Tái khởi động tuyến logistics trọng điểm miền Tây
Sau khi kênh Quan Chánh Bố được thông luồng, tuyến tàu container nội địa từ cụm cảng Cần Thơ được tái khởi động, kỳ vọng tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa, phát triển kinh tế Đồng bằng sông Cửu Long.
Là vựa nông sản lớn nhất cả nước, mỗi năm, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long xuất khẩu khoảng 17 – 18 triệu tấn hàng. Tuy nhiên, khoảng 70% lượng hàng hóa này phải vận chuyển bằng đường bộ lên các cảng khu vực miền Đông Nam Bộ để làm thủ tục thông quan và xuất khẩu.
Ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ, nhìn nhận, đây là yếu điểm lớn của miền Tây, bởi hàng hóa, đặc biệt là nông sản, khi vận chuyển quãng đường dài không chỉ đội chi phí mà còn có thể ảnh hưởng tới chất lượng, từ đó làm mất đi năng lực cạnh tranh.
Cần Thơ với cụm cảng gồm Cảng Cái Cui và Tân cảng Cái Cui được kỳ vọng sẽ trở thành trung tâm logistics của miền Tây. Tuy nhiên, năm 2017, tuyến luồng Quan Chánh Bố phải tạm ngừng khai thác chỉ sau một năm hoạt động, khiến vận tải xuất phát từ cụm cảng Cần Thơ tiếp tục gặp khó khăn.
Là đơn vị đầu tiên tiên phong triển khai hoạt động vận tải container nội địa khai thác tuyến kênh Quan Chánh Bố, đưa hàng hóa đi thẳng tuyến Hải Phòng – TP.HCM – Tân cảng Cái Cui, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn (SNP) bày tỏ tham vọng đưa Tân cảng Cái Cui trở thành “chợ container rỗng” của toàn vùng.
Vì vậy, sau khi tuyến kênh Quan Chánh Bố bị bồi lắng, SNP vẫn tích cực khai thác Tân cảng Cái Cui, nỗ lực kéo những ông lớn vận tải về mở code và cung cấp container rỗng. Tháng 7/2021, hãng tàu hàng đầu thế giới là Maersk Sealand đã chính thức về Tân cảng Cái Cui mở code, cho thấy niềm tin vào tuyến đường thủy đầy tiềm năng xuất phát từ cụm cảng Cần Thơ.
Ông Đặng Anh Diệp, Phó giám đốc chi nhánh Tân cảng Đồng bằng sông Cửu Long, kỳ vọng, năm 2023 sẽ là năm bản lề của logistics miền Tây nếu tuyến đường thủy kênh Quan Chánh Bố - Lạch An được khởi thông. Nhờ vào nỗ lực của chính quyền địa phương và các bên liên quan, cuối tháng 9 vừa qua, việc nạo vét, thông luồng kênh Quan Chánh Bố chính thức hoàn tất.
Ngày 29/12, tại Cần Thơ, SNP và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã tổ chức Lễ đón tàu container Tan Cang Foundation vào cụm cảng Cần Thơ. Phát biểu tại buổi lễ, ông Phùng Ngọc Minh, Phó tổng giám đốc SNP, cho biết, SNP cam kết khai thác ổn định tuyến dịch vụ, trước mắt là với tần suất 2 chuyến/tháng, sau phấn đấu thành 1 chuyến/tuần.
Bên cạnh khai thác tuyến đường thủy nội địa, SNP cũng sẽ tìm kiếm giải pháp kết nối thẳng tuyến quốc tế Nội Á, từ đó tiết kiệm chi phí cho hoạt động vận tải, xuất khẩu miền Tây.