Bề ngoài chiếc T-16 Armata trông giống xe bọc thép chở quân hạng nặng hơn, với trạm vũ khí điều khiển từ xa được trang bị súng máy hạng nặng Kord cỡ nòng 12,7 mm.
Vai trò phục hồi, cứu kéo xe bọc thép mà T-16 Armata đảm nhiệm là rất quan trọng. Chúng được thiết kế để sơ tán các thiết bị hư hỏng và mắc kẹt, cũng như hỗ trợ sửa chữa tại hiện trường.
Kíp điều khiển chiếc ARV này bao gồm và có chỗ trống cho 3 người nữa, đó chính là kíp điều khiển của thiết bị được sơ tán. T-16 được trang bị cần cẩu có khả năng nâng vật nặng 30.000 kg, máy ủi, thiết bị hàn và tời kéo.
Chiếc T-16 Armata cho phép kéo theo thiết bị bị hư hỏng với mức độ an toàn cao cho tổ lái, vì lớp giáp của phương tiện tương ứng với mức độ bảo vệ của xe tăng chiến đấu chủ lực. Xe có công suất động cơ 1.500 mã lực, trọng lượng 57.000 kg, thông số vượt trội mọi đối thủ.
Về chức năng, T-16 khác với những ARV thuộc thế hệ trước bởi sự hiện diện của một bộ điều khiển có thể nâng đến một tấn rưỡi, cũng như chiều cao và sức mạnh của cần trục đều tăng lên.
Các thiết bị đặc biệt của ARV mới nhất ngoài cơ cấu điều khiển và cần trục còn bao gồm một tời kéo chính và một tời phụ, bệ tải, bộ mở lưỡi ủi, quá trình cơ giới hóa, phương tiện kéo, cũng như bộ phụ tùng thay thế và bộ công cụ hỗ trợ.
T-16 không chỉ có thể sơ tán các thiết bị bị hư hỏng dưới làn đạn của đối phương mà còn đủ khả năng kéo những phương tiện bị mắc kẹt hoặc bị chìm, thực hiện công việc đào đất, đảm bảo vượt qua chướng ngại vật nước...
Những người thử nghiệm cho biết ARV mới thoải mái hơn nhiều so với những loại cũ. Đầu tiên, nhờ kích thước lớn của khung gầm mang lại nhiều không gian bên trong hơn.
Điều này không chỉ đơn giản hóa công việc của kíp điều khiển mà còn cho phép sơ tán các thành viên bị thương của những phương tiện bị hư hỏng bên trong, khiến T-16 đảm nhận cả chức năng xe cứu thương bọc thép.
Tiếp theo, T-16 không chỉ được trang bị điều hòa nhiệt độ mà còn có hệ thống kiểm soát khí hậu, cho phép cài đặt nhiệt độ làm việc cần thiết cho toàn bộ kíp chiến đấu.
Trên chiếc ARRV còn có vị trí cho thiết bị đun sôi nước và hâm nóng thức ăn, cho phép binh sĩ hoạt động ở bên trong xe lâu hơn mà không cần đi ra ngoài. Tổ lái cũng có thể thực hiện việc sơ tán phương tiện bị hư hỏng mà không cần rời khoang bọc thép.
Nhà phát triển cho rằng chiếc xe đã thể hiện xuất sắc trong các bài kiểm tra. Thiết kế module của thiết bị trên nền tảng Armata giúp nâng cao đáng kể việc khôi phục khả năng chiến đấu của phương tiện trên thực địa.
Ví dụ trong cuộc thử nghiệm, T-16 đã thực hiện việc thay thế động cơ xe tăng. Để làm được điều này, động cơ mới được gắn với chiếc ARV và đưa nó đến bên chiếc xe tăng bị hỏng để tiến hành thao tác.
Kíp điều khiển của chiếc T-16 và kíp chiến đấu của xe tăng đã cùng làm việc, động cơ cũ được ngắt, đưa ra khỏi cỗ chiến xa và một động cơ mới đã được đưa vào vị trí cần thiết.
Sau đó động cơ cũ được đưa lên chiếc ARV và mang đi. Toàn bộ hoạt động diễn ra trong khoảng 1 giờ, bản thân công việc trên đã là một thành tựu tuyệt vời so với tính năng của các phương tiện thế hệ trước.
Hiện tại cả 3 loại xe thuộc gia đình Armata đang được thử nghiệm tích cực - xe tăng T-14, xe chiến đấu bộ binh hạng nặng T-15 và xe cứu kéo T-16. Kíp lái thực hiện đủ những bài tập bao gồm vượt chướng ngại vật nước, tiến hành bắn ngày - đêm.