Khu KTX Pháp Vân - Tứ Hiệp gồm 6 tòa nhà (từ A1 - A6) được khởi công từ tháng 9/2009, với tổng vốn đầu tư 1.900 tỷ đồng từ ngân sách thành phố, có khả năng đáp ứng chỗ ở cho 22.000 sinh viên các trường đại học phía Nam Thủ đô.
Tuy nhiên sau 12 năm, mới chỉ có 2 toàn nhà hoàn thành, đưa vào sử dụng; trong đó có 1 tòa nhà đạt 15% sinh viên đến ở so với công suất thiết kế, tòa nhà còn lại chỉ lác đác vài phòng có người ở.
Dự án vẫn dang dở, nhiều hạng mục đã xây dựng xong nhưng đã xuống cấp.
Tháng 5/2017, UBND TP Hà Nội đã có văn bản báo cáo Thủ tướng kiến nghị cho chuyển mục đích sử dụng các hạng mục nhà A2, A3 (đã thi công phần thô) và nhà A4 (chưa giải phóng mặt bằng) sang nhà ở xã hội đảm bảo phù hợp với quy định.
Khoảng sân lớn của khu KTX đang bị biến thành nơi tập kết rác thải.
Lốp thải từ xe ô tô tập kết ngay sát khuôn viên KTX.
Thiết bị ô tô hư hỏng rải đầy vỉa hè, sát tường bao quanh khu KTX.
Một số sinh viên chia sẻ, khu KTX không gần với đường giao thông, chỉ có duy nhất một tuyến xe buýt đi qua, phải mất 20 - 25 phút mới có một chuyến và chỉ chạy qua một số tuyến đường nhất định. Sinh viên muốn đến trường phải chờ xe buýt 2 - 3 lần/chuyến nếu vào giờ cao điểm.
Vẫn có hàng chục người lao động sinh sống trong một số tòa nhà, thậm chí "tranh thủ" mở luôn gara sửa chữa ô tô tại khuôn viên của KTX. UBND phường Hoàng Liệt đã có yêu cầu kiểm tra, xử lý việc cư trú trái phép của lao động trong các tòa nhà bỏ hoang này, nhưng tình trạng này vẫn diễn ra.
Một tòa nhà của KTX trước đó được tận dụng làm cơ sở cách ly tập trung khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, giờ đóng cửa để hoang, lãng phí.
Vỉa hè nơi đây được người dân lao động tự do tận dụng triệt để mưu sinh.
Tuyến đường quanh khu KTX giờ đây trở thành điểm tập kết cho xe tải, container.
Nhiều khu đất trống cạnh các tòa nhà bỏ hoang được người dân tận dụng để trồng rau.
Khối nhà A5 khu KTX được coi là "đông đúc" nhất, nhưng số phòng có người ở chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Nhiều tòa nhà tại đây đã xây xong phần thô, nhưng nằm trơ khung 12 năm qua.
Sở Xây dựng đã đề nghị TP Hà Nội sớm bố trí nguồn vốn để hoàn thành dự án, tránh lãng phí. Bên cạnh đó, giao cho Ban Quản lý KTX tăng cường nâng cao chất lượng dịch vụ, quảng bá đến sinh viên và sẽ kiến nghị tăng tần suất xe buýt phục vụ tại khu KTX.
Trung Nguyên/Báo Tin tức