Suntory PepsiCo và hành trình phát triển bền vững tại Việt Nam
Nhằm tiếp tục thực thi cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam, Suntory PepsiCo vừa chính thức khởi động chương trình 'Water of Life: Bảo tồn nguồn nước – Vì một Việt Nam xanh' năm 2025 và ra mắt mô hình giáo dục trải nghiệm 'Trải nghiệm thiên nhiên cùng Mizuiku'.
Nhân dịp này, PV đã có cuộc trao đổi với ông Ashish Joshi – Tổng Giám đốc Điều hành Suntory PepsiCo Việt Nam – để tìm hiểu rõ hơn về chiến lược bảo tồn tài nguyên nước và lan tỏa các giá trị phát triển bền vững mà doanh nghiệp đang theo đuổi.
Thưa ông, năm ngoái phía Suntory PepsiCo Việt Nam và Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) đã tổ chức Diễn đàn hợp tác công – tư trong việc phát triển giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng. Ông có thể chia sẻ những thành quả trong việc phát triển giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng?
Trong hơn 30 năm hoạt động tại Việt Nam, Suntory PepsiCo cam kết đầu tư và phát triển bền vững tại Việt Nam, cùng với các cơ quan hữu quan nỗ lực giải quyết những thách thức về môi trường và xã hội, thông qua các hợp tác chiến lược và mô hình cải tiến.
Năm 2024, Suntory PepsiCo Việt Nam hợp tác công tư cùng Bộ NN&PTNT (nay là Bộ Nông nghiệp & Môi trường - NN&MT) phát triển rừng bền vững, hướng đến bảo tồn nguồn nước, trung hòa các-bon và cải thiện sinh kế cho người dân. Chương trình dự kiến trồng mới và làm giàu cho gần 250 ha rừng, tại khu vực rừng đầu nguồn, rừng phòng hộ trên khắp cả nước.
Năm 2024, chương trình đã đạt kết quả tích cực với 35ha rừng đầu nguồn được phủ xanh tại Bắc Kạn, Nghệ An và Cà Mau, đồng thời hỗ trợ đào tạo kỹ thuật và cải thiện sinh kế cho hơn 100 hộ dân sống trong khu vực rừng trồng.
Năm nay, chương trình được nhân rộng với mục tiêu trồng 60ha rừng đầu nguồn tại các tỉnh Bắc Kạn, Thái Nguyên, các khu vực trọng điểm của Đồng bằng sông Cửu Long, nơi đang chịu áp lực lớn về xâm nhập mặn và khan hiếm nước. Những khu vực được ưu tiên lựa chọn để trồng rừng là rừng đầu nguồn có vai trò quan trọng trong việc cải thiện khả năng lưu giữ nước, giảm xâm nhập mặn và tăng cường an ninh nguồn nước cho người dân.
Là công ty dẫn đầu trong lĩnh vực nước giải khát, bảo tồn nguồn nước là một trong những trụ cột về phát triển bền vững của công ty. Từ năm 2021, Suntory PepsiCo Việt Nam đã khởi động trồng rừng đầu nguồn và đến nay đã góp phần phủ xanh hơn 200 ha rừng đầu nguồn trên toàn quốc.
Thông qua hợp tác công – tư chiến lược cùng Bộ NN&PTNT/ NN&MT, Suntory PepsiCo Việt Nam đặt mục tiêu sẽ tái tạo và bồi hoàn lại cho thiên nhiên như thế nào?
Là công ty gắn bó chặt chẽ với nguồn tài nguyên nước, chúng tôi nỗ lực bảo tồn nguồn nước phục vụ lợi ích chung cho cộng đồng hôm nay và các thế hệ tương lai.
Bảo tồn nguồn nước là một hành trình toàn diện, bao gồm nhiều hoạt động triển khai đồng thời từ việc tiết kiệm nước trong sản xuất cho đến tái tạo, bồi hoàn nguồn nước cho thiên nhiên và giáo dục nâng cao nhận thức về bảo vệ nguồn nước cho thế hê tương lai.
Trước tiên, câu chuyện bắt đầu từ chính bên trong các nhà máy của chúng tôi. Chúng tôi đo lường chặt chẽ lượng nước sử dụng để sản xuất mỗi lít sản phẩm.
Trong hoạt động của mình, chúng tôi áp dụng mô hình 3R (Giảm thiểu, Tái sử dụng, Tái chế) để tối ưu hóa hiệu quả sử dụng nước. Chúng tôi không ngừng nỗ lực để giảm chỉ số này bằng cách cải tiến quy trình sản xuất, xác định và loại bỏ các điểm gây lãng phí nước. Chỉ tính riêng trong năm 2024, những nỗ lực này đã giúp chúng tôi tiết kiệm được hơn 300.000 m³ nước—tương đương với lượng nước sử dụng hàng năm của khoảng 4.100 hộ gia đình.
Không dừng lại ở trong sản xuất, công ty triển khai trồng rừng đầu nguồn hướng tới tái tạo và bồi hoàn lại cho thiên nhiên nhiều hơn lượng nước mà công ty sử dụng trong sản xuất vào năm 2050.
