Tạm biệt MiG của Nga và Mirage của Pháp: Peru chọn F-16 của Mỹ làm 'xương sống' không quân

Trong nỗ lực hiện đại hóa không quân và thay thế những máy bay đã cũ, Peru vừa được Mỹ phê duyệt khả năng mua sắm tiêm kích F-16 Block 70. Đây là bước ngoặt lớn, đánh dấu sự chuyển dịch rõ rệt của quốc gia Nam Mỹ này từ phụ thuộc vào khí tài Nga sang hợp tác chặt chẽ hơn với phương Tây.

Theo thông báo của Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Hoa Kỳ, Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông qua gói bán cho Peru gồm 12 chiếc F-16C/D Block 70, trị giá khoảng 3,42 tỷ USD. Trong đó có 10 phiên bản một ghế ngồi F-16C và 2 phiên bản hai ghế ngồi F-16D.

Theo thông báo của Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Hoa Kỳ, Bộ Ngoại giao Mỹ đã thông qua gói bán cho Peru gồm 12 chiếc F-16C/D Block 70, trị giá khoảng 3,42 tỷ USD. Trong đó có 10 phiên bản một ghế ngồi F-16C và 2 phiên bản hai ghế ngồi F-16D.

Đi kèm theo hợp đồng là gói trang bị và hỗ trợ kỹ thuật tiên tiến: hệ thống radar quét mảng pha điện tử chủ động AN/APG-83, thiết bị tìm kiếm và theo dõi hồng ngoại, hệ thống tác chiến điện tử Viper Shield, cùng với pod ngắm mục tiêu Litening.

Đi kèm theo hợp đồng là gói trang bị và hỗ trợ kỹ thuật tiên tiến: hệ thống radar quét mảng pha điện tử chủ động AN/APG-83, thiết bị tìm kiếm và theo dõi hồng ngoại, hệ thống tác chiến điện tử Viper Shield, cùng với pod ngắm mục tiêu Litening.

Ngoài ra, Peru cũng được cung cấp tên lửa không đối không AIM-120C-8 AMRAAM và AIM-9X Block II Sidewinder – những loại vũ khí hiện đại giúp tăng đáng kể năng lực chiến đấu.

Ngoài ra, Peru cũng được cung cấp tên lửa không đối không AIM-120C-8 AMRAAM và AIM-9X Block II Sidewinder – những loại vũ khí hiện đại giúp tăng đáng kể năng lực chiến đấu.

Không quân Peru từ lâu đã gặp khó khăn trong việc duy trì hạm đội tiêm kích hỗn hợp và lạc hậu. Hiện họ vẫn đang khai thác một số MiG-29 và Su-25 mua từ Nga trong thập niên 1990, bên cạnh những chiếc Mirage 2000 của Pháp và cả dòng A-37 Dragonfly đã gần như lỗi thời.

Không quân Peru từ lâu đã gặp khó khăn trong việc duy trì hạm đội tiêm kích hỗn hợp và lạc hậu. Hiện họ vẫn đang khai thác một số MiG-29 và Su-25 mua từ Nga trong thập niên 1990, bên cạnh những chiếc Mirage 2000 của Pháp và cả dòng A-37 Dragonfly đã gần như lỗi thời.

Phần lớn số máy bay này đã qua nhiều năm sử dụng, ít được nâng cấp và ngày càng khó bảo dưỡng, nhất là trong bối cảnh phụ tùng từ Nga khan hiếm do ảnh hưởng của cuộc chiến Ukraine. Điều đó khiến kế hoạch mua sắm chiến đấu cơ mới trở thành nhu cầu cấp thiết.

Phần lớn số máy bay này đã qua nhiều năm sử dụng, ít được nâng cấp và ngày càng khó bảo dưỡng, nhất là trong bối cảnh phụ tùng từ Nga khan hiếm do ảnh hưởng của cuộc chiến Ukraine. Điều đó khiến kế hoạch mua sắm chiến đấu cơ mới trở thành nhu cầu cấp thiết.

Trong thời gian qua, Peru đã cân nhắc nhiều lựa chọn khác nhau, từ Dassault Rafale F4 của Pháp, Saab Gripen của Thụy Điển cho đến KF-21 Boramae của Hàn Quốc.

Trong thời gian qua, Peru đã cân nhắc nhiều lựa chọn khác nhau, từ Dassault Rafale F4 của Pháp, Saab Gripen của Thụy Điển cho đến KF-21 Boramae của Hàn Quốc.

