Tận tâm, chuyên nghiệp ở cảng cửa khẩu
Đầu giờ làm việc buổi sáng, tại khu vực 'một cửa liên thông', cán bộ Đội Thủ tục thuộc Ban chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng TP Hồ Chí Minh (Bộ đội Biên phòng TP Hồ Chí Minh) tham gia kiểm duyệt các giấy tờ, thủ tục xuất-nhập cảnh cho người và phương tiện ra, vào cảng.
Mặc dù lượng người làm thủ tục khá đông nhưng chỉ trong thời gian ngắn, các thủ tục biên phòng đã hoàn tất, tạo thuận lợi cho hành khách, chủ phương tiện tiếp tục thực hiện công việc theo kế hoạch. Thiếu tá Trần Hà Vỹ, Đội trưởng Đội Thủ tục cho biết: “Công việc của chúng tôi rất nhiều, nhưng nhờ tích cực cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin và thực hiện “một cửa liên thông” nên các thủ tục biên phòng được tiến hành nhanh gọn, an toàn. Người dân và doanh nghiệp tin tưởng, đánh giá cao”.
Biên phòng cửa khẩu cảng TP Hồ Chí Minh đảm nhiệm bảo vệ an ninh cửa khẩu cảng và thực hiện công tác quản lý, kiểm soát xuất-nhập cảnh với địa bàn dọc theo hạ lưu các sông: Sài Gòn, Đồng Nai, Nhà Bè, Lòng Tàu, Soài Rạp. Hằng ngày, tại khu vực cửa khẩu cảng có 50-70 lượt tàu ra, vào, neo đậu cùng hàng trăm lượt phương tiện thủy loại nhỏ, hàng chục nghìn lượt phương tiện vận tải đường bộ ra, vào các cảng. Để thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh, du lịch, đơn vị đã tích cực cải cách thủ tục hành chính bằng nhiều giải pháp hiệu quả. Nổi bật là ứng dụng công nghệ thông tin đối với thủ tục biên phòng điện tử cảng biển trong công tác kiểm tra, kiểm soát người, phương tiện xuất-nhập cảnh, quá cảnh; cấp các loại giấy phép tại cửa khẩu cảng; giám sát khu vực, thủ tục theo cơ chế một cửa một dấu tại trụ sở Cảng vụ Hàng hải TP Hồ Chí Minh cùng các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành về cảng biển; nghiên cứu áp dụng công nghệ thông tin thực hiện thành công “Khai báo biên phòng điện tử qua hộp thư điện tử”... Ngoài ra, Biên phòng cửa khẩu cảng còn ứng dụng nhiều phần mềm khác trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Theo Thượng tá Nguyễn Văn Đĩnh, Chỉ huy trưởng Biên phòng cửa khẩu cảng TP Hồ Chí Minh: Để đơn giản hóa thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số, đơn vị xác định quyết tâm rất lớn, tập trung khắc phục mọi khó khăn để thực hiện thành công chủ trương, chỉ đạo của trên. Trước những bất cập về con người (độ tuổi, thiếu so với biên chế, trình độ ngoại ngữ, công nghệ thông tin, kiến thức pháp luật...), cơ sở vật chất, trang thiết bị, áp lực công việc... Ban chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng TP Hồ Chí Minh đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, thiết thực để khắc phục khó khăn, như: Tập huấn chuyên môn, cử cán bộ đi học thêm ngoài giờ, kiêm nhiệm nhiều công việc, học tại chức, cập nhật kiến thức mới, nội dung mới của các nghị định, thông tư... Nhờ vậy, mọi hoạt động của đơn vị đến nay đều trôi chảy, thông suốt. Nhiều năm nay, chưa có một doanh nghiệp nào phàn nàn về hoạt động của Biên phòng cửa khẩu cảng gây phiền hà, khó chịu cho họ. Đây là thành công lớn nhờ cải cách thủ tục hành chính vì lợi ích của doanh nghiệp.
Ngoài tập huấn chuyên môn, nâng cao trình độ cho cán bộ, nhân viên, Ban chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng thường xuyên giáo dục phẩm chất chính trị, đạo đức, tư duy về cải cách thủ tục hành chính, tinh thần trách nhiệm đối với cán bộ làm công tác thủ tục tại cửa khẩu cảng, phải nắm rõ và thực hiện tốt các nội dung quy định của pháp luật và các văn bản hướng dẫn nghiệp vụ về cửa khẩu, tránh tình trạng thực hiện nhiệm vụ sai quy trình, nguyên tắc gây phiền hà cho các cá nhân, doanh nghiệp. Ông Trần Hữu Toàn, một chủ đại lý dịch vụ vận tải, tâm đắc: "Việc thực hiện các thủ tục biên phòng tại cửa khẩu cảng TP Hồ Chí Minh rất chuyên nghiệp, nhanh chóng; thái độ của cán bộ, nhân viên biên phòng ân cần, tận tâm, chu đáo nên tôi rất yên tâm, tin tưởng mỗi khi làm thủ tục xuất-nhập cảnh tại đây".
Bài và ảnh: YẾN LONG - LƯƠNG KIỂM
*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.