SUV đô thị tầm giá 800 triệu, chọn Peugeot 2008 hay Corolla Cross?

Peugeot 2008 có thiết kế nội/ngoại thất bắt mắt và thông số vận hành ấn tượng, trong khi Toyota Corolla Cross có ưu thế về không gian sử dụng và thương hiệu phổ biến hơn.

Với một loạt mẫu xe mới được trình làng, SUV cỡ nhỏ trở thành phân khúc ôtô tăng trưởng mạnh nhất tại Việt Nam trong năm qua. Peugeot 2008 là mẫu xe mới nhất gia nhập thị trường để cạnh tranh với các đối thủ như Toyota Corolla Cross, Kia Seltos hay Hyundai Kona.

Với giá bán 739 triệu và 829 triệu đồng, 2008 có 2 phiên bản là Active và GT Line. Trong đó, Peugeot 2008 GT Line được xem là đối thủ ngang sức với Toyota Corolla Cross 1.8V (820 triệu đồng) cho nhu cầu mua SUV 5 chỗ tầm giá 800 triệu đồng. Vậy đại diện của Peugeot và Toyota hơn kém nhau ở những yếu tố nào?

Peugeot 2008 thiết kế ấn tượng, Toyota Corolla Cross nhỉnh hơn về kích thước

Đặt cạnh nhau, rõ ràng Peugeot 2008 có ngoại hình nổi bật hơn hẳn so với đối thủ Nhật Bản. Mẫu xe gầm cao châu Âu được ứng dụng ngôn ngữ thiết kế mới nhất của Peugeot với nhiều chi tiết sắc sảo và trẻ trung. Điểm nhấn nổi bật là hệ thống đèn LED mô phỏng móng vuốt và răng nanh của sư tử. Đồng thời, các đường dập nổi táo bạo kết hợp cùng nhiều chi tiết sơn đen cho cảm giác mạnh mẽ, năng động.

Trong khi đó, Corolla Cross là mẫu xe mang kiểu dáng trung tính đặc trưng của Toyota. Các đường nét của chiếc SUV Nhật Bản hài hòa và mềm mại hơn so với 2008. Phiên bản Toyota Corolla Cross 1.8V có thêm những chi tiết trang trí mạ crôm ở cản trước, lưới tản nhiệt, nẹp hông và đuôi xe giúp tăng thêm vẻ cao cấp cho ngoại thất.

Sự đối lập về phong cách ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến đối tượng khách hàng lựa chọn 2008 và Corolla Cross. Nếu Peugeot nhắm đến nhóm người dùng trẻ, thích một chiếc xe cá tính, khác biệt với số đông thì Toyota có tập khách hàng rộng hơn nhờ ngoại hình trung tính, phù hợp với nhiều độ tuổi và tính cách của người dùng.

Về mặt trang bị ngoại thất, 2 mẫu xe không có nhiều khác biệt khi cùng được trang bị đèn chiếu sáng LED kiểu Projector, đèn hậu LED, cảm biến bật tắt đèn tự động và đèn pha thích ứng.

Điểm giúp Corolla Cross 1.8V nhỉnh hơn là mâm xe hợp kim kích cỡ 18 inch so với 17 inch của đối thủ và gương chiếu hậu tự điều chỉnh nghiêng khi vào số lùi. Trong khi đó, Peugeot 2008 GT Line được tích hợp chức năng sấy gương và có ống xả kép thể thao.

Với việc có ngoại hình tiệm cận với nhóm SUV hạng C, Toyota Corolla Cross áp đảo hoàn toàn Peugeot 2008 về mặt kích thước. Mẫu xe gầm cao của Toyota chỉ kém đôi chút ở thông số khoảng sáng gầm, còn lại số đo dài, rộng, cao và chiều dài cơ sở của Corolla Cross đều tốt hơn 2008.

Nội thất Toyota Corolla Cross rộng rãi hơn

Tương tự ngoại thất, nội thất của Peugeot 2008 và Toyota Corolla Cross cũng đi theo 2 trường phái đối lập. Cụ thể, hãng xe Pháp trung thành với nội thất lấy cảm hứng từ khoang lái của chiến đấu cơ. Vô-lăng đáy và đỉnh phẳng kiểu D-Cut được bố trí thấp để dễ quan sát bảng đồng hồ tốc độ, góp phần tăng thêm tính thể thao cho nội thất của 2008.