Hướng đến việc bền vững cho nguồn nước trong tương lai, từ năm 2015 công ty đã triển khai Chương trình "Mizuiku - Em yêu nước sạch" – sáng kiến giáo dục về bảo vệ nguồn nước. Việt Nam là quốc gia đầu tiên bên ngoài Nhật Bản triển khai Chương trình này, giáo dục từ ý thức đến hành động bảo vệ và tiết kiệm nguồn nước cho học sinh tiểu học, thông qua các lớp học trong nhà trường, hoạt động trải nghiệm thiên nhiên tại các vườn quốc gia, các công trình nước sạch giúp tăng cường tiếp cận nước sạch và nâng cao sức khỏe học đường.
Năm 2023, hợp tác chiến lược với Bộ Giáo Dục và Đào tạo mở ra một trang mới cho chương trình, Bộ tài liệu Mizuiku chính thức trở thành tài liệu hướng dẫn tổ chức dạy và học về nguồn nước trong chương trình chính khóa cho cấp tiểu học trên toàn quốc.

Học sinh tham gia sáng kiến “Khám phá thiên nhiên cùng Mizuiku” – phối hợp với Bộ GD&ĐT thực hiện tại tỉnh Bến Tre vào tháng 6 năm 2025
Mục tiêu Net Zero đang được nhiều doanh nghiệp đề cập sau cam kết của Chính phủ. Liệu có tồn tại một ‘cuộc đua’ nào không trong câu chuyện phát triển bền vững và nguyên tắc của Suntory PepsiCo Việt Nam là gì?
Tại Suntory PepsiCo Việt Nam, chúng tôi không coi phát triển bền vững là một ‘cuộc đua’ mà là một cam kết lâu dài, mang tính chiến lược và cốt lõi trong triết lý kinh doanh.
Suntory PepsiCo Việt Nam mong muốn không chỉ tiên phong trong thực hành phát triển bền vững mà còn lan tỏa, truyền cảm hứng này đến các đối tác, nhà cung cấp và cả cộng đồng doanh nghiệp. Chúng tôi tin rằng, khi nhiều bên cùng hành động, tác động tích cực cho môi trường và xã hội tại Việt Nam sẽ ngày càng lan rộng và bền vững hơn.

Lãnh đạo Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm, lãnh đạo Suntory PepsiCo Việt Nam, đại diện các Vườn quốc gia, và Trường Đại học Lâm nghiệp tưới cây khởi động hoạt động năm 2025 của chương trình “Water of Life”
Dẫn dắt bởi giá trị cốt lõi ‘Phát triển vì những điều tốt đẹp’ (Growing for Good), chiến lược phát triển bền vững của Suntory PepsiCo Việt Nam luôn gắn liền với các mục tiêu ưu tiên của Chính phủ Việt Nam. Trong hơn ba thập kỷ hoạt động tại Việt Nam, công ty không ngừng nỗ lực hiện thực hóa cam kết thông qua những chương trình và sáng kiến đem đến tác động thiết thực.
Chiến lược phát triển bền vững của Suntory PepsiCo Việt Nam rất toàn diện, bao gồm các sáng kiến về môi trường, xã hội và cộng đồng.
Chương trình giáo dục nâng cao nhận thức của học sinh tiểu học về bảo vệ và tiết kiệm nguồn nước, triển khai từ năm 2015. Năm 2023, chương trình đã ký kết hợp tác chiến lược với Bộ Giáo dục và Đào tạo, bộ tài liệu của chương trình chính thức trở thành Tài liệu Hướng dẫn giảng dạy chính khóa cấp Tiểu học, giáo dục hơn 1 triệu học sinh sau 10 năm triển khai tại Việt Nam.
Khởi động hoạt động trồng rừng đầu nguồn từ năm 2021, đến nay đã phủ xanh hơn 200 ha rừng đầu nguồn trên toàn quốc và hỗ trợ tập huấn, cải thiện sinh kế cho hơn 100 hộ dân sinh sống trong khu vực rừng trồng.
Sáng kiến bao bì bền vững: Nhằm giảm thiểu việc sử dụng nhựa nguyên sinh trong sản xuất, Suntory PepsiCo Việt Nam liên tục phát triển các sáng kiến thiết kế bao bì bền vững như là công ty nước giải khát đầu tiên tại VN ra mắt sản phẩm có bao bì được làm từ 100% nhựa tái sinh, sản phẩm trà có bao bì nhẹ nhất hệ thống toàn cầu Oolong Tea+. Năm 2023, chúng tôi đã giảm 5.800 tấn nhựa nguyên sinh, tương đương hơn 23 nghìn tấn CO2 phát thải.
Phát triển bền vững trong sản xuất: đến nay, tất cả nhà máy của Suntory PepsiCo Việt Nam đã chuyển đổi từ việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch cho lò hơi sang năng lượng tái tạo, như nhiên liệu sinh khối.
Với tầm nhìn dài hạn, Suntory PepsiCo Việt Nam cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ cùng các cơ quan quản lý để theo đuổi các giải pháp bền vững, hướng đến mục tiêu bảo vệ nguồn nước, hệ sinh thái rừng và khí hậu, phục vụ lợi ích chung cho cộng đồng hôm nay và các thế hệ tương lai.