Tai nạn xảy ra tại dự án đang thi công - chưa rõ trách nhiệm thuộc về ai
Liên tiếp xảy ra tai nạn thương tâm tại công trình, dự án đang thi công trên địa bàn TP Hải Dương khiến dư luận không khỏi bàng hoàng, xót xa.
Điều đáng nói, nguyên nhân tai nạn phần lớn xuất phát từ việc không thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo đảm an toàn trong quá trình xây dựng.
Bẫy chết người
Gần 1 tháng kể từ ngày cháu Nguyễn Ngọc Trung N. ra đi mãi mãi, khung cảnh tang thương vẫn bao trùm căn nhà trọ cấp 4 ở phố Hoàng Lộc (phường Lê Thanh Nghị). Chị Nguyễn Thị Diễm, mẹ cháu N. đã khóc cạn nước mắt vì thương nhớ con. Nhớ lại ngày con gặp nạn tại dự án khu dân cư Trái Bầu đang xây dựng, người mẹ trẻ lại khóc nấc lên thành tiếng. Chị kể chiều 9.10, khi đang phụ xây thì nghe tin con gặp nạn, không qua khỏi. Chị Diễm cũng chỉ được nghe kể lại là hôm đó đám trẻ con ở phố vui chơi trong sân nhà văn hóa. Chỗ này gần sát với khu vực đang thi công hạ tầng khu dân cư Trái Bầu. Thấy không có rào chắn, con chị cùng bạn tò mò, hiếu kỳ rủ nhau vào công trường, chẳng may cháu N. bị rơi xuống hố sâu chứa nước nên tử vong. Chị Diễm nghẹn ngào: “Cạnh nhà văn hóa có trạm bơm. Ban đầu tôi nghĩ cháu trượt chân xuống hố hút bị đuối nước nhưng khi mọi người nói cháu ngã trong hố ở công trường thì càng đau đớn, xót xa hơn. Công trình xây dựng sát khu dân cư đông đúc mà lại không rào chắn, người trông nom cũng chẳng thấy đâu. Cháu mới 12 tuổi, còn cả tương lai phía trước... không đau xót nào bằng”.
Trước đó, ngày 27.9, em Đỗ Tùng L. (16 tuổi, ở phường Tân Hưng) cũng tử vong thương tâm tại khu đô thị Tân Phú Hưng. Vị trí em L. gặp nạn có hố sâu, vài phần mộ. Do chưa giải phóng mặt bằng xong, chủ đầu tư làm đường dang dở, không có rào chắn, cảnh báo khu vực nguy hiểm. Em L. đi xe máy lúc trời tối, quan sát khó khăn nên đã rơi xuống hố sâu tử vong. Được biết, khu đô thị Tân Phú Hưng là dự án chưa nghiệm thu. Sau khi xảy ra tai nạn chết người, chủ đầu tư mới đặt biển cảnh báo và rào chắn khu vực nguy hiểm. Chưa rõ ai đúng, ai sai, trách nhiệm của các bên thế nào nhưng việc có người phải trả giá bằng mạng sống chỉ vì sự chủ quan, lơ là thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn thì đã rõ.
An toàn là trên hết
Đặc thù tại các công trình đang thi công thường ngổn ngang vật liệu, hạ tầng chưa hoàn thiện nên có thể gây ra tai nạn, thương tích bất cứ khi nào. Không chỉ những công nhân làm việc tại công trường mà người dân không liên quan cũng sẽ gặp nạn nếu nhà thầu không chú trọng khâu an toàn. An toàn cho người lao động là cần thiết nhưng an toàn cho người xung quanh càng quan trọng hơn vì họ không nắm được tình hình thi công thực tế.
Hiện nay, việc xác định trách nhiệm các bên khi để xảy ra tai nạn tại các công trình, dự án đang triển khai đã được quy định tương đối cụ thể, rõ ràng. Theo luật sư Dương Đức Trọng, Trưởng Văn phòng Luật sư TH Bảo Tín, căn cứ vào tình hình triển khai dự án, công trình cụ thể mà pháp luật quy trách nhiệm giữa các bên liên quan khi để xảy ra tai nạn. Trách nhiệm, nghĩa vụ của các cơ quan, đơn vị phụ thuộc vào tình trạng dự án chưa bàn giao, đã bàn giao, giai đoạn thi công. Tuy nhiên, thay vì quy kết trách nhiệm khi xảy ra tai nạn thì các bên phải thực hiện đúng trách nhiệm trong quá trình thi công, tránh sự cố đáng tiếc có thể xảy ra. Phương án an toàn công trình khi xây dựng không tốt là trách nhiệm của nhà thầu thi công, song cũng là lỗi của chủ đầu tư khi thiếu giám sát và có liên đới tới chính quyền khi tai nạn xảy ra tại địa bàn. Phải có sự phối hợp giữa các đơn vị để bảo đảm an toàn ở mức cao nhất.
Bên cạnh việc phối hợp giữa chủ đầu tư, đơn vị thi công, chính quyền địa phương trong việc triển khai thực hiện, quản lý giám sát thì nhà thầu thi công phải nâng cao trách nhiệm hơn cả. Bởi đây là đơn vị trực tiếp xây dựng, nắm bắt rõ nhất điều kiện, tình hình tại khu vực thi công, xác định được mức độ ảnh hưởng cũng như nguy hiểm có thể gặp phải. Ông Nguyễn Đình Khanh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án các đô thị động lực TP Hải Dương lấy dẫn chứng vụ tai nạn tại công trình đang thi công cống thoát nước ở ngã ba giao cắt đường An Định với đường Tứ Minh ngày 21.8 vừa qua. Ngoài rào chắn tại khu vực thi công thì đối với công trình hướng tuyến phải chú trọng việc tuyên truyền để người dân nắm được thông tin.