Thế nhưng, việc Mỹ chấp thuận gói F-16 cho thấy đây gần như là phương án khả dĩ và hợp lý nhất. F-16 vốn đã chứng minh độ tin cậy, dễ bảo dưỡng và đặc biệt là được nhiều quốc gia Nam Mỹ vận hành, tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác và đào tạo phi công.

Thế nhưng, việc Mỹ chấp thuận gói F-16 cho thấy đây gần như là phương án khả dĩ và hợp lý nhất. F-16 vốn đã chứng minh độ tin cậy, dễ bảo dưỡng và đặc biệt là được nhiều quốc gia Nam Mỹ vận hành, tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác và đào tạo phi công.

Nếu hợp đồng được ký kết, Peru sẽ trở thành quốc gia thứ tư trong khu vực sở hữu F-16, cùng với Chile, Venezuela và Brazil.

Nếu hợp đồng được ký kết, Peru sẽ trở thành quốc gia thứ tư trong khu vực sở hữu F-16, cùng với Chile, Venezuela và Brazil.

Sự kiện này cũng mang nhiều ý nghĩa chiến lược. Nó không chỉ giúp Không quân Peru duy trì năng lực răn đe và bảo vệ không phận trong bối cảnh khu vực có nhiều biến động, mà còn thể hiện sự dịch chuyển dần khỏi quỹ đạo công nghệ Nga.

Sự kiện này cũng mang nhiều ý nghĩa chiến lược. Nó không chỉ giúp Không quân Peru duy trì năng lực răn đe và bảo vệ không phận trong bối cảnh khu vực có nhiều biến động, mà còn thể hiện sự dịch chuyển dần khỏi quỹ đạo công nghệ Nga.

Với Washington, việc cung cấp F-16 cho Peru không chỉ là thương vụ vũ khí, mà còn là một phần trong chiến lược tăng cường ảnh hưởng tại Nam Mỹ, nơi đang có sự cạnh tranh hiện diện giữa nhiều cường quốc.

Với Washington, việc cung cấp F-16 cho Peru không chỉ là thương vụ vũ khí, mà còn là một phần trong chiến lược tăng cường ảnh hưởng tại Nam Mỹ, nơi đang có sự cạnh tranh hiện diện giữa nhiều cường quốc.

F-16 Block 70, còn được gọi là F-16V “Viper”, là phiên bản tiên tiến nhất mà Lockheed Martin từng phát triển. Đây không chỉ là một bản nâng cấp thông thường, mà là sự tái định hình toàn diện của dòng chiến đấu cơ đã quá quen thuộc với nhiều không quân trên thế giới.

F-16 Block 70, còn được gọi là F-16V “Viper”, là phiên bản tiên tiến nhất mà Lockheed Martin từng phát triển. Đây không chỉ là một bản nâng cấp thông thường, mà là sự tái định hình toàn diện của dòng chiến đấu cơ đã quá quen thuộc với nhiều không quân trên thế giới.

Điểm nổi bật đầu tiên là radar quét mảng pha điện tử chủ động AN/APG-83 (SABR), mang lại khả năng phát hiện và theo dõi mục tiêu vượt trội, kể cả trong điều kiện gây nhiễu mạnh. Radar này cho phép F-16 Block 70 cùng lúc theo dõi nhiều mục tiêu trên không, trên biển và mặt đất, đưa chiếc máy bay vốn hạng “đa nhiệm” tiến gần hơn đến khả năng của các tiêm kích thế hệ 5.

Điểm nổi bật đầu tiên là radar quét mảng pha điện tử chủ động AN/APG-83 (SABR), mang lại khả năng phát hiện và theo dõi mục tiêu vượt trội, kể cả trong điều kiện gây nhiễu mạnh. Radar này cho phép F-16 Block 70 cùng lúc theo dõi nhiều mục tiêu trên không, trên biển và mặt đất, đưa chiếc máy bay vốn hạng “đa nhiệm” tiến gần hơn đến khả năng của các tiêm kích thế hệ 5.

Kế đến là hệ thống điện tử hàng không thế hệ mới, bao gồm buồng lái hiện đại với màn hình hiển thị lớn, trực quan và tích hợp. Phi công được hỗ trợ bởi hệ thống liên kết dữ liệu Link-16, cho phép chia sẻ thông tin chiến trường với các đơn vị đồng minh theo thời gian thực.

