Tân Sơn: Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy và học
PTĐT - Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác quản lý, dạy và học là một trong những nhiệm vụ quan trọng được ngành GD&ĐT huyện Tân Sơn luôn chú trọng, thực hiện, qua đó đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, chất lượng giáo dục.
Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng những năm qua, việc ứng dụng CNTT trong quản lý và giảng dạy tại Trường Tiểu học Tân Sơn, (xã Tân Sơn) được đặc biệt quan tâm. Các thiết bị CNTT của nhà trường được trang bị cơ bản, phục vụ tốt cho công tác quản lý và giảng dạy. Nhà trường trang bị đường truyền Internet, 3 bộ máy chiếu, phòng học Tiếng Anh kết nối mạng, có máy tính, máy chiếu và bảng tương tác. Hiện nay, 100% cán bộ, giáo viên trong trường đều soạn bài trên máy tính. Việc trao đổi thông tin, văn bản trong nhà trường đều thực hiện qua tin nhắn và hòm thư điện tử; nhiều phần mềm được sử dụng trong quản lý như phần mềm nhắn tin liên lạc điện tử, phổ cập, quản lý nhân sự, kế toán... Thầy Đinh Công Thiện-Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Chủ động ứng dụng CNTT trong dạy và học từ nhiều năm nay, hiệu quả giáo dục tăng lên rõ rệt theo từng năm. Các giáo viên nhà trường đều sử dụng máy tính, Internet hàng ngày để soạn giáo án, khai thác nguồn tư liệu hỗ trợ giảng dạy... Ứng dụng CNTT vào nội dung giảng dạy và quản lý hiện đại là việc làm thường xuyên của các nhà trường trên địa bàn. Ông Lê Anh Tuấn-Trưởng Phòng GD&ĐT huyện cho biết: Nhận thấy vai trò của CNTT đối với công tác giáo dục và đào tạo, Phòng và các nhà trường đã tranh thủ mọi nguồn lực đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học như máy tính, máy chiếu, hệ thống đường truyền nối mạng; tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên được bồi dưỡng kiến thức CNTT. Nhờ đó đến nay, 54/54 trường học trên địa bàn huyện đều có đủ số máy tính, đường truyền Internet phục vụ cho công tác quản lý, chỉ đạo và dạy học cũng như bồi dưỡng, tự bồi dưỡng của cán bộ quản lý, giáo viên. Các trường có cán bộ, giáo viên phụ trách công nghệ thông tin, sử dụng thành thạo các phần mềm quản lý như: SMAS để quản lý học sinh và trao đổi thông tin sổ liên lạc điện tử với cha mẹ học sinh, MISA để quản lý tài chính, hệ thống cơ sở dữ liệu ngành, hệ thống quản lý phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, trường học kết nối để giáo viên, học sinh học tập bồi dưỡng và tham gia cuộc thi KHKT, quản lý thư viện điện tử...Để thực hiện tốt việc ứng dụng CNTT trong dạy học, cán bộ, giáo viên các trường mầm non chủ động tổ chức các hoạt động cho trẻ tiếp cận băng đĩa hình hoặc các tình huống học tập trên Internet. Các trường Tiểu học Thu Cúc 1, Thu Ngạc, Tân Phú đã tích cực tham mưu đầu tư cơ sở vật chất để học sinh được học Tin học với những phòng học khang trang, đảm bảo tiêu chuẩn, có kết nối Internet. Các trường THCS, Dân tộc nội trú (DTNT) THCS trên địa bàn đều đã có các phòng học Tin học với số lượng máy tối thiểu, có kết nối Internet phục vụ cho việc dạy và học. Đặc biệt các trường THCS Tân Sơn, Tân Phú, Thu Cúc, DTNT THCS còn có trang bị các phòng học ngoại ngữ với đầy đủ trang thiết bị.Từ việc quan tâm, chú trọng đầu tư cơ sở vật chất hiện đại, ứng dụng CNTT, chất lượng giáo dục trên địa bàn huyện đạt những kết quả đáng ghi nhận, nhất là kết quả các cuộc thi trên mạng Internet được nâng lên rõ rệt: Năm học 2018-2019 tham gia cuộc thi Toán trên mạng đối với tiểu học cấp tỉnh, huyện đạt 5 giải Ba, 2 giải Khuyến khích; đối với THCS cấp tỉnh đạt 3 giải Nhất, 2 giải Ba; 5 giải Khuyến khích; cuộc thi IOE cấp tỉnh đạt 3 giải Ba, 6 giải Khuyến khích. Cuộc thi Olympic Tiếng Anh cấp tỉnh có 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 5 giải Ba và 6 giải Khuyến khích... 100% GV THCS đều có tài khoản trên trường học kết nối để thực hiện sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn qua mạng; thực hiện bồi dưỡng, tự bồi dưỡng. Năm học 2018-2019 có 431 chuyên đề được thực hiện trên trường học kết nối.