Tác động tích cực của thời trang ảo tới giới trẻ
Không gian thời trang ảo cho phép người dùng thoải mái thể hiện con người mà họ hằng ao ước, từ đó hình thành sự tự tin và có thể kết nối với mọi người xung quanh.
Trong báo cáo Xu hướng thời trang Metaverse 2022, nền tảng trò chơi Roblox đã nhấn mạnh về nhu cầu toàn cầu về thời trang kỹ thuật số, tác động rộng rãi của nó đối với ngành thời trang và cơ hội dành cho các thương hiệu, nhà sáng tạo tiên phong.
Một trong những thông tin quan trọng trong báo cáo là người dùng có xu hướng lặp lại hành vi giống như thế giới thực. Các thành viên trên các nền tảng như Roblox sẽ kết nối và dành sự chú ý cho người khác dựa trên ngoại hình, phong cách thời trang của họ. Rõ ràng, thời trang trong lĩnh vực kỹ thuật số có thể gây tác động lớn đến hành vi, tình cảm của chúng ta.
Giám đốc thời trang toàn cầu Metaverse tại Dubit, Gemma Sheppard, là người đóng góp rất nhiều tâm sức và ý kiến quan trọng cho báo cáo Xu hướng thời trang Metaverse. Theo bà, hình ảnh kỹ thuật số của mỗi người đang ngày càng được coi trọng và thời trang ảo đang mở ra một chương mới cho lịch sử thời trang.
Những người trẻ tuổi, đặc biệt là GenZ, thực sự rất quan tâm đến việc thể hiện bản thân thông qua hình đại diện kỹ thuật số. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc họ coi trọng cá tính ảo hơn cuộc sống thật. Theo bà Gemma Sheppard, cuộc sống trực tuyến và cuộc sống thực có thể cùng tồn tại song hành, bởi không phải ai cũng có thể thoải mái sống 100% là “chính mình” trong thế giới thực. Những hạn chế về địa lý, tài chính, đạo đức…chỉ là một số trong vô vàn nguyên nhân khiến con người cảm thấy ngột ngạt. Trong metaverse, những rào cản này sẽ được loại bỏ. Mọi người có thể trở thành mẫu người mà họ hằng mơ ước, sống hạnh phúc theo đúng cách mà họ mong muốn. Hình đại diện trực tuyến của bạn có thể mặc váy sequin lấp lánh, đồ cut-out táo bạo, hoàn toàn trái ngược với trang phục bạn thường mặc ngoài đời thực. Bạn có thể thêm rất nhiều phụ kiện thú vị vào hình đại diện của mình. Thời trang kỹ thuật số là thiên đường của những chiếc túi, giày dép và cả những chiếc đuôi hoặc đôi cánh kỳ lạ. Quyền tự do này có thể gây tác động tích cực đến sức khỏe tinh thần của bạn, giúp bạn vui vẻ hơn trong cuộc sống thực hàng ngày.
Theo báo cáo của Roblox, hai phần ba người dùng cho biết họ rất muốn được mặc các vật phẩm ảo của các thương hiệu thời trang lớn. Nhu cầu này sẽ khiến các thương hiệu và chuỗi bán lẻ muốn thâm nhập, tạo trải nghiệm, phát triển thương mại điện tử trong metaverse. Bà Gemma Sheppard cho biết hiện đã có rất nhiều thương hiệu lớn tạo ra các bộ sưu tập thời trang kỹ thuật số và trải nghiệm nhập vai cho người dùng Roblox. Các “ông lớn” như Gucci và Burberry cũng đang khai thác các kỹ năng của cộng đồng Roblox để phát triển một số thiết kế và nội dung hấp dẫn cho người sử dụng nền tảng. Các thiết kế quần áo kỹ thuật số trong metaverse được phát triển theo hướng vô hạn. Metaverse là nơi tất cả mọi người đều có thể tự do thể hiện bản thân thông qua thời trang. Các thương hiệu có thể thỏa sức sáng tạo mà không bao giờ phải lo lắng về việc gặp phải những hạn chế thông thường trong thiết kế và chế tạo.
Nền tảng metaverse không chỉ mang đến tác động tích cực cho sự tự tin của cá nhân mà còn trong mối quan hệ giữa người với người. Metaverse là một không gian cực kỳ sáng tạo. Mọi người được trao quyền để thể hiện bản thân và trở thành đại diện cho kiểu người mà họ hình dung. Sự tự tin mà người dùng phát triển trong metaverse có thể trở thành sản phẩm phụ trong cuộc sống thực và điều này sẽ giúp họ thể hiện bản thân một cách chân thực hơn. Bà Gemma Sheppard hy vọng rằng khi công nghệ và thế giới thực gặp được điểm giao nhau, chúng sẽ giúp con người dễ dàng chấp nhận nhau hơn, khiến mỗi người trở nên tự tin và tạo nên các mối quan hệ tốt.