Tâm sự nhân viên trường học

Ngoài đội ngũ giáo viên trực tiếp đứng lớp, tham gia giảng dạy, trong cơ sở giáo dục còn có lực lượng âm thầm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, đó là nhân viên trường học.

35 tuổi và có 13 năm làm nhân viên thư viện trường học, chị Hoàng Thu Hương (Trường Tiểu học Bắc Cường, thành phố Lào Cai) luôn tự nhủ mình phải cố gắng với nghề, mặc dù hiện tại với công việc này, chị chỉ có lương là khoản thu nhập chính.

Vừa thoăn thoắt sắp xếp sách báo lên kệ, chị Hương vừa vội vàng giở cuốn sổ ghi chép, rà soát lại những đầu sách hiện còn thiếu. Chị tâm sự: Chồng tôi làm bảo vệ, lương khoảng 5 triệu đồng/tháng, cộng với lương của tôi 6,1 triệu đồng/tháng, tính ra phải chắt bóp chi tiêu mới đủ cho gia đình có 3 con nhỏ. Hai cháu bé phải gửi về quê cho ông bà ngoại chăm sóc vì yêu cầu công việc của vợ chồng tôi đều khắt khe về giờ giấc. Nhiều khi đi làm từ sáng sớm tới chiều tối mới về đến nhà. Công việc ở thư viện tưởng nhàn mà lại toàn “việc không tên”.

Trước đây, nhân viên thư viện đơn giản là người giữ sách, cho mượn sách nhưng theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 có thêm tiết đọc sách mỗi tuần. Vì thế, nhân viên thư viện phải chuẩn bị 1 tiết đọc sách cho học sinh như một bài giảng của giáo viên. Ngoài ra, hằng tuần còn thực hiện việc giới thiệu sách trước cờ. Tổ chức các cuộc thi cho học sinh đọc sách theo nhiều hình thức để bồi dưỡng khả năng đọc, niềm say mê với sách.

Cùng trường với chị Hương, chị Trần Thu Hằng, nhân viên y tế nhà trường đã có thâm niên 16 năm công tác. Ngoài công việc phụ trách vấn đề sức khỏe của giáo viên, học sinh tại trường, chị Hằng còn kiêm nhiệm thêm các công việc khác như kiểm soát bữa ăn bán trú của học sinh, lưu giữ mẫu thức ăn bán trú, trực bán trú hoặc phối hợp với Trạm Y tế phường Bắc Cường theo dõi, báo cáo và xử lý khi có các dịch bệnh xảy ra trong trường.

“Được giao nhiệm vụ giám sát việc giao nhận thực phẩm của bữa ăn bán trú cho học sinh nên 6 giờ sáng tôi đã phải có mặt tại trường. Trong suốt buổi học, tôi túc trực tại trường, không dám lơ là phút nào vì trường học có hàng nghìn học sinh, việc các con bị ngã, đau ốm xảy ra thường xuyên. Tôi còn nhận các công việc kiêm nhiệm khác theo sự phân công của ban giám hiệu, nhất là những dịp trường tổ chức sự kiện, tôi đều tham gia các công việc hậu cần” - chị Hằng kể.

Hiện nhà trường có 4 nhân viên làm nhiệm vụ thư viện, kế toán, y tế, văn thư. Mặc dù công tác trong ngành giáo dục, làm việc 8 tiếng mỗi ngày nhưng họ chưa được hưởng các chế độ đãi ngộ đặc biệt của ngành. Thấu hiểu điều đó, ban giám hiệu nhà trường đã giao thêm cho các nhân viên nhiệm vụ trực học sinh bán trú 4 buổi/tuần để có thêm thu nhập. Các dịp lễ, tết của nhà trường, nhân viên cũng được thưởng động viên công bằng như các giáo viên.

Nhà giáo Trần Thị Minh Chung, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bắc Cường.

Do định mức biên chế mỗi trường có hạn, nhân viên trường học là vị trí ít được các nhà trường tuyển bổ sung mà thường để những cán bộ, nhân viên đang có kiêm nhiệm thêm. Điều này khiến nhân viên trường học luôn gánh thêm nhiều công việc không tên khác, trong khi lương, thưởng luôn thấp hơn nhiều so với giáo viên có cùng thâm niên công tác.

Như chị Mã Thị Huyên, Trường Tiểu học Hàm Rồng (thị xã Sa Pa) không chỉ làm công tác y tế mà còn kiêm luôn nhiệm vụ của nhân viên thư viện - thiết bị, văn thư. Nhà ở phường Bình Minh (thành phố Lào Cai), ngày nào chị Huyên cũng đi làm 80 km bằng xe máy để đến trường rồi về nhà. “14 năm nay, ngày nào tôi cũng bắt đầu đi làm lúc 6 giờ sáng và trở về nhà lúc 6 giờ tối, không có chế độ nghỉ hè như giáo viên. Nhiều người nghĩ nhân viên y tế học đường không vất vả. Thực tế, mỗi ngày, nhân viên y tế quay cuồng trong công việc với hàng trăm học sinh. Công việc nhiều, chúng tôi vẫn thầm lặng cống hiến vì học sinh thân yêu, nhưng rồi vẫn thấy chạnh lòng vì nhiều năm học hành lại xếp cùng nhóm vị trí việc làm lao động phổ thông không yêu cầu bằng cấp chuyên môn”, chị Huyên bày tỏ.

Nhân viên trường học là những người làm việc “thầm lặng”, bảo đảm cho các hoạt động của nhà trường được vận hành nhịp nhàng, như quản lý cung cấp trang - thiết bị dạy học, bảo quản sách, dụng cụ học tập thí nghiệm, chăm lo sức khỏe, xử lý các vấn đề y tế… Khối lượng công việc của họ không nhỏ, nhiều việc “không tên” nhưng mức lương lại “khiêm tốn”, nhưng vì yêu trường, yêu nghề, họ vẫn cần mẫn với công việc.

“Chúng tôi mong đội ngũ nhân viên trường học sẽ nhận được sự quan tâm của các cấp, có thêm mức phụ cấp ưu đãi để nâng cao đời sống gia đình, để họ có thêm động lực, phục vụ tốt hơn nữa cho ngành giáo dục”, nhà giáo Trần Thị Thoa, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hàm Rồng chia sẻ.

Nguồn Lào Cai: https://baolaocai.vn/tam-su-nhan-vien-truong-hoc-post384766.html