Tái diễn đón trả khách trên đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang

Tại một số 'điểm đen' trên đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đã được chủ đầu tư triển khai lắp đặt rào chắn hai bên đường gom và dải phân cách, tuy nhiên nhiều người dân vẫn tìm mọi cách leo qua hàng rào.

Có rào hai bên đường gom ở khu công nghiệp Vân Trung (huyện Việt Yên, Bắc Giang), nhưng vào các khung giờ cao điểm từ 7h đến 8h 30 và từ 18 giờ đến 19 giờ hàng ngày, hàng trăm người lao động vẫn tìm mọi cách “vượt rào” lên đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang để băng qua làn đường khi xe ô tô chạy tốc độ tối đa cho phép lên đến 90-100km/h. Để thuận tiện lên xuống leo qua rào, nhiều người dân tự ý đóng bậc thang gỗ tạm bợ buộc “chằng chịt” hoặc kê dựng tấm bê tông.

Người lao động "thản nhiên" băng qua đường cao tốc.

Người lao động "thản nhiên" băng qua đường cao tốc.

Trước đó, hàng loạt vụ tai nạn giao thông liên quan tới người đi bộ đã xảy ra tại đoạn tuyến này, nhất là tại khu vực cao tốc qua khu công nghiệp Vân Trung, Đình Trám trở thành điểm đen về tai nạn. Mặc dù nguy hiểm nhưng đối với nhiều công nhân tại khu công nghiệp, việc đi bộ qua đường lại là cách tối ưu để về xóm trọ ở ngay bên kia đường.

Công nhân Nguyễn Thị Lan cho biết: "Tôi thấy nguy hiểm nhưng nếu lên cầu vượt thì quá xa nên đa số công nhân đều đi tắt qua đường cao tốc. Chúng tôi hy vọng sẽ xây thêm cầu vượt đi bộ trước khu công nghiệp. Cầu vượt cho người đi bộ hiện nay toàn thấy xe máy đi qua".

Nhiều công nhân bất chấp nguy hiểm không đi qua hầm chui đường bộ mà trèo qua hàng rào, vượt qua đường gây nguy hiểm cho người lái xe, tự coi thường tính mạng của mình. Nhất là khu Vân Trung vào buổi chiều, công nhân qua đường khi xe đang đi tốc độ cao gần 100km/h.

“Có cầu ắt có cung” người đi bộ trèo rào ra bắt xe khách trên thì xuất hiện hàng loạt bến cóc xe dù xuất hiện dọc tuyến đường cao tốc HN-BG, như gầm cầu vượt Tiên Sơn, gầm cầu vượt Bồ Sơn (thuộc địa phận tỉnh Bắc Ninh), nút giao KCN Vân Trung và đoạn qua cầu vượt sông Như Nguyệt (thuộc địa phận tỉnh Bắc Giang)… Lợi dụng lúc vắng lực lượng chức năng, nhiều nhà xe thoải mái dừng xe đón trả khách trái phép trên cao tốc diễn ra khá phức tạp, làm mất an toàn giao thông. Giữa luồng các xe chạy với tốc độ cao, nhiều xe khách sẵn sàng tạt đầu ô tô khác khi nhìn thấy khách vẫy.

Bến cóc là nơi giao nhận hàng hóa.

Bến cóc là nơi giao nhận hàng hóa.

Nhiều lái xe trên tuyến đường này cho biết, hàng ngày lực lượng cảnh sát giao thông, cơ động đứng ở gầm cầu vượt nút giao thông khu công nghiệp Vân Trung. Nhưng hôm nay chưa thấy lực lượng chức năng nên tranh thủ đỗ. Nếu bị xử lý bị phạt 7-8 triệu, giữ bằng mấy tháng. Những lái xe này cũng hy vọng rằng sẽ có điểm đón trả khách để thuận tiện cho công nhân tại các khu công nghiệp bắt xe.

Mặc dù, lực lượng cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Bắc Giang) thường xuyên duy trì các chốt và tổ tuần tra lưu động nhưng mỗi khi vắng bóng lực lượng chức năng là lại tái diễn xe khách dừng đỗ đón, trả khách trái phép. Từ đầu năm 2020 đến nay, đơn vị đã xử lý được hơn 300 trường hợp xe khách vi phạm, trong đó vi phạm đón trả khách sai quy định là 80 trường hợp, chở quá số người quy định là 37 trường hợp.

Các vụ tai nạn thảm khốc và cái chết thương tâm vẫn chưa làm thay đổi thói quen tùy tiện không chấp hành quy định giao thông của những công nhân. Nguyên nhân là hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông chưa đáp ứng nhu cầu phát triển “nóng” ở các khu công nghiệp dọc hai bên tuyến cao tốc Hà Nội-Bắc Giang.

Từ năm 2015, tuyến cao tốc Hà Nội Bắc Giang được đưa vào khai thác, thì cũng là thời điểm tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang xây dựng các khu công nghiệp dọc hai tuyến này. Trong những năm gần đây, tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang đã liên tiếp đạt kết quả cao các khoản thu ngân sách vượt dự toán từ hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp FDI trong khu công nghiệp. Tuy nhiên đến nay, hạ tầng giao thông kết nối giữa các khu công nghiệp của địa phương với đường cao tốc Hà Nội-Bắc Giang còn thiếu các công trình phụ trợ. Điển hình là thay vì xây dựng gần trước công khu công nghiệp, cầu vượt lại cách quá xa với khu nhà ở của công nhân. Trong khi đó, dự án khu nhà ở xã hội gần khu công nghiệp để thuận tiện cho công nhân đi lại vẫn dang dở.

Do đó, trong thời gian qua, Công ty cổ phần BOT Hà Nội - Bắc Giang đã triển khai xây dựng bổ sung một số công trình phụ trợ để đảm bảo an toàn trong khai thác toàn tuyến, đồng thời điều chỉnh phù hợp phát triển khu công nghiệp của tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang. Được sự đồng ý của Tổng Cục đường bộ Việt Nam, Công ty BOT Hà Nội - Bắc Giang đã bố trí 28 tỷ đồng để lắp đặt rào chắn toàn tuyến. Trước mắt, tại một số “điểm đen” mất an toàn giao đã được lắp rào chắn, dự kiến tháng 12 tới tiếp tục triển khai thi công hết đoạn đường qua huyện Việt Yên, Bắc Giang.

Ông Đinh Việt Hưng, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOT Hà Nội- Bắc Giang cho biết: thời gian tới sẽ tiến hành lắp đặt camera giám sát và xử phạt nguội: "Hiện nay, tỉnh Bắc Giang đã văn bản đề nghị Công ty xem xét hỗ trợ dựng các cột để lắp đặt camera phạt nguội. Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ và sau khi đầu tư hoàn chỉnh xong toàn tuyến thì sẽ đề xuất Tổng cục Đường bộ cho phép triển khai hệ thống này. Dự kiến sẽ lắp đặt tại 17 điểm giao đồng mức. Hy vọng, các doanh nghiệp , nhà xe sẽ không vi phạm đón trả khách dọc đường".

Rõ ràng, việc lắp rào chắn chỉ là giải pháp nhanh gọn tình thế và chưa đạt hiệu quả cao trong đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến. Do đó, chính quyền 02 tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang triển khai biện pháp cấp thiết mang tính lâu dài là tổ chức nơi làm việc và nơi ở cần phù hợp với hạ tầng giao thông đấu nối tuyến cao tốc Hà Nội- Bắc Giang./.

Theo Sơn Lâm/vov.vn

https://vov.vn/xa-hoi/tai-dien-don-tra-khach-tren-duong-cao-toc-ha-noi-bac-giang-779412.vov

Nguồn LĐTĐ: https://laodongthudo.vn/tai-dien-don-tra-khach-tren-duong-cao-toc-ha-noi-bac-giang-113213.html