Sửng sốt loài chim bay liên tục 6.000km không cần ăn uống

Các nhà khoa học đã phát hiện loài chim dẽ giun có khả năng bay gần 4.000 dặm (hơn 6.000 km) trong 3 ngày liên tục mà không cần dừng lại ăn uống.

Trong thế giới tự nhiên, có rất nhiều loài chim có khả năng bay xa và bền bỉ, nhưng chim dẽ giun (Calidris canutus) lại nổi bật với một kỷ lục phi thường. Loài chim này không chỉ có khả năng bay xa hàng nghìn dặm mà còn có thể thực hiện những chuyến bay kéo dài hàng ngày trời mà không cần dừng lại để ăn uống hay nghỉ ngơi.

Theo một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Thụy Điển và Anh, loài chim dẽ giun có thể bay gần 4.000 dặm (hơn 6.000 km) trong vòng 3 ngày liên tục. Thật khó tin rằng một loài chim với thân hình không mấy thon gọn và cái mỏ dài lại có thể thực hiện được hành trình như vậy.

Trong các cuộc khảo sát, các nhà nghiên cứu đã gắn thẻ điện tử lên những con chim dẽ giun đực và phát hiện rằng chúng đã bay không ngừng nghỉ trong khoảng thời gian đáng kinh ngạc.

Ba chiếc thẻ được thu hồi sau một năm cho thấy một con chim đã bay 3.834 dặm trong 3 ngày từ châu Âu tới châu Phi, con thứ hai bay 4.445 dặm trong 3 ngày rưỡi, và con cuối cùng bay 2.871 dặm chỉ trong 48 tiếng.

Những con chim này bay với vận tốc từ 33 tới 60 dặm mỗi giờ mà không cần nghỉ ngơi. Kết quả này thật sự không tính tới sự hỗ trợ của hướng gió, điều này càng làm tăng thêm sự kinh ngạc về khả năng chịu đựng của loài chim này.

Chim dẽ giun có màu nâu và kích cỡ tương đương một con chim bồ câu nhỏ. Chúng sử dụng cái mỏ dài của mình để tìm kiếm côn trùng và sâu trong bùn. Trước đây, chim dẽ giun thường được thấy ở Anh và thường bị săn bắn. Tuy nhiên, với số lượng loài này giảm xuống, chúng ngày càng hiếm khi được nhìn thấy. Hiện tại, chỉ có 2 hoặc 3 con được phát hiện mỗi năm ở bờ biển nước này.

Điều đặc biệt về loài chim dẽ giun là khả năng bay không ngừng nghỉ qua nhiều khu vực mà chúng có thể kiếm ăn.

Theo tiến sĩ Raymond Klaassen từ Đại học Lund, Thụy Điển, kết quả nghiên cứu cho thấy một số con chim đã chuẩn bị cho những chuyến bay dài, không dừng lại ngay cả khi các địa điểm dừng chân xuất hiện và hướng đi không thuận chiều gió. Điều này chứng tỏ loài chim này có một sự bền bỉ và kiên cường đáng kinh ngạc

Mời quý độc giả xem thêm video: Ngỡ ngàng loài chim ngủ đến hơn 10.000 lần mỗi ngày.

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/khoa-hoc-cong-nghe/sung-sot-loai-chim-bay-lien-tuc-6000km-khong-can-an-uong-1997578.html