SUV chinh phục châu Âu, hiện chiếm hơn một nửa tổng doanh số bán xe mới
Mẫu xe SUV chinh phục châu Âu với 6,63 triệu chiếc SUV đã được bán ra vào năm ngoái và hiện chúng chiếm 5 trong số 10 phân khúc lớn nhất.
Những người mua ô tô ở châu Âu từng chỉ trích mạnh mẽ đối với những chiếc ô tô thuộc kiểu SUV và crossover. Tuy nhiên, hiện nay khách hàng đã quay trở lại và đón nhận kiểu dáng thân xe hơn những chiếc hatchback, sedan, wagon và MPV truyền thống.
Sự thay đổi này, được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố như nhu cầu gia đình ngày càng tăng và sự gia tăng của các lựa chọn điện khí hóa, đã chứng kiến những chiếc SUV đạt được số lượng lớn ở châu Âu, trở thành thế lực thống trị không chỉ trong các phân khúc tương ứng mà còn trên toàn thị trường nói chung.
Sự gia tăng liên tục về mức độ phổ biến của xe SUV và crossover không có dấu hiệu giảm bớt với kiểu dáng thân xe phổ biến chiếm 51% tổng số xe mới được bán ở châu Âu trong suốt năm 2023.
Dữ liệu từ Châu Âu chỉ ra rằng khoảng 6,63 triệu xe SUV đã được bán trên khắp lục địa vào năm ngoái, đánh dấu mức tăng đáng kể 19% so với năm 2022.
Phân khúc SUV cỡ nhỏ nổi lên là phân khúc lớn nhất, đạt doanh số 2.159.427 chiếc, tăng 14% so với năm trước. SUV cỡ nhỏ theo sát phía sau với tư cách là phân khúc lớn thứ hai, với doanh số 1.904.669 chiếc.
Theo số liệu của Dataforce do Auto News công bố, SUV hiện chiếm một nửa trong số 10 phân khúc xe lớn nhất châu Âu. Xếp sau phân khúc SUV cỡ nhỏ và SUV cỡ nhỏ là ô tô cỡ nhỏ với doanh số 1.730.015 chiếc và ô tô cỡ nhỏ với doanh số 1.508.061 chiếc.
Phân khúc SUV cỡ trung cao cấp và SUV cỡ nhỏ cao cấp theo sát phía sau, với doanh số lần lượt là 834.939 và 721.376 chiếc.
Nhu cầu về xe SUV hạng trung cao cấp vượt xa tất cả các phân khúc thị trường khác, chủ yếu do Tesla Model Y thúc đẩy, với doanh số tăng 85%, đạt tổng cộng 254.822 chiếc.
Mercedes-Benz GLC cũng chứng kiến mức độ phổ biến tăng lên đáng kể, với doanh số tăng 32% đạt 91.259 chiếc. Đáng chú ý, 48% tổng số xe SUV hạng trung cao cấp được bán năm ngoái là Xe chạy pin điện (BEV), phần lớn là do ảnh hưởng của Model Y.
Sự thâm nhập mạnh mẽ của BEV có thể thấy ở nhiều phân khúc xe khác. Ví dụ, 58% tổng số xe sedan hạng sang bán ra ở châu Âu năm ngoái là xe điện, trong đó Porsche Taycan dẫn đầu với 19.965 chiếc được bán ra, nhiều hơn gấp đôi so với Mercedes-Benz S-Class ở vị trí thứ hai với 9.992 chiếc được bán ra. Ngoài ra, 47% số xe SUV cỡ trung/lớn được bán ra là chạy điện với VW ID.4 dẫn đầu.
Các phương tiện của Tập đoàn Volkswagen đứng đầu 12 trong số 21 phân khúc khác nhau được Auto News theo dõi, dẫn đầu ở các dòng xe nhỏ gọn, cỡ trung, coupe/mui trần, SUV & crossover cỡ nhỏ, SUV & crossover nhỏ gọn, SUV & crossover cỡ trung/cỡ lớn, xe tải nhỏ gọn, xe tải cỡ trung, phân khúc xe compact cao cấp, xe cao cấp cỡ lớn, sedan sang trọng và coupe cao cấp.