Tại khu vực Cảng hàng không quốc tế Nội Bài: Khó xử lý phương tiện dừng, đỗ trái quy định?
Thời gian qua, dù các lực lượng chức năng và chính quyền sở tại đã liên tục tuần tra, xử phạt các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ tại hai bên tuyến đường gom đoạn Nhật Tân - Nội Bài, khu vực Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, huyện Sóc Sơn, nhưng vi phạm vẫn hoành hành, tái diễn. Để lập lại trật tự an toàn giao thông, mỹ quan tại khu vực này, các cấp, ngành cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.
Tràn lan vi phạm
Khảo sát của phóng viên Báo Hànôịmới vào buổi chiều 26 và 27-10 tại đoạn đường Nhật Tân - Nội Bài, qua khu vực Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Cảng Nội Bài) cho thấy, có rất nhiều ô tô, xe máy, đặc biệt là xe tải vận chuyển hàng hóa dừng, đỗ trái quy định hai bên đường, gây mất mỹ quan, cản trở giao thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao. Theo quan sát, có hàng chục xe ô tô con (chủ yếu là xe kinh doanh dịch vụ vận tải) đỗ san sát trên vỉa hè, đoạn gần khu vực hai nhà ga hành khách T1 và T2, Cảng Nội Bài.
Đáng nói, tại khu vực lối ra vào các cơ quan, tòa nhà cho thuê, kho hàng hóa như: Công ty TNHH Kỹ thuật bay (VAECO); kho ALS; kho NCTS, tòa nhà NTS… cũng có rất nhiều xe ô tô con, xe tải đỗ kín đường. Nguy hiểm hơn, nhiều phương tiện còn ngang nhiên dừng, đỗ ngay dưới biển báo cấm dừng, đỗ xe, thậm chí đỗ trên làn đường khẩn cấp của tuyến đường này…
Anh Nguyễn Hữu Việt, xã Phú Cường (huyện Sóc Sơn) cho biết: Tình trạng phương tiện đỗ tràn lan quanh khu vực Cảng Nội Bài diễn ra từ nhiều tháng nay nhưng chưa được xử lý triệt để. Người dân địa phương đã nhiều lần đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm, lập lại an toàn dọc đoạn đường, nhưng vi phạm vẫn tái diễn khi vắng lực lượng chức năng.
Theo Trung tá Tạ Ngọc Khánh, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 15, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội): Nguyên nhân của thực trạng trên do lượng người và phương tiện ra, vào Cảng hàng không quốc tế Nội Bài hằng ngày rất đông (tháng cao điểm, có khoảng 4.000 lượt ô tô ra, vào cảng đón, trả khách/ngày), trong khi đó khu vực nhà ga T1 và T2 chỉ có 2 bãi trông giữ xe với sức chứa khoảng 550 xe, không đáp ứng nhu cầu gửi xe của người dân nên nhiều người đã đỗ xe lên hè, dưới lòng đường để chờ… khách, người thân. Bên cạnh đó, do ý thức của người dân còn hạn chế, không muốn trả phí khi gửi xe trong bãi; nhiều cơ quan, đơn vị, tòa nhà, kho hàng hóa nằm dọc hai bên đường (khu vực Cảng Nội Bài) không có bãi đỗ xe cho cán bộ, nhân viên, khách đến giao dịch, vận chuyển hàng hóa… nên hầu hết lái xe đều dừng, đỗ xe trên vỉa hè, lòng đường khu vực này.
Quyết liệt trong kiểm tra, xử lý
Nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, hạn chế ùn tắc và tai nạn giao thông dọc đoạn đường Nhật Tân - Nội Bài (khu vực Cảng Nội Bài), hằng ngày, Đội Cảnh sát giao thông số 15 tích cực phối hợp với Đồn Công an sân bay quốc tế Nội Bài, đơn vị chức năng tổ chức tuần tra khép kín nhắc nhở, xử lý các trường hợp vi phạm. Theo thống kê của Đồn Công an sân bay quốc tế Nội Bài, trong 9 tháng năm 2023, Đồn đã xử phạt 650 trường hợp vi phạm, trong đó 529 ô tô, xe máy dừng, đỗ sai quy định; 69 xe không có hợp đồng vận chuyển… Đội Cảnh sát giao thông số 15 cũng xử phạt 373 trường hợp vi phạm dừng, đỗ sai quy định.
Thiếu tá Nguyễn Văn Minh, Phó Trưởng đồn Công an sân bay quốc tế Nội Bài chia sẻ, khó nhất trong xử lý vi phạm là lực lượng quá mỏng, trong khi vi phạm xảy ra nhiều. Khi phát hiện có lực lượng chức năng, các lái xe thông báo cho nhau, khiến việc xử lý gặp khó. Chưa kể, chưa có chế tài xử phạt các trường hợp đỗ xe trên vỉa hè dọc tuyến đường nên khi phát hiện, các lực lượng chủ yếu đẩy đuổi, một số trường hợp không hợp tác, có biểu hiện chống đối…
Nói về giải pháp, Trung tá Tạ Ngọc Khánh, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 15 thông tin: Để giải quyết được những tồn tại kể trên, song song với việc tuần tra, quyết liệt trong xử lý vi phạm của các lực lượng chức năng, các cấp, ngành của thành phố Hà Nội cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Trước mắt, cần rà soát, sắp xếp, bố trí những vị trí lòng, lề đường, vỉa hè bảo đảm theo quy định có thể cấp phép bãi giữ xe tạm thời, vừa giảm vi phạm, vừa tạo nguồn thu cho ngân sách, đồng thời giải quyết những khó khăn về nhu cầu gửi xe của hành khách đến Cảng Nội Bài. Các cơ quan, đơn vị, kho bãi nằm trong khu vực cảng cũng cần chủ động xây dựng bãi đỗ xe của đơn vị.
Còn theo Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Sóc Sơn Trịnh Văn Duy, theo quyết định phê duyệt quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe… trên địa Hà Nội đến năm 2023, tầm nhìn đến năm 2050, tại khu vực giáp ranh Cảng Nội Bài được quy hoạch 1 bến xe tải, 1 bến xe (kết hợp đỗ xe, trạm dừng nghỉ) quy mô 10-15ha nhưng đến nay chưa triển khai. Nhằm đáp ứng nhu cầu gửi xe của hàng khách, Cảng Nội Bài cần sớm triển khai xây dựng các bến xe theo quy hoạch. Có như vậy mới giải quyết được triệt để vi phạm an toàn giao thông như hiện nay.