Tâm huyết cải cách hành chính, lề lối làm việc của một đảng bộ

Thời gian qua, Ðảng ủy, Ban Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các phòng chức năng và đơn vị trực thuộc nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, đổi mới tác phong công tác nhằm rút ngắn thời gian giải quyết công việc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Thời gian qua, Ðảng ủy, Ban Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các phòng chức năng và đơn vị trực thuộc nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, đổi mới tác phong công tác nhằm rút ngắn thời gian giải quyết công việc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Nghị quyết chuyên đề mở ra cách làm mới

Năm 2014 trở về trước, mỗi khi đến làm thủ tục đổi Giấy phép lái xe (GPLX) hay giải quyết thủ tục hành chính khác, mọi người đều ngán ngẩm trước cảnh tượng hàng trăm người xếp vòng trong, vòng ngoài và chen lấn nhau tại Trung tâm một cửa Sở GTVT Nghệ An. Ðể được việc, không ít người đã nhờ "cò" làm thủ tục nhanh, dẫn đến càng thêm mất trật tự ở khu vực và gây bức xúc cho người dân. Trước tình hình đó, Ðảng ủy cùng Ban Giám đốc Sở GTVT họp bàn và quyết định ra nghị quyết chuyên đề nhằm tạo chuyển biến trong công tác giải quyết thủ tục hành chính. Theo đó, ngành phối hợp với Bưu điện Nghệ An thực hiện tiếp nhận hồ sơ đổi GPLX và trả kết quả giải quyết qua đường bưu điện tới tận nhà người dân. Giám đốc Sở GTVT Hoàng Phú Hiền nhớ lại: Khi đưa ra chủ trương này, có không ít ý kiến bàn lùi, cho rằng như vậy là "xé rào", "sai nguyên tắc". Tuy nhiên, qua phân tích, đánh giá tình hình, Ðảng ủy nhận thấy cần phải sớm triển khai chủ trương này nhằm tiết kiệm thời gian đi lại, cũng như chi phí của người dân, nhất là ở các huyện cách xa thành phố Vinh hàng trăm ki-lô-mét; đồng thời góp phần giảm mật độ lưu thông trên đường và hạn chế nguy cơ tai nạn giao thông.

Nghị quyết của Ðảng bộ Sở GTVT được ra đời với quyết tâm chính trị đó. Ðảng ủy chỉ đạo Ban Giám đốc Sở cùng các phòng chuyên môn, nghiệp vụ họp bàn đưa ra các giải pháp cụ thể. Sở GTVT đã phối hợp với Bưu điện tỉnh và các đơn vị liên quan ký cam kết, chịu trách nhiệm về tính chính xác của tình trạng sức khỏe người đến đổi GPLX; Bưu điện tỉnh trang bị cho bưu cục cấp huyện máy ảnh kỹ thuật số để chụp ảnh chân dung, toàn thân và phương tiện cần thiết khác để thực hiện lăn dấu vân tay, kiểm tra giấy khám sức khỏe và đối chiếu trên thực tế của người đến làm thủ tục… Trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái Trần Anh Tuấn cho biết: Cán bộ, đảng viên trong phòng xuống từng bưu cục hướng dẫn cụ thể các thao tác lăn tay, chụp ảnh toàn thân… Việc triển khai thí điểm cấp đổi GPLX qua đường bưu điện đã được đơn vị tiến hành cẩn thận, "dò" từng bước, sau đó rút kinh nghiệm rồi mới triển khai các bước tiếp theo. Sau sáu tháng triển khai công tác phối hợp, mọi việc đi vào đúng quy trình như hiện nay.

Nghị quyết của Ðảng bộ Sở GTVT về cải cách thủ tục cấp đổi GPLX đã bước đầu mang lại hiệu quả tích cực cho người dân. Ông Trần Quốc Tuấn ở thị trấn Mường Xén, huyện miền núi Kỳ Sơn (Nghệ An) cho biết: Vì huyện cách thành phố Vinh hơn 250 km, cho nên trước đây, khi đổi GPLX, tôi phải đi từ đêm hôm trước để mờ sáng hôm sau đến Sở GTVT Nghệ An xếp hàng làm thủ tục, rồi chiều tối mới về đến nhà. Sau đó lại mất cả một ngày nữa đi lấy giấy tờ. Nay, chúng tôi chỉ cần đến Bưu cục Mường Xén làm thủ tục khoảng 15 đến 20 phút, sau đó ít ngày, nhân viên bưu điện chuyển GPLX đến tận nhà, rất là thuận tiện, nhanh gọn.

