Tại châu Âu, hàng nông sản Việt Nam có sức cạnh tranh hơn hàng Trung Quốc, Campuchia

Nhờ vào các Hiệp định thương mại tự do, hàng hóa Việt Nam đang có sức cạnh tranh mạnh mẽ tại thị trường châu Âu nói chung, và thị trường Ba Lan nói riêng.

Chiều 27/5, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan, Phòng Thương mại Ba Lan tổ chức hội nghị giao thương trực tuyến và hợp tác doanh nghiệp Việt Nam - Ba Lan.

Phát biểu tại Hội nghị, lãnh đạo của Cục Xúc tiến thương mại cho biết: Nhờ vào các Hiệp định thương mại tự do, hàng hóa Việt Nam đang có sức cạnh tranh mạnh mẽ tại thị trường châu Âu nói chung, và thị trường Ba Lan nói riêng.

EVFTA mang lại nhiều lợi ích cho nông sản Việt Nam.

Theo cam kết trong EVFTA, ngay khi Hiệp định có hiệu lực, Liên minh châu Âu (EU) sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với 85,6% số dòng thuế, tương đương 70,3% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU.

Tiếp đó sau 7 năm, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với 99,2% số dòng thuế, tương đương 99,7% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Đối với 0,3% kim ngạch xuất khẩu còn lại của Việt Nam, EU dành cho Việt Nam hạn ngạch thuế quan với thuế nhập khẩu trong hạn ngạch là 0%.

Như vậy, cho đến nay, cam kết của EU trong EVFTA là mức cam kết cao nhất mà một đối tác dành cho Việt Nam trong các hiệp định FTA đã được ký kết.

Trao đổi với PV Báo Nhà báo và Công luận, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương phân tích: Do chênh lệch thuế nhập khẩu từ 10-15% so với hàng hóa cùng chủng loại từ các nước đối thủ cạnh tranh như Trung Quốc và một số nước châu Á khác như Campuchia, Myanmar, Bangladesh… nên hàng Việt Nam vào EU nói chung có sức cạnh tranh đáng kể.

Theo ông Phú, các mặt hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam sẽ là đối tượng được hưởng lợi nhất từ các Hiệp định thương mại tự do. Đặc biệt, trong thời gian qua, nhờ vào việc kiểm soát chặt chẽ đại dịch COVID-19, đã giúp năng lực cung ứng hàng nông, thủy sản của Việt Nam ngày càng ổn định.

Cùng quan điểm với ông Vũ Bá Phú, ông Nguyễn Hùng, Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Ba Lan chia sẻ, hàng nông sản, thực phẩm Việt Nam đang ngày càng khẳng định được vị thế của mình trên thị trường quốc tế khi có mặt tại 185 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó nhiều thị trường có chất lượng cao như Mỹ, Nhật Bản, Liên minh Châu Âu (EU), Hàn Quốc…

Trong khi đó, ông Nguyễn Thành Hải, Tham tán, Thương vụ Việt Nam tại Ba Lan, nước này hiện có nhu cầu lớn những mặt hàng thuộc thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam như gạo, cá tra, cá basa, tôm, sản phẩm xoài, dứa, chanh leo, cà phê, hạt điều…

Trong đó, mặt hàng gạo, nhất là gạo ST24 và ST25 có khả năng cạnh tranh được với gạo Thái Lan về chất lượng và giá. Hiện giá CIF các mặt hàng gạo này của Việt Nam tới các nước châu Âu đang thấp hơn 2-3% so với gạo Thái Lan, kể cả tính thuế nhập khẩu.

“Gạo Việt Nam vào EU chỉ chiếm 6%, trong khi Thái Lan và Campuchia cao hơn rất nhiều. Như vậy, hạn ngạch 80.000 tấn vào EU của Việt Nam theo cam kết EVFTA là một khối lượng rất nhỏ so với nhu cầu nhập khẩu bình quân là 2,3 triệu tấn/năm của các nước EU và Vương quốc Anh”, ông Nguyễn Thành Hải thông tin.

Riêng thị trường Ba Lan, một số mặt hàng như hạt điều chế biến, nước xoài, dứa, chanh leo cô đặc cũng dần được người tiêu dùng Ba Lan đón nhận.

Hiện nay, Việt Nam là nhà cung cấp hàng hóa lớn thứ 10 của EU, chiếm khoảng 1,8% thị phần. Để nâng cao thị phần tại châu Âu, Bộ Công Thương đã và đang thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ nâng cao năng lực, nhận thức, cung cấp thông tin cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam về những cam kết trong hiệp định và đòi hỏi của thị trường.

Qua đó, giúp doanh có thể đáp ứng được tiêu chuẩn về kiểm dịch và vệ sinh an toàn thực phẩm của EU, các hàng rào kỹ thuật…

Nhiều ý kiến tại hội nghị cũng cho rằng, thời điểm này rất khó khăn cho các hoạt động giao thương và trao đổi thương mại trên toàn cầu, trong đó có các doanh nghiệp Việt Nam và châu Âu, do dịch Covid 19 gây ra.

Tuy nhiên, việc sử dụng các nền tảng số để xúc tiến thương mại đã mang đến cơ hội để doanh nghiệp hai nước được gặp gỡ, giao thương, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh.

Các chuyên gia bày tỏ tin tưởng nhu cầu xuất khẩu hàng hóa sang thị trường của nhau giữa các doanh nghiệp Việt Nam và các quốc gia châu Âu, trong đó có Ba Lan sẽ góp phần quan trọng vào việc tăng cường hơn nữa hợp tác thương mại giữa hai nước trong thời gian tới.

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/tai-chau-au-hang-nong-san-viet-nam-co-suc-canh-tranh-hon-hang-trung-quoc-campuchia-post135942.html