Tạm biệt, Boeing 747
Đại dịch Covid-19 đã giáng một đòn mạnh vào nền kinh tế toàn cầu, trong đó ngành hàng không đang gánh chịu những thiệt hại nặng nề nhất. Không những thế, Covid-19 còn là cái kết 'buồn' đối với 'nữ hoàng bầu trời' Boeing 747 khi hầu hết những chiếc máy bay này có thể phải 'nghỉ hưu' sớm hơn.
Cuối tháng ba vừa qua, hãng hàng không hoàng gia Hà Lan KLM Royal Dutch Airlines tuyên bố cho toàn bộ dòng máy bay Boeing 747 "nghỉ hưu sớm". Ngay sau đó, hãng hàng không Quantas cũng tuyên bố hạ cánh toàn bộ Boeing 747 và không có hi vọng cho ngày cất cánh trên bầu trời trở lại.
Theo Business Insider, "nữ hoàng bầu trời" của hãng Boeing bắt đầu thực hiện nhiệm vụ chuyên chở hành khách từ những năm 1970. Những chiếc máy bay 747 nổi tiếng với tiện nghi đa dạng về không gian và sức chứa, đồng thời được coi là biểu tượng của các hãng hàng không thời bấy giờ.
Sau hơn 50 năm vận hành, các hãng hàng không đang dần từ bỏ chiếc máy bay bốn động cơ để ưu tiên các loại tàu bay động cơ kép mang lại hiệu quả và tiết kiệm chi phí vận hành hơn. Mới đây, hai hãng hàng không lớn của Mỹ là United Airlines và Delta Air Lines từ bỏ đội tàu bay 747 để chuyển sang các loại máy bay động cơ kép mới nhất của Boeing và Airbus. Đây có thể xem là cái kết buồn của Boeing 747.
Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, các hãng chuyên vận chuyển hàng hóa lại thiếu hụt máy bay chuyên chở. Một chiếc Boeing 747 có kèm rơ moóc hứa hẹn sẽ là một trong những chiếc tàu bay chở hàng lớn nhất của tất cả các hãng bay hiện tại và có thể vượt quan hầu hết các đối thủ khác.
Mặc dù chiếc tàu bay 4 động cơ chở khách mới nhất của Boeing 747-8 không thực sự thu hút với các hãng hàng không nhưng nó lại được ưa chuộng bởi các hãng chuyên chở hàng hóa trên thế giới.
Dưới đây là những hình ảnh của "nữ hoàng bầu trời" Boeing 747 trong cuộc chiến chống Covid-19 vừa qua.
Boeing 747 lần đầu tiên tham gia cuộc chiến chống Covid-19 khi Chính phủ Mỹ sơ tán người dân Mỹ khỏi thành phố Vũ Hán, Trung Quốc ở giai đoạn đầu của đại dịch.
Chiếc máy bay Boeing 747 của hãng Kalitta Air bay tới Vũ Hán để sơ tán người trở về và đưa tới Cục không quân Mỹ ở California để cách ly trong vòng 2 tuần.
Với sự lây lan nhanh chóng của dịch bệnh do virus Covid-19 gây ra, các hãng hàng không phục vụ hành khách bị cắt giảm do hầu hết các quốc gia đóng cửa biên giới, tuy nhiên việc vận chuyển hàng hóa, trang thiết bị y tế lại trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Những phi công thực hiện nhiệm vụ bay tới các quốc gia châu Á bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh được hướng dẫn thực hiện các biện pháp an toàn, thậm chí còn được thanh toán thêm tiền lương rủi ro khi thực hiện nhiệm vụ bay.
Mặc dù các hãng vận chuyển hành khách đã hủy hầu hết các chuyến bay tới châu Á, máy bay Boeing 747 và các máy bay chuyên chở hàng hóa khác vẫn hoạt động bình thường tại các trung tâm vận chuyển hàng hóa bao gồm Hồng Kong, Seoul và Thâm Quyến.
Chiếc máy bay 747 mới nhất của hãng Boeing mang tên 747-8i giúp các hãng vận chuyển tăng sức chứa hàng hóa. Với động cơ tiết kiệm nhiên liệu General Electric Genx, Boeing 747-8i hứa hẹn sẽ tiết kiệm chi phí vận hành.
Hãng Boeing gần đây cũng tuyên bố sẽ hỗ trợ Chính phủ Hoa Kỳ trong công cuộc chống Covid-19 với ba chiếc máy bay 747-400LCF Dreamlifter.
Mặc dù Boeing 747 đang âm thầm bị loại bỏ khỏi các đội tàu bay chở khách trên toàn thế giới, nhưng có thể nó sẽ được chuyển sang sử dụng với mục đích cao hơn trong công cuộc chiến đấu với đại dịch Covid-19 và phục vụ các hãng vận chuyển hàng hóa sau này.
Tham khảo Business Insider
Nguồn Tổ Quốc: http://toquoc.vn/tam-biet-boeing-747-4202021595224171.htm