Thành công từ nghị quyết về cải cách thủ tục cấp đổi GPLX đã tạo cú huých cho Ðảng ủy Sở GTVT triển khai nhiều nghị quyết khác, góp phần tạo đột phá trong công tác cải cách thủ tục hành chính. Theo thống kê của Sở GTVT và Bưu điện Nghệ An, từ khi triển khai công tác phối hợp, số lượng hồ sơ được tiếp nhận chuyển qua bưu điện tăng nhanh chóng theo từng năm. Năm 2014, có 5.264 hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết; năm 2015, số hồ sơ tăng lên gấp 10 lần, đạt 54.812 hồ sơ; năm 2016, số lượng hồ sơ tăng lên là 61.740 hồ sơ… Từ năm 2014 đến hết năm 2019, Sở GTVT đã phối hợp với Bưu điện Nghệ An thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tới tận nhà người dân là 151.556 hồ sơ. Ðiều đáng nói, sau đó không lâu, Chính phủ ban hành Quyết định số 45 ngày 19-10-2016 về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Như vậy, cách làm mới của Sở GTVT Nghệ An đã "đón đầu" chủ trương của Ðảng và Nhà nước. Cùng với đó, từ năm 2017, Sở GTVT Nghệ An đã tổ chức tiếp nhận và giải quyết 100% thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của UBND tỉnh Nghệ An.

Tích cực đổi mới tác phong công tác

Giám đốc Sở GTVT Nghệ An Hoàng Phú Hiện cho biết: Ðảng bộ Sở luôn xác định cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Thời gian qua, Ðảng ủy, lãnh đạo Sở GTVT đã quyết liệt chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp quan trọng, mang tính đột phá trên tất cả các lĩnh vực, nhất là trong lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính. Ðảng ủy, lãnh đạo Sở đã giao nhiệm vụ cho từng đồng chí đảng ủy viên, lãnh đạo Sở phụ trách lĩnh vực phải cùng các chi bộ, các phòng có chức năng giải quyết thủ tục hành chính tiến hành rà soát từng thủ tục, từ đó đề xuất cắt giảm các khâu trùng lặp trong quy trình giải quyết, bố trí cán bộ, công chức có trình độ, năng lực, kinh nghiệm trong giải quyết thủ tục hành chính; đồng thời đầu tư trang bị thêm các thiết bị tin học, thiết bị kỹ thuật... Hiện, Sở GTVT có 117 thủ tục hành chính, trong đó nhiều thủ tục đã được rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định như: Cấp giấy phép liên vận Việt - Lào, rút ngắn từ ba ngày xuống còn một ngày; cấp giấy phép kinh doanh vận tải, rút ngắn từ năm ngày xuống hai ngày; cấp phù hiệu vận tải, rút ngắn từ ba ngày xuống còn một ngày; đổi GPLX từ năm ngày xuống còn hai ngày... Nổi bật là thủ tục cấp mới GPLX trước kia có thời hạn 10 ngày thì nay tiến hành cấp luôn cho học viên ngay sau khi sát hạch đạt. Sở là đơn vị đầu tiên trong cả nước thực hiện cấp GPLX cho học viên ngay sau khi sát hạch đạt.

Song song với việc nâng cao chất lượng công tác tham mưu và nâng cao trách nhiệm trong giải quyết công việc, Ðảng ủy Sở GTVT đã chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ công tác quản lý nhà nước cũng như giải quyết thủ tục hành chính. Ðến nay, hầu hết
các lĩnh vực chuyên môn của Sở đều có phần mềm ứng dụng để giải quyết công việc. Tiêu biểu có thể kể đến là việc xây dựng và đưa vào sử dụng phần mềm Mobile Work (hiện nay nâng cấp thành phần mềm Gov one) trên điện thoại thông minh hoặc máy tính, phục vụ công tác quản lý, duy tu, sửa chữa đường bộ. Phần mềm này giúp lãnh đạo Sở, lãnh đạo các phòng, ban trực thuộc và lãnh đạo các đơn vị liên quan nắm bắt, chỉ đạo xử lý kịp thời các sự cố nhằm bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường thông qua việc nhận và xử lý thông tin bằng hình ảnh, văn bản trên in-tơ-nét... Trước đây, khi chưa có phần mềm này, các đơn vị quản lý đường bộ rất khó khăn, mất nhiều thời gian trong việc báo cáo các nội dung liên quan đến các tuyến đường đang quản lý như: tình trạng hư hỏng mặt đường, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, xe quá tải... Khi phần mềm này được đưa vào sử dụng thì các nội dung trên hầu như được báo cáo tức thời bằng hình ảnh, thông tin, số liệu cụ thể cho lãnh đạo để kịp thời xử lý. Phần mềm đã được nhiều sở GTVT trong cả nước học tập và triển khai.

Những kết quả đạt được trong công tác cải cách hành chính thể hiện tâm huyết, trách nhiệm của cấp ủy, lãnh đạo cùng tập thể cán bộ, nhân viên Sở GTVT Nghệ An, tạo đà cho những bước đi hiệu quả trong giai đoạn tới.

Bài và ảnh: Thành Châu

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.com.vn/tin-tuc-su-kien/tam-huyet-cai-cach-hanh-chinh-le-loi-lam-viec-cua-mot-dang-bo-620798/