Tầm nhìn và thách thức để phát triển ngành 'công nghiệp không khói'
Sáng 7/10, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội, diễn ra chương trình 'Đại hội Công nghiệp Du lịch Quốc gia' lần thứ I (National Tourism Industry Summit), góp phần quan trọng trong việc phát triển du lịch nước nhà.
Du lịch Việt Nam ngày càng phát triển về quy mô, chất lượng
Chương trình tổ chức nhân ngày Du lịch Thế giới (27/9) và chào mừng ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10). Đại hội Công nghiệp Du lịch Quốc gia góp phần thực hiện thành công mục tiêu của Đảng, Nghị quyết của Chính phủ về phát triển xã hội hóa du lịch. Ngày Du lịch Thế giới năm 2023: Hướng tới du lịch và đầu tư xanh. Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam, tầm nhìn đến năm 2030 đưa ra định hướng "Phát triển du lịch xanh, gắn hoạt động du lịch với gìn giữ, phát huy các giá trị tài nguyên và bảo vệ môi trường".
Trình bày tham luận tại đại hội, Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc, Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam, Chủ tịch danh dự Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia cho biết: "Nói về tiềm năng du lịch của Việt Nam, tổ chức Du lịch Thế giới đánh giá, Việt Nam là một trong 20 quốc gia có tiềm năng lớn nhất về du lịch, các bãi biển của Việt Nam được xếp trong nhóm 15 các bãi biển đẹp của thế giới và ẩm thực Việt Nam nhất là “ẩm thực đường phố” luôn được xếp ở top đầu. Các di sản văn hóa và nhân văn của Việt Nam như chúng ta đã đề cập ở trên, là vô giá".
"Tiềm năng là như vậy - chúng ta luôn ở top đầu. Nhưng năng lực cạnh tranh, năng lực phát triển du lịch của chúng ta lại chỉ ở mức “thường thường bậc trung” trong xếp hạng của thế giới. Vì vậy, Việt Nam nên tiếp tục tạo dấu ấn về phát triển kinh tế, bằng cách sáng tạo và phát triển du lịch. Đây cũng được coi là nền tảng để phát triển du lịch, có chính sách hút du khách du lịch” - TS Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh.
Tại đại hội, ông Andrew Goledzinowski - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Australia tại Việt Nam nhấn mạnh: "Tiềm năng đối với ngành du lịch Việt Nam là không giới hạn. Việt Nam có sự thu hút tuyệt vời mang đẳng cấp thế giới. Tôi ấn tượng sâu sắc về đất nước, con người Việt Nam và những nơi tôi đã ghé thăm. Nếu so sánh, Việt Nam không hề thua kém các nước".
"Tôi nghĩ du lịch Việt Nam nên có tham vọng hơn trong việc làm thế nào để hướng tới thu hút nhóm du khách cao cấp”, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Australia cho biết.
Hiện tại, du lịch Việt Nam đang ngày một phát triển cả quy mô và chất lượng trong suốt những năm qua. Đặc biệt, du khách trong nước, quốc tế và doanh thu từ du lịch liên tục tăng trưởng với tốc độ cao, đóng góp lớn vào tăng trưởng GDP của đất nước.
Cần mở rộng phát triển, không để du lịch dừng lại ở mức độ dịch vụ
Trong thời gian qua, sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế du lịch, nhiều năm liền số lượng khách trong nước và quốc tế tăng mạnh, có năm du khách nước ngoài đến Việt Nam đạt hơn 18 triệu người, tương đương nhiều quốc gia có du lịch phát triển ở Đông Nam Á, chiếm 80% lượng khách hàng không quốc tế ra vào Việt Nam.
Ngành Du lịch đã đóng góp ước tính 9,2% tổng sản phẩm trong nước, tạo công ăn việc làm trực tiếp và gián tiếp cho gần 5 triệu người trong các lĩnh vực phụ trợ của du lịch và liên ngành. Tuy nhiên, khi đại dịch COVID-19 bùng phát đã ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động kinh tế-xã hội, trong đó du lịch chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong lịch sử hơn 60 năm ngành Du lịch Việt Nam.
Bên cạnh đó, một số hạn chế, yếu kém, du lịch phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh và kỳ vọng của xã hội; Du lịch chưa được coi là ngành kinh tế mũi nhọn, tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng, xã hội hóa và hội nhập quốc tế; Thiếu chính sách phù hợp để du lịch phát triển, vận hành theo quy luật thị trường; Mở rộng huy động và phát huy nhiều nguồn lực xã hội cho phát triển thành ngành công nghiệp du lịch quốc gia.