Kế đến là hệ thống điện tử hàng không thế hệ mới, bao gồm buồng lái hiện đại với màn hình hiển thị lớn, trực quan và tích hợp. Phi công được hỗ trợ bởi hệ thống liên kết dữ liệu Link-16, cho phép chia sẻ thông tin chiến trường với các đơn vị đồng minh theo thời gian thực.

Điều này biến F-16 Block 70 thành một mắt xích quan trọng trong mạng lưới chiến tranh hiện đại, nơi thông tin và tốc độ quyết định thắng bại.

Điều này biến F-16 Block 70 thành một mắt xích quan trọng trong mạng lưới chiến tranh hiện đại, nơi thông tin và tốc độ quyết định thắng bại.

Máy bay cũng được trang bị hệ thống tác chiến điện tử Viper Shield – lá chắn phòng vệ giúp phát hiện, gây nhiễu và đánh lạc hướng tên lửa đối phương. Đi kèm là thiết bị tìm kiếm – theo dõi hồng ngoại (IRST), giúp F-16 phát hiện mục tiêu tàng hình hoặc không bật radar, một ưu thế quan trọng trong kỷ nguyên không chiến hiện đại.

Máy bay cũng được trang bị hệ thống tác chiến điện tử Viper Shield – lá chắn phòng vệ giúp phát hiện, gây nhiễu và đánh lạc hướng tên lửa đối phương. Đi kèm là thiết bị tìm kiếm – theo dõi hồng ngoại (IRST), giúp F-16 phát hiện mục tiêu tàng hình hoặc không bật radar, một ưu thế quan trọng trong kỷ nguyên không chiến hiện đại.

Về vũ khí, F-16 Block 70 được tích hợp các dòng tên lửa không đối không hàng đầu của Mỹ, trong đó có AIM-120C-8 AMRAAM với tầm bắn xa và AIM-9X Block II Sidewinder với khả năng khóa mục tiêu linh hoạt.

Về vũ khí, F-16 Block 70 được tích hợp các dòng tên lửa không đối không hàng đầu của Mỹ, trong đó có AIM-120C-8 AMRAAM với tầm bắn xa và AIM-9X Block II Sidewinder với khả năng khóa mục tiêu linh hoạt.

Kết hợp cùng pod ngắm mục tiêu Litening, tiêm kích này không chỉ mạnh trong không chiến, mà còn trở thành một vũ khí tấn công mặt đất chính xác cao.

Kết hợp cùng pod ngắm mục tiêu Litening, tiêm kích này không chỉ mạnh trong không chiến, mà còn trở thành một vũ khí tấn công mặt đất chính xác cao.

Động cơ F110-GE-129 cung cấp lực đẩy mạnh mẽ, đảm bảo khả năng cơ động đặc trưng của F-16 nhưng với hiệu suất và độ bền cao hơn nhiều so với các biến thể trước đây.

Động cơ F110-GE-129 cung cấp lực đẩy mạnh mẽ, đảm bảo khả năng cơ động đặc trưng của F-16 nhưng với hiệu suất và độ bền cao hơn nhiều so với các biến thể trước đây.

Lockheed Martin khẳng định tuổi thọ khung thân của Block 70 có thể đạt tới 12.000 giờ bay, tức là kéo dài thêm hàng thập kỷ khai thác so với các phiên bản cũ.

Lockheed Martin khẳng định tuổi thọ khung thân của Block 70 có thể đạt tới 12.000 giờ bay, tức là kéo dài thêm hàng thập kỷ khai thác so với các phiên bản cũ.

Có thể thấy, F-16 Block 70 không chỉ là một chiến đấu cơ mới, mà còn là biểu tượng của sự lựa chọn chiến lược của Peru.

Có thể thấy, F-16 Block 70 không chỉ là một chiến đấu cơ mới, mà còn là biểu tượng của sự lựa chọn chiến lược của Peru.

Khi những chiếc máy bay đầu tiên hạ cánh xuống đất nước Nam Mỹ này, chúng sẽ không chỉ mang theo sức mạnh chiến đấu, mà còn mở ra một chương mới trong quan hệ quốc phòng giữa Lima và Washington.

Khi những chiếc máy bay đầu tiên hạ cánh xuống đất nước Nam Mỹ này, chúng sẽ không chỉ mang theo sức mạnh chiến đấu, mà còn mở ra một chương mới trong quan hệ quốc phòng giữa Lima và Washington.

Việt Hùng

Theo TWZ

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/tam-biet-mig-cua-nga-va-mirage-cua-phap-peru-chon-f-16-cua-my-lam-xuong-song-khong-quan-post624041.antd