Tận tâm với nghề giáo

Năm 2024, cô giáo Huỳnh Thị Ngọc Hạnh được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú và là một trong 5 nhà giáo tiêu biểu của TP. Huế được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tuyên dương, khen thưởng. Với cô giáo Hạnh, đây là những dấu mốc đặc biệt sau 22 năm gắn bó với nghề giáo.

 Nhà giáo ưu tú Huỳnh Thị Ngọc Hạnh trong giờ lên lớp

Nhà giáo ưu tú Huỳnh Thị Ngọc Hạnh trong giờ lên lớp

Nhà giáo tiêu biểu

Nhớ lại ngày mới vào nghề, cô giáo Hạnh chia sẻ, cô chọn nghề giáo nhờ sự truyền lửa từ thầy chủ nhiệm những năm học trung học phổ thông. “Thầy là người tận tâm, thân thiện và gần gũi, thương học trò như con mình. Khi trò chuyện với tôi, thầy bảo tôi rất hợp với nghề giáo, chữ viết đẹp và khuyên tôi thi vào sư phạm. Từ hình ảnh của thầy, tôi thích nghề giáo và lựa chọn gắn bó”, cô giáo Ngọc Hạnh nói.

Tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm loại giỏi, sau 2 năm dạy ở Trường tiểu học Vĩnh Dương, cô giáo Hạnh được chuyển về dạy ở Trường tiểu học số 1 Hương Văn và đã gắn bó với ngôi trường này gần 20 năm qua. Từ khi mới vào nghề đến nay, cô luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, là giáo viên dạy giỏi và chủ nhiệm giỏi nhiều năm liền. Là tổ trưởng chuyên môn, dựa trên kế hoạch cụ thể từng năm học của nhà trường, cô xây dựng các kế hoạch dạy học theo từng tháng, từng tuần; chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ giáo viên trong tổ và trong trường, nhất là những giáo viên trẻ. Nhiều sáng kiến của cô trong những lần thi giáo viên dạy giỏi và giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp thị xã, cấp tỉnh được công nhận.

Mấy mươi năm gắn bó với nghề giáo, điều cô Hạnh luôn trăn trở là làm sao để tất cả học sinh học tốt, được phát triển năng lực, phẩm chất toàn diện. Cô chia sẻ: “Tôi luôn tìm phương pháp dạy để học sinh dễ hiểu nhất, tạo ra môi trường lớp học thân thiện giữa cô và trò, để học trò cảm nhận được niềm vui khi đến trường. Ở trên lớp, tôi luôn động viên học sinh mạnh dạn phát biểu, kể cả trả lời sai để các em phát triển kỹ năng giao tiếp và mạnh dạn đưa ra ý kiến cá nhân”.

Đổi mới phương pháp dạy học

Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, cô giáo Ngọc Hạnh là một trong những giáo viên tích cực đổi mới phương pháp dạy học. Theo cô, chương trình giáo dục phổ thông 2018 định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, được cụ thể hóa bằng những yêu cầu cần đạt ở từng môn học. Cả sách giáo khoa, phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra đánh giá đều thay đổi. Điều này đòi hỏi giáo viên phải đổi mới toàn diện và đồng bộ. May mắn là một trong những giáo viên cốt cán được tập huấn của Phòng GD&ĐT thị xã Hương Trà, cô Hạnh không gặp khó khăