Giải mã về 'chỗ ngồi an toàn nhất trên máy bay'

Một hành khách sống sót kỳ diệu trong vụ tai nạn máy bay ngày 12/6 của hãng hàng không Air India (Ấn Độ) nhờ ngồi tại ghế 11A gần cửa thoát hiểm đã làm dấy lên tranh luận liệu đây có phải là vị trí an toàn nhất trên máy bay. Tuy nhiên, các chuyên gia hàng không khẳng định: Không có 'ghế vàng' nào đảm bảo sống sót tuyệt đối nếu máy bay gặp nạn.

Duy nhất một hành khách trên máy bay sống sót thần kỳ sau tai nạn. THX/TTXVN

Duy nhất một hành khách trên máy bay sống sót thần kỳ sau tai nạn. THX/TTXVN

Giám đốc Quỹ An toàn hàng không (Mỹ) Mitchell Fox nhấn mạnh: “Mỗi vụ tai nạn đều khác nhau. Khả năng sống sót không thể dự đoán đơn thuần dựa trên vị trí ghế ngồi”.

Trường hợp cụ thể của hành khách Viswashkumar Ramesh, người duy nhất sống sót trong vụ rơi máy bay Boeing 787 Dreamliner tại Ahmedabad (Ấn Độ), có phần nhờ may mắn khi ghế 11A của anh nằm ngay cạnh cửa thoát hiểm còn hoạt động – và phía đối diện đã bị tường của một tòa nhà chắn lại sau va chạm. Ông Ron Bartsch - Chủ tịch công ty tư vấn hàng không AvLaw tại Sydney (Australia) - khẳng định: “Hôm đó, 11A là ghế an toàn nhất – nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Ghế đó chỉ nằm gần cửa thoát hiểm trên sơ đồ của chiếc Boeing 787 cụ thể này”.

Kết quả một nghiên cứu công bố trên tạp chí Popular Mechanics năm 2007 cho thấy hành khách ngồi phía sau máy bay có tỉ lệ sống sót cao hơn trong các vụ tai nạn từ năm 1971. Vị trí gần cánh máy bay được cho là ổn định hơn về cấu trúc. Trong khi đó, ghế gần lối đi giúp thoát hiểm nhanh nhưng lại dễ bị va đập bởi hành lý rơi – tình huống phổ biến hơn rất nhiều so với tai nạn máy bay.

Các chuyên gia đều nhất trí cho rằng sự chuẩn bị và tuân thủ an toàn mới là yếu tố sống còn. Cụ thể là hành khách cần nghe kỹ hướng dẫn an toàn đầu chuyến bay, ghi nhớ số hàng ghế đến cửa thoát hiểm gần nhất (đề phòng khói làm mất tầm nhìn), tuyệt đối làm theo hướng dẫn phi hành đoàn, bao gồm việc không mang theo hành lý khi thoát hiểm – điều đã cứu sống toàn bộ 379 người trên chuyến bay Japan Airlines gặp nạn năm ngoái ở Tokyo (Nhật Bản).

Ông Fox kết luận: “Nhờ vào tiến bộ thiết kế cabin như đèn chỉ đường dưới sàn, vật liệu chống cháy, cửa thoát hiểm dễ tiếp cận..., khả năng sống sót trong tai nạn máy bay – dù hiếm – đã tăng lên đáng kể”.

Thanh Phương (TTXVN)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/the-gioi/giai-ma-ve-cho-ngoi-an-toan-nhat-tren-may-bay-20250613222357681.htm