chiến đấu ở vùng Zaporizhzhia, Ukraine.
T-80BVM Model 2023 là phiên bản cập nhật mới nhất của xe tăng chủ lực T-80BVM, đang được quân đội Nga sử dụng trong các cuộc tấn công trong vùng Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.
Xe tăng T-80BVM Model 2023 nhìn từ phía ngoài đã có những thay đổi đáng kể so với mẫu hiện đại hóa T-80BVM sau khi được triển khai chiến đấu ở Ukraine, cho thấy những nâng cấp mới được thực hiện trên các bài học kinh nghiệm từ tiền tuyến.
Ngày 11/9/ 2023, theo trang Army Recognition, quân đội Nga đã ra mắt xe tăng T-80BVM Model 2023 lần đầu tiên trong một phóng sự truyền hình tại nhà máy Omsktransmash. Mẫu 80BVM Model 2023 là phiên bản nâng cấp của nguyên mẫu T-80BVM với những cập nhật kỹ thuật mới, đáp ứng yêu cầu chiến đấu trên chiến trường.
Xe tăng chủ lực T-80BVM Model 2023. Video Tamaz Mukhashavriya.
Các hãng truyền thông Nga cho biết, Omsktransmash hiện đang sản xuất 152 chiếc T-80BVM Model 2023, 15 chiếc trong số này đã hoàn thiện và được chuyển về các đơn vị chiến đấu trên chiến tuyến Zaporizhzhia. Ngày 28/9/ 2023, Bộ quốc phòng Nga xác nhận thông tin này, lưu ý rằng, số lượng xe tăng được đề cập là một phần trong kế hoạch nâng cấp khoảng 180 xe tăng T-80 từ kho niêm cất quân sự, dự kiến sẽ lần lượt xuất xưởng từng nhóm định kỳ trong suốt cả năm 2024.
Nhà máy Omsktransmash có thể sản xuất khoảng 40 xe tăng mỗi năm nhưng có khả năng hiện đại hóa đến 400 xe mỗi năm.
Quá trình nâng cấp và hiện đại hóa xe T-80 được chia thành 2 giai đoạn, giai đoạn 1 các nhà máy sửa chữa thiết giáp mở niêm phong những xe tăng T-80 cũ, thực hiện bảo trì và sửa chữa để đưa xe vào hoạt động, sau đó nhà máy Omsktransmash tiếp tục nâng cấp lên chuẩn T-80BVM.
Đồng thời, ngày 10/9/ 2023, Tổng Giám đốc công ty Uralvagonzavod, ông Oleksandr Potapov cho biết, nhà sản xuất xe tăng chính của Nga có ý định khởi động lại dự án sản xuất dòng xe tăng T-80, một quyết định được Bộ Quốc phòng Nga ủng hộ.
Các xe tăng T-80BVM Model 2023 được lắp đặt thêm áo giáp lồng lưới thép gia cố trên tháp pháo và thân xe, tăng cường hiệu quả chống tên lửa chống tăng có RPG và các cuộc tấn công của máy bay không người lái (UAV tự sát). Xe tăng được trang bị các tấm lưới thép và mái chữ V trên nóc tháp pháo, có thể tháo rời để vận chuyển dễ dàng, các tấm vật liệu "áo choàng" được thiết kế để ngụy trang và giảm bức xạ nhiệt, giúp xe tăng vô hình trước kính quan sát hồng ngoại khi tác chiến ban đêm. Hai bên thành xe và tháp pháo được tăng cường lớp giáp phản ứng nổ trong các hộp kim loại dạng mô-đun tháo rời. Tất cả những thiêt bị bảo vệ bổ sung được thiết lập từ kinh nghiệm chiến đấu ở Ukraine.
Xe tăng được trang bị hệ thống gây nhiễu điện tử chống UAV Volnorez với ăng-ten phát xung đa hướng để chế áp và gây nhiễu các FPV UAV tự sát. T-80 BVM được lắp kính ngắm quang ảnh nhiệt 1PN96MT thay thế cho kính ngắm Sosny-U trước đây để phục vụ cho các hoạt động tác chiến ban đêm.