Trái ngược với đối thủ, bảng táp-lô của Corolla Cross tạo hình đối xứng và có thiết kế khá đơn giản. Bù lại, các đường nét và chi tiết tối giản cho cảm giác trực quan, dễ làm quen với người lái hơn so với thiết kế cá tính của Peugeot 2008.

Ở cùng tầm giá hơn 800 triệu đồng, danh sách trang bị tiện nghi chính của 2008 GT Line và Corolla Cross 1.8V không quá chênh lệch. Cả 2 cùng có ghế lái chỉnh điện, ghế da, điều hòa tự động, hệ thống thông tin giải trí hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto, 6 loa…

Các tính năng nổi bật của 2008 GT Line là bảng đồng hồ kỹ thuật số, phanh tay điện tử và đèn LED viền nội thất. Trong khi đó, Corolla Cross 1.8V ghi điểm khi được trang bị màn hình cảm ứng 9 inch (so với 7 inch của Peugeot 2008), cửa sổ trời và hốc gió phụ ở hàng ghế sau.

Yếu tố giúp mẫu xe gầm cao của Toyota vượt trội hơn đối thủ châu Âu là sự rộng rãi của nội thất. Hàng ghế sau của Corolla Cross có khoảng để chân, không gian trần xe và độ nghiêng tựa lưng nhỉnh hơn 2008. Khá khó hiểu khi Peugeot không bố trí tựa tay cho hàng ghế thứ 2 trên 2008. Bên cạnh đó, cả 2 mẫu xe cùng có dung tích khoang hành lý hơn 400 lít.

Trải nghiệm lái của Peugeot 2008 thú vị hơn

Với động cơ 1.2L có công nghệ tăng áp, Peugeot 2008 không tỏ ra thua kém đối thủ về mặt thông số vận hành. Bù đắp cho mức công suất tối đa thấp hơn đôi chút, mẫu SUV Pháp có mô-men xoắn cực đại vượt trội hơn ngay ở dải vòng tua thấp (1.750-3.500 vòng/phút).

Kết hợp với hộp số tự động 6 cấp, tùy chọn chế độ lái và khối lượng nhẹ hơn đối thủ khoảng 135 kg, Peugeot 2008 cho cảm giác tăng tốc tốt và phấn khích hơn. Trong khi đó, Toyota Corolla Cross dùng động cơ hút khí tự nhiên và hộp số vô cấp CVT có đặc tính vận hành nhẹ nhàng, mượt mà và thoải mái.

Những trang bị an toàn tương đồng giữa 2008 GT Line và Corolla Cross 1.8V gồm kiểm soát hành trình thích ứng, hỗ trợ giữ làn đường, cảnh báo điểm mù, cảnh báo áp suất lốp và cảm biến đỗ xe trước/sau.

Đại diện của Peugeot có thêm chức năng phanh tự động, nhận diện biển báo tốc độ, nhắc nhở người lái tập trung và giới hạn tốc độ. Trong khi đó, mẫu SUV Nhật Bản được trang bị camera 360 độ (so với camera trước/sau) và cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau.

Nhìn chung, Peugeot 2008 có thiết kế nội/ngoại thất hiện đại và bắt mắt hơn, đi cùng đó là khả năng vận hành mang hơi hướm thể thao phù hợp với khách hàng trẻ. Toyota Corolla Cross nhỉnh hơn về không gian nội thất và có kiểu dáng hợp với thị hiếu của số đông người dùng Việt Nam.

Bên cạnh đó, thương hiệu phổ biến hơn và được nhập khẩu từ Thái Lan cũng là 2 ưu thế đáng kể dành cho mẫu SUV Nhật Bản khi so sánh với Peugeot 2008 sản xuất trong nước.

Hoàng Phạm

Ảnh: Vĩnh Phúc, Hoàng Tuấn

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/suv-do-thi-tam-gia-800-trieu-chon-peugeot-2008-hay-corolla-cross-post1163547.html