Tại đại hội, Tiến sĩ Đinh Việt Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia, Trưởng Ban tổ chức đã đánh giá về tầm quan trọng việc phát triển du lịch, ý tưởng, kế hoạch thúc đẩy phát triển hệ sinh thái du lịch địa phương. Các diễn đàn chuyên sâu được chia sẻ như: Xu hướng du lịch chăm sóc sức khỏe và làm đẹp của tương lai; quảng bá và mở rộng thị trường cho du lịch trong thời đại số; du lịch - xuất nhập khẩu và kết nối thương mại; mạng xã hội và truyền thông số phát triển thương hiệu du lịch quốc gia; triển khai các chương trình xúc tiến đầu tư du lịch; du lịch làm đẹp và chữa bệnh; du lịch nông nghiệp…
"Đặc biệt, Đại hội Công nghiệp Du lịch Quốc gia cũng có góc nhìn mới về du lịch không chỉ là ngành dịch vụ, mà là một ngành công nghiệp và là một ngành kinh tế tổng hợp có những đóng góp đặc biệt quan trọng trong nền kinh tế quốc gia" - Chủ tịch Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia nhấn mạnh.
Qua chương trình, nhằm thực hiện Nghị quyết của Đảng về phát triển du lịch, chính sách của Chính phủ hỗ trợ khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ; đề ra giải pháp hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia, thúc đẩy phát triển kinh tế du lịch, thúc đẩy xúc tiến đầu tư và thương mại liên ngành.
Chiều nay, trong khuôn khổ sự kiện sẽ diễn ra Đại hội cấp cao phát triển hệ sinh thái doanh nghiệp du lịch quốc gia, với 5 chủ đề lớn được đề cập như: Y tế tái sinh và Thẩm mỹ công nghệ cao: Xu hướng du lịch chăm sóc sức khỏe và làm đẹp tương lai; Đổi mới sáng tạo, marketing và mở rộng thị trường cho du lịch trong thời đại số; Du lịch – xuất nhập khẩu, kết nối thương mại và pháp lý; Mạng xã hội và truyền thông số phát triển thương hiệu du lịch quốc gia; Kinh tế đêm và phát triển ẩm thực trong công nghiệp du lịch.
* Đại hội tập trung 4 nội dung sau:
Tổng quan khai thác tài nguyên du lịch hiện nay, định hướng phát triển ngành công nghiệp du lịch Việt Nam: Xúc tiến đầu tư du lịch; Di sản và Di tích; Du lịch làm đẹp và chữa bệnh; Du lịch nông nghiệp.
Khởi nghiệp kinh doanh du lịch, chuyển giao khoa học công nghệ ngành du lịch giúp doanh nghiệp du lịch phát triển nhanh, bền vững.
Đại sử kết nối du lịch vùng miền; Quảng bá thương hiệu, truyền thông, tổ chức sự kiện về du lịch; Vinh danh, lan tỏa thông điệp về du lịch Việt Nam.
Hưởng ứng thực hiện Nghị quyết của Đảng về phát triển du lịch, chính sách của Chính phủ hỗ trợ khởi nghiệp.
* Nội dung diễn đàn, chuyên đề:
Diễn đàn xu hưởng du lịch chăm sóc sức khỏe và làm đẹp của tương lai.
Marketing và mở rộng thị trường cho Du lịch trong thời đại số.
Du lịch - Xuất nhập khẩu và kết nối thương mại.
Mạng xã hội và truyền thông số phát triển thương hiệu Du lịch Quốc gia.
Nội dung
Diễn đàn Quốc gia về du lịch: Lãnh đạo các cơ quan ban ngành, tổ chức quốc tế và doanh nhân trao đổi chiến lược Công nghiệp Du lịch Quốc gia.
Học tập, trao đổi kinh nghiệm kinh doanh du lịch; Chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp trong nước và quốc tế chia sẻ bài học kinh nghiệm phát triển du lịch Việt Nam.
Hội nghị bàn tròn đầu tư, xúc tiến thương mại trong nước và quốc tế; giới thiệu, quảng bá nhãn hàng, thương hiệu, sản phẩm trưng bày tại sự kiện.
Gala Dinner và Lễ tôn vinh (The Tourist Leader Award).