Tân Cảng Sài Gòn phản hồi nghi vấn 'rút ruột' hồ tiêu xuất khẩu
Đại diện Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, đã có văn bản phản hồi gửi Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA) về việc hàng xuất khẩu bị rút ruột khi xuất khẩu qua cảng Cát Lái.
Theo văn bản, các phòng ban chức năng của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đang làm việc với các đơn vị thẩm quyền và cơ quan chức năng, công an để kiểm chứng thông tin thiếu hụt hàng hóa do phía VPSA cung cấp. Tuy nhiên, việc rủi ro mất hàng khi xuất khẩu có thể xảy ra ở nhiều khâu. Luồng hàng hóa di chuyển từ kho người bán đến kho người mua, qua các khâu trong chuỗi cung ứng như vận tải trên biển, đến cảng dỡ hàng, vận tải từ cảng đến kho người nhập khẩu.
Lãnh đạo Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn nhấn mạnh theo quy định quốc tế, niêm phong (seal) là cơ sở pháp lý để biết hàng hóa bên trong có bị can thiệp hay không. Do đó, chưa có căn cứ để khẳng định việc hàng hóa bị rút ruột xảy ra tại cảng Cát Lái. Các bên liên quan cần phải kiểm chứng để tránh gây hiểu nhầm cũng như ảnh hưởng đến thương hiệu của cảng.
Theo Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, việc VPSA công bố thông tin trước khi có kết luận chính xác từ cơ quan chức năng có thể làm ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu của doanh nghiệp. Vì vậy, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đề nghị VPSA phối hợp với các đơn vị liên quan xác minh thêm thông tin.
Lãnh đạo Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cam kết phối hợp với VPSA cũng như các cơ quan có thẩm quyền để xác minh làm rõ thông tin thiếu hụt hàng hóa xuất khẩu; đảm bảo giữ uy tín, chất lượng dịch vụ cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Đức Mạnh