Sức mua vàng, trang sức tại PNJ suy giảm

Yếu tố lạm phát đã làm tăng chi phí hoạt động của PNJ so với cùng kỳ, đồng thời bối cảnh thị trường chung đang trầm lắng khiến sức mua vàng, trang sức của người dân suy giảm.

Năm 2022 được xem là một năm thành công với Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ), khi cả doanh thu và lợi nhuận đều tăng trưởng trên 70% so với cùng kỳ. PNJ hiện vẫn là nhà bán lẻ vàng trang sức lớn nhất Việt Nam.

Tuy nhiên, bước sang năm 2023, thách thức đặt ra với nhà bán lẻ này đã xuất hiện ngay từ những tháng đầu năm. Cụ thể, tháng 2/2023, PNJ ghi nhận mức doanh thu thuần đạt 2.848 tỷ đồng - giảm hơn 20% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế là 255 tỷ đồng - đi ngang so với năm trước đó.

Lũy kế 2 tháng đầu năm 2023, doanh thu thuần của PNJ đạt mức 6.976 tỷ đồng - giảm 1,3% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 556 tỷ đồng - tăng 6,4% so với năm 2021.

Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên doanh thu PNJ đi ngang kể từ khi đại dịch Covid-19 tại Việt Nam được kiểm soát. Lần gần nhất doanh thu PNJ không tăng trưởng so với cùng kỳ là vào tháng 8/2020 - giai đoạn dịch bệnh bùng phát phức tạp.

Doanh thu PNJ lần đầu đi ngang kể từ khi Covid-19 được kiểm soát

Doanh thu PNJ lần đầu đi ngang kể từ khi Covid-19 được kiểm soát

Lý giải cho tình hình kinh doanh hiện tại, phía PNJ cho biết, bối cảnh thị trường chung đang trầm lắng khiến sức mua của người dân suy giảm. Ngoài ra, do năm nay ngày Thần Tài rơi vào tháng 1, nên doanh thu vàng 24K trong tháng 2/2023 đã sụt giảm, ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh chung.

Lũy kế 2 tháng đầu năm 2023, doanh thu trang sức bán lẻ và doanh thu vàng 24K duy trì tương đương với cùng kỳ 2022. Riêng doanh thu trang sức bán sỉ lũy kế 2 tháng giảm 12,8% so với cùng kỳ năm trước.

Ngoài ra, yếu tố lạm phát cũng làm tăng chi phí hoạt động của doanh nghiệp lên 11,1% so với cùng kỳ.

Điểm sáng của PNJ trong 2 tháng đầu năm, đó là biên lợi nhuận gộp trung bình đạt 19,4% so với mức 17,7% cùng kỳ, do công ty đã chủ động thay đổi cơ cấu hàng bán.

Tính đến cuối tháng 2/2023, hệ thống PNJ có 368 cửa hàng độc lập trên 55 tỉnh thành. Trong đó, gồm 347 CH PNJ Gold, 7 CH PNJ Silver, 3 CH CAO Fine Jewellery, 5 CH Style by PNJ, 3 CH PNJ Watch, 3 CH PNJ Art.

Với bối cảnh hiện tại, phía PNJ khẳng định sẽ nỗ lực triển khai thêm nhiều chiến dịch marketing và chương trình bán hàng để thu hút khách hàng mới. Đồng thời, công ty sẽ tiếp tục mở thêm các cửa hàng bán lẻ tại các khu vực kinh doanh tiềm năng.

Việt Hưng

Nguồn Nhà Quản Trị: http://theleader.vn/suc-mua-vang-trang-suc-tai-pnj-suy-giam-1679553998049.htm