Để chống lại các cuộc tấn công bằng ATGM, T-80BVM Model 2023 có tốc độ lùi xe khá nhanh, hiện đạt trên 20 km/h, lớn hơn so với tốc độ lùi 11 km/h trước đây. Khả năng lùi xe nhanh chóng xuất phát từ chiến thuật “đu quay xe tăng” được phát triển trên chiến trường Syria.
Xe tăng chủ lực T-80BVM. Ảnh Military Today
T-80BVM là phiên bản nâng cấp của xe tăng chiến đấu chủ lực T-80BV. Nguyên mẫu được ra mắt công khai lần đầu tiên vào năm 2017. Hiện Nga đang vận hành tổng cộng 4.500 xe tăng chủ lực T-80 tất cả các biến thể.
T-80BVM nâng được trang bị giáp phản ứng nổ Relikt. T-80BVM là xe tăng đầu tiên được trang bị loại giáp phản ứng nổ mới này. Relikt có khả năng bảo vệ chống lại các đầu đạn kép hiệu ứng nổ lõm, giảm hơn 50% khả năng xuyên phá của đạn vây xuyên giáp dưới cỡ (APFSDS). T-80BVM cũng được trang bị các tấm chắn sườn bằng cao su độ trơ cao và giáp tích hợp. Phần phía sau và tháp pháo được bao bọc bằng giáp lồng. T-80BVM được trang bị hệ thống đối phó thụ động bằng đạn khói, tăng cường khả năng bảo vệ trước các tên lửa dẫn đường chống tăng ATGM.
T-80BVM được trang bị pháo nòng trơn 125 mm 2A46M-4 mới chế tạo, có tầm bắn xa và chính xác hơn 15-20% so với pháo 2A46M-1 của T-80BV. Tầm bắn hiệu quả của đạn APFSDS là 2.000-3.000 m ban ngày và 2.000-2.600 m ban đêm, có khả năng xuyên thủng 590-630 mm giáp cán đồng chất ở cự ly 2.000 m.
T-80BVM cũng được trang bị đạn vây xuyên giáp dưới cỡ APFSDS Svinets-1 và Svinets-2 mới được phát triển với đầu đạn được chế tạo từ vonfram và uranium nghèo. Cơ số đạn pháo tăng là 45 viên.
Ngoài ra, xe tăng được trang bị tên lửa dẫn đường chống tăng 9M119M Refleks (định danh NATO là AT-11 hoặc Sniper-B) bắn qua nòng pháo. Những ATGM này có tầm bắn 4-5 km và có thể tiêu diệt cả máy bay trực thăng bay thấp. Tên lửa sử dụng dẫn đường laser bán chủ động và có xác suất trúng đích được công bố là 80% ở cự ly 4.000 m và 70% ở cự ly 5.000 m.
Xe được trang bị súng máy phòng không 12,7 mm, cơ số đạn 300 viên, súng máy đồng trục 7,62 mm, cơ số đạn là 2500 viên.
T-80BVM sử dụng động cơ tua-bin khí GTD-1250TF, công suất 1.250 mã lực chạy bằng nhiên liệu dầu hỏa. Động cơ tua-bin có kích thước nhỏ gọn, công suất cao và dễ dàng khởi động khi nhiệt độ thấp tới -40°C. Ngoài ra, xe tăng T-80 có tốc độ di chuyển cao, đạt đến 80 km/h trên đường bê tông. Dự trữ nhiên liệu hành trình là 500 km.
Động cơ tua-bin khí của T-80BV có một số nhược điểm. Nhược điểm lớn nhất là mức tiêu thụ nhiên liệu cao, xe có thể tiêu thụ tới 750 lít nhiên liệu cho 100 km. Những nhược điểm khác là bảo trì và sửa chữa nhỏ phức tạp.
T-80BVM được trang bị bộ nguồn phụ, cung cấp điện cho tất cả các hệ thống khi động cơ chính ngừng hoạt động.
Xe tăng T-80BVM Model 2023 cũng được tăng cường khả năng cơ động, các thanh xoắn được nâng cấp và hệ thống truyền động được nâng cấp, cho phép xe tăng có thể di chuyển được ngay cả khi một băng xích bị hỏng nhằm tăng khả năng sống sót, giúp nhanh chóng thoát ly khu vực nguy hiểm khi trúng đạn. Xe được lắp đặt thiết bị căng xích tự động, giúp phương tiện cơ động di chuyển tốt hơn trên địa hình.