Là tàu sân bay đầu tiên thuộc lớp Ford, hàng không mẫu hạm USS Gerald R. Ford đang trải qua những đợt thử nghiệm cường độ cao nhằm kiểm tra kết cấu lẫn tính năng chiến đấu của tàu.
Hải quân Mỹ hôm 16/7 tiến hành thử nghiệm chấn động toàn diện (FSST) lần thứ hai với tàu sân bay USS Gerald R. Ford. Khối thuốc nổ được kích hoạt dưới lòng biển gần tàu nhằm kiểm tra khả năng duy trì sức chiến đấu sau khi hứng chịu chấn động từ các vụ nổ dưới nước ở khoảng cách gần.
Vụ nổ diễn ra cách bờ biển bang Florida khoảng 160 km. Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) thông báo cuộc thử nghiệm đã tạo chấn động mạnh ngang động đất 3,9 độ.
Lầu Năm Góc cho biết USS Gerald R. Ford đang chạy nghiệm thu trên Đại Tây Dương và chuẩn bị cho cuộc thử nghiệm FSST thứ ba, dự kiến diễn ra vào cuối tháng này.
Hải quân Mỹ từng tổ chức nhiều vụ nổ mô phỏng để thử sức chịu đựng của chiến hạm, lần gần nhất với tàu tác chiến ven biển USS Jackson và USS Milwaukee năm 2016. Lần gần nhất Mỹ thử khả năng chống chịu của tàu sân bay là vào năm 1987 với tàu USS Theodore Roosevelt
Thử nghiệm cường độ cao đối tàu sân bay đầu tiên thuộc lớp Ford là hết sức cần thiết để Mỹ đánh giá và rút kinh nghệm cho việc đóng các con tàu sau này.
Tàu sân bay USS Gerald R. Ford được khởi đóng năm 2009, hạ thủy 2013, bàn giao cho hải quân Mỹ vào năm 2017. Chi phí tàu khi đó là 12,6 tỷ USD, vượt ngân sách dự kiến ban đầu 2,4 tỷ USD và đắt nhất trong lịch sử.
Tàu sân bay lớp Ford mà Mỹ đang đóng dự kiến thay thế cho những tàu sân bay lớp Nimitz mà hải quân đang sử dụng.
Với lượng giãn nước cao hơn khoảng gần 20.000 tấn, về tổng thế lớp Ford vẫn mang dáng dấp của Nimitz nhưng chúng được tự động hóa cao hơn rất nhiều khiến cho lượng thủ thủ đoàn giảm xuống đáng kể.
Ngoài ra diện tích mặt boong cũng được thiết kế rộng hơn, hầu đáp ứng tần suất cất hạ cánh gấp đôi so với thế hệ trước đó.
Thay vì dùng hệ thống phóng máy bay bằng hơi nước như trước đây, siêu tàu sân bay USS Gerald R. Ford sẽ sử dụng hệ thống phóng điện từ (EMALS) có trọng lượng nhẹ hơn, chiếm ít không gian hơn, nhưng lại có hiệu năng hoạt động cao hơn với máy phóng hơi nước.
EMALS không cần quá nhiều nhân lực để vận hành, đồng thời có độ tin cậy cao và tiết kiệm năng lượng hơn. Hệ thống này có khả năng phóng một máy bay trong 45 giây, nhanh hơn 25% so với hệ thống phóng bằng hơi nước.
Theo bình luận viên quân sự Jurica Dujmovic của trang Market Watch, năng lực chiến đấu của tàu USS Gerald R. Ford được đánh giá là rất xuất sắc khi nó có thể công thủ toàn diện.
Tên lửa phòng không Evolved SeaSparrow (ESSM) trang bị trên tàu sân bay USS Gerald R. Ford có nhiệm vụ bảo vệ con tàu khỏi mối đe dọa từ các tên lửa diệt hạm tốc độ cao.
USS Gerald R. Ford còn được bảo vệ khỏi các mối đe dọa nhờ tên lửa phòng không tầm ngắn Rolling Airframe (RAM). Đây là loại tên lửa nhỏ và nhẹ với trọng lượng 73,5 kg, trong đó đầu đạn nặng 11,3 kg. Tên lửa có tầm bắn 9 km và tốc độ trên Mach 2.
Ngoài ra, USS Gerald R. Ford còn được lắp đặt nhiều tháp súng máy và pháo nòng xoay Gatling. Bình thường tàu có khả năng mang theo 75 máy bay các loại, nhưng khi cần thiết có thể tăng thêm tối đa 100 chiếc.
Tuy là một tàu sân bay khổng lồ nhưng nhờ tự động hóa nên USS Gerald R. Ford chỉ cần 2.600 thủy thủ để vận hành, ít hơn 600 người so với tàu sân bay lớp Nimitz.
Nhờ giảm số lượng thủy thủ phục vụ trên tàu sân bay nên hải quân Mỹ tiết kiệm hơn 4 tỷ USD chi phí sử dụng trong suốt vòng đời 50 năm của con tàu, nếu so sánh với lớp tàu sân bay lớp Nimitz.
USS Gerald R. Ford cũng sở hữu nguồn năng lượng vô cùng ấn tượng khi chúng được trang bị hai lò phản ứng hạt nhân Bechtel A1B.
Mỗi lò phản ứng hạt nhân này sản xuất khoảng 300 MW điện, nhiều gấp ba lần công suất của các lò phản ứng hạt nhân trên tàu sân bay lớp Nimitz.
Nguồn năng lượng khổng lồ đi liền với hỏa lực mạnh mẽ khi lượng điện sản sinh dư thừa có thể tận dụng để vận hành vũ khí laser.
USS Gerald R. Ford sẽ được trang bị các hệ thống vũ khí laser để bảo vệ tàu khỏi các đòn tấn công từ đối thủ.
Với công nghệ hiện đại và vũ khí tối tân, siêu tàu sân bay USS Gerald R. Ford thực sự mang trong mình một sức mạnh đáng gờm giúp Mỹ duy trì ưu thế về hải quân trong thế kỷ XXI.
Việt Hùng