Tai nạn máy bay ở Ấn Độ: Giây phút kinh hoàng từ lời kể của người sống sót
Một hành khách sống sót kể lại khoảnh khắc kinh hoàng sau tai nạn khiến nhiều người thiệt mạng trong vụ rơi máy bay ở Ấn Độ.

Mảnh vỡ còn sót lại sau vụ rơi máy bay ở Ấn Độ. (Nguồn: Reuters)
Chiều 12/6, chuyến bay mang số hiệu AI171 của hãng hàng không Air India, chở theo 242 người, đã gặp nạn chỉ năm phút sau khi cất cánh từ thành phố Ahmedabad (Ấn Độ) đến sân bay Gatwick (Anh). Chiếc Boeing 787-8 Dreamliner rơi xuống khu dân cư Meghani Nagar và đâm vào một tòa nhà được sử dụng làm nơi ở cho các bác sĩ đang công tác tại các bệnh viện địa phương. Vụ va chạm gây ra một tiếng nổ lớn, làm sụp đổ phần lớn tòa nhà và để lại hiện trường ngổn ngang với khói lửa bốc lên dữ dội. Đây là vụ tai nạn đầu tiên liên quan đến dòng máy bay Dreamliner.
Hãng Air India xác nhận, có 242 người trên máy bay, bao gồm 2 phi công, 10 thành viên tổ bay và 230 hành khách. Trong số đó có 169 công dân Ấn Độ, 53 người Anh, 7 người Bồ Đào Nha và 1 người Canada.
Trả lời hãng tin AP, Cục trưởng Cục Hàng không dân dụng Ấn Độ Faiz Ahmed Kidwai cho biết, máy bay cất cánh lúc 13 giờ 38 phút (giờ địa phương) và rơi sau đó chỉ vài phút. Theo trang web Flightradar24, tín hiệu từ chuyến bay AI171 bị mất chỉ vài giây sau khi cất cánh, khi máy bay đạt độ cao 625ft (hơn 190m).
Theo các đoạn video ghi lại từ hiện trường, khói dày đặc bốc lên từ đống đổ nát trong khu dân cư. Reuter đưa tin, hơn 200 thi thể đã được tìm thấy. Lực lượng cứu hộ đã có mặt ngay sau vụ việc. 130 binh sĩ quân đội, trong đó có bác sĩ và nhân viên y tế, đã được điều động để phối hợp cùng chính quyền địa phương hỗ trợ cứu hộ, xử lý hiện trường và chăm sóc nạn nhân.

Ông Vishwash Kumar Ramesh, người sống sót sau vụ tai nạn. (Nguồn: Hindustan Times)
Điều kỳ diệu đã xảy ra khi một hành khách được tìm thấy còn sống. Ông Vishwash Kumar Ramesh, 40 tuổi, người Anh gốc Ấn, là người sống sót duy nhất được xác nhận đến thời điểm này. Ông và anh trai - người cũng có mặt trên chuyến bay, vừa có chuyến thăm người thân tại Ahmedabad.
Chia sẻ với tờ Hindustan Times từ giường bệnh, ông Ramesh kể lại: “Ba mươi giây sau khi cất cánh, có một tiếng động lớn, rồi máy bay rơi. Mọi thứ diễn ra quá nhanh”. Ông bị chấn thương do va chạm, với các vết bầm ở ngực, mắt và chân nhưng vẫn tỉnh táo và minh mẫn khi được đưa tới bệnh viện.
“Lúc tôi tỉnh dậy, xung quanh là thi thể. Những mảnh vỡ máy bay văng khắp nơi. Ai đó nắm lấy tôi, đưa tôi lên xe cứu thương và đưa vào viện”, ông Ramesh nhớ lại. Trong tay ông lúc đó vẫn còn giữ tấm thẻ lên máy bay - bằng chứng có mặt trên chuyến bay định mệnh.

Vé máy bay của ông Vishwash Kumar Ramesh. (Nguồn: Hindustan Times)
Ngay sau vụ tai nạn kinh hoàng, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân. Trong bài đăng trên mạng xã hội X, Thủ tướng Narendra Modi viết: “Thảm kịch ở Ahmedabad đã khiến chúng tôi choáng váng và buồn bã. Thật đau lòng không thể diễn tả thành lời. Trong giờ phút đau buồn này, tôi xin gửi lời chia buồn đến tất cả những người bị ảnh hưởng. Chính quyền đang nỗ lực hỗ trợ những người bị ảnh hưởng”.
Về phía doanh nghiệp, tập đoàn Tata Sons, chủ sở hữu Air India cam kết hỗ trợ 1 crore rupee (khoảng 86.000 bảng Anh) cho mỗi gia đình có người thiệt mạng. Ngoài ra, tập đoàn này cũng sẽ chi trả toàn bộ chi phí điều trị cho người bị thương và hỗ trợ tái thiết khu ký túc xá y khoa bị thiệt hại.
Nhà sản xuất máy bay Boeing (Mỹ) - đơn vị chế tạo dòng Boeing 787 Dreamliner đã phát đi tuyên bố ngay sau vụ tai nạn thảm khốc của chuyến bay AI171. Theo hãng tin AFP, Boeing cho biết đang phối hợp chặt chẽ với Air India và sẵn sàng cung cấp mọi hỗ trợ cần thiết.
Tập đoàn này cũng gửi lời chia buồn tới toàn thể hành khách, phi hành đoàn, lực lượng cứu hộ và những người bị ảnh hưởng bởi sự cố. Trước đó cùng ngày, Boeing thông báo đang khẩn trương thu thập thêm thông tin liên quan để phục vụ công tác đánh giá ban đầu về vụ việc.
Tai nạn thảm khốc của chuyến bay AI171 thêm một lần cảnh tỉnh về mức độ rủi ro trong giai đoạn cất cánh, thời điểm chiếm tỷ lệ cao nhất trong các vụ tai nạn hàng không. Giữa những mất mát không thể bù đắp, lời kể của người sống sót và sự phản ứng nhanh chóng từ chính phủ, doanh nghiệp là minh chứng cho tinh thần trách nhiệm, đồng thời nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết phải nâng cao giám sát an toàn bay trong mọi tình huống.