Tạm dừng giao dịch nếu không liên hệ được với chủ thẻ ngân hàng

Các thẻ 'có giao dịch nhưng không liên hệ được với chủ thẻ' sẽ bị tạm dừng giao dịch, và đưa vào danh sách thẻ nghi ngờ gian lận, lừa đảo.

Đây là một trong những đề xuất mới được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đưa ra tại dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 18/2024/TT-NHNN quy định về hoạt động thẻ ngân hàng.

Nhằm tăng cường bảo mật, nâng cao trách nhiệm của các bên liên quan và phù hợp hơn với thực tiễn triển khai trong bối cảnh thanh toán số ngày càng phổ biến, dự thảo có nhiều điều chỉnh quan trọng.

Một trong những nội dung đáng chú ý là quy định rõ trách nhiệm của chủ thẻ chính, đặc biệt trong trường hợp tổ chức ủy quyền cho cá nhân sử dụng thẻ. Theo đó, chủ thẻ chính cam kết bằng văn bản thực hiện toàn bộ trách nhiệm và nghĩa vụ liên quan đến việc sử dụng thẻ của chủ thẻ phụ theo hợp đồng phát hành và sử dụng thẻ.

Việc bổ sung này, theo cơ quan soạn thảo là nhằm tạo cơ sở pháp lý rõ ràng để kiểm soát chặt chẽ hoạt động xác thực, nhất là khi phát hành và sử dụng thẻ trong môi trường điện tử.

Dự kiến ban hành nhiều quy định kiểm soát chặt chẽ hơn việc mở thẻ ngân hàng.

Dự kiến ban hành nhiều quy định kiểm soát chặt chẽ hơn việc mở thẻ ngân hàng.

Dự thảo quy định về thông tin cần in trên thẻ và ghi rõ trong hợp đồng, đảm bảo ghi nhận đầy đủ tên tổ chức, người đại diện hợp pháp và chủ thẻ phụ trong trường hợp tổ chức phát hành thẻ.

Đáng chú ý, dự thảo cũng đề xuất bổ sung quy định cho phép tạm dừng giao dịch điện tử nếu không thể liên hệ được với khách hàng và yêu cầu các biện pháp xác nhận giao dịch điện tử theo quy định của NHNN.

Các thẻ "có giao dịch nhưng không liên hệ được với chủ thẻ" cũng được đề xuất đưa vào danh sách thẻ nghi ngờ gian lận, lừa đảo mà các tổ chức phát hành thẻ phải báo cáo NHNN. Danh sách thẻ nghi ngờ gian lận, lừa đảo sẽ được gửi cho NHNN chậm nhất vào ngày 10 hàng tháng.

Bên cạnh đó, NHNN đề xuất các quy định chặt chẽ hơn trong thủ tục phát hành thẻ theo hướng quy định rõ việc yêu cầu đối chiếu khớp đúng thông tin sinh trắc học, kiểm tra thông tin số điện thoại di động của chủ thẻ, đại diện hợp pháp đối với khách hàng tổ chức theo từng đối tượng khách hàng.

Cụ thể, đối với khách hàng là cá nhân, trong trường hợp khách hàng sử dụng thẻ căn cước hoặc căn cước điện tử hoặc thẻ căn cước công dân (có bộ phận lưu trữ thông tin) hoặc danh tính điện tử, tổ chức phát hành phải gặp mặt trực tiếp khách hàng và thực hiện kiểm tra đối chiếu giấy tờ tùy thân, đối chiếu khớp đúng thông tin sinh trắc học của chủ thẻ theo quy định.

Trường hợp khách hàng sử dụng các loại giấy tờ tùy thân khác, tổ chức phát hành thẻ phải gặp mặt trực tiếp khách hàng và thực hiện kiểm tra, đối chiếu giấy tờ tùy thân, đối chiếu khớp đúng thông tin sinh trắc học của khách hàng với thông tin sinh trắc học hiển thị trên giấy tờ tùy thân của người đó. Đồng thời, phải kiểm tra thông tin về số điện thoại của khách hàng đảm bảo thông tin về người sử dụng số thuê bao trùng khớp thông tin trên giấy tờ tùy thân của người đó.

Thanh Hoa

Nguồn Vnbusiness: https://vnbusiness.vn//ngan-hang/tam-dung-giao-dich-neu-khong-lien-he-duoc-voi-chu-the-ngan-hang-1108356.html