Tái định hình tổ chức cho kỷ nguyên AI: Góc nhìn từ khu vực Đông Nam Á

Trong bối cảnh kinh doanh đang phát triển nhanh chóng như hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) không còn là xu hướng mới nổi, mà trở thành sự thay đổi cơ bản đang tái định hình cách thức hoạt động của các tổ chức. Đối với các nhà lãnh đạo cấp cao trên khắp Đông Nam Á, câu hỏi đặt ra là liệu các công ty và doanh nghiệp có thể thích ứng nhanh đến mức nào để luôn dẫn đầu.

 Cần cải cách để tận dụng tối đa lợi ích từ AI. Ảnh minh họa: m.antoanthongtin.vn

Cần cải cách để tận dụng tối đa lợi ích từ AI. Ảnh minh họa: m.antoanthongtin.vn

Tuy nhiên, nhiều công ty đã được xây dựng để hoạt động trong môi trường và thế hệ “tiền AI”, tức vẫn khá cứng nhắc, theo thứ bậc và vẫn còn phản ứng khá chậm trước sự thay đổi. Trong bối cảnh hiện nay, những ai không thích nghi có nguy cơ hoạt động kém hiệu quả, trì trệ và mất khả năng cạnh tranh trong nền kinh tế do AI thúc đẩy.

Sự cấp thiết phải thay đổi ở Đông Nam Á

Theo khảo sát, việc áp dụng AI đang tăng tốc trên khắp khu vực Đông Nam Á. Trong đó, Singapore đang dẫn đầu với Chiến lược AI quốc gia, nơi AI được tích hợp vào các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, tài chính và quy hoạch đô thị.

Ngoài ra, ngành tài chính của Thái Lan cũng đang sử dụng AI để tăng cường phát hiện gian lận và hiểu biết sâu sắc về khách hàng, trong khi ngành sản xuất của Việt Nam đang sử dụng AI để tự động hóa và cải thiện hiệu quả.

Đề xuất điều chỉnh

Để khai thác toàn bộ giá trị từ AI, các chuyên gia đề xuất 4 thay đổi chính gồm:

Chuyển từ hệ thống phân cấp sang cấu trúc linh hoạt: AI phát triển mạnh trong môi trường dữ liệu chuyển động nhanh, nhưng nhiều công ty Đông Nam Á vẫn hoạt động trong các cấu trúc bó buộc theo cấp bậc. Do đó, các nhà lãnh đạo phải tái tạo hệ thống về quy trình ra quyết định, trao quyền cho các nhóm với thông tin chi tiết về AI theo thời gian thực và tạo ra các trung tâm cộng tác liên chức năng.

Xác định lại vai trò lãnh đạo cho lực lượng lao động có AI hỗ trợ: Điều này đòi hỏi các nhà lãnh đạo phải phát triển từ các mô hình chỉ huy và kiểm soát truyền thống thành mô hình điều hành với hiểu biết sâu sắc do AI thúc đẩy. Những giám đốc điều hành có tư duy tiến bộ nhất là những người biết cách đặt câu hỏi đúng và tin tưởng vào dữ liệu do AI tạo ra, trong khi vẫn sử dụng trực giác của con người để đưa ra lựa chọn chiến lược phù hợp.

Đầu tư vào kiến thức về AI ở mọi cấp độ: Các công ty phải ưu tiên các chương trình đào tạo về AI cho ban quản lý cấp cao để đảm bảo các giám đốc điều hành có thể tự tin thúc đẩy các chiến lược AI.

Xây dựng khuôn khổ đạo đức AI để tạo sự tin cậy và minh bạch: Điều này là để đảm bảo việc sử dụng AI có đạo đức, quyền riêng tư dữ liệu và ra quyết định khách quan. Các doanh nghiệp do AI thúc đẩy sẽ chỉ thành công khi nhân viên, khách hàng và cơ quan quản lý tin tưởng vào cách sử dụng AI.

Đông Nam Á đang ở thời điểm chuyển giao, nơi AI đang định nghĩa lại các ngành công nghiệp, tạo ra những cơ hội mới và buộc các tổ chức phải suy nghĩ nhiều hơn về cấu trúc của mình. Các công ty phát triển mạnh trong kỷ nguyên mới này không nhất thiết phải là những công ty lớn nhất hay mạnh nhất, mà là những công ty có khả năng thích ứng tốt nhất, dựa trên dữ liệu nhiều nhất và có tầm nhìn xa nhất trong quyền lãnh đạo.

Hạnh Nhi(Lược dịch từ Bangkok Post)

Nguồn Thừa Thiên Huế: https://huengaynay.vn/the-gioi/tai-dinh-hinh-to-chuc-cho-ky-nguyen-ai-goc-nhin-tu-khu-vuc-dong-nam-a-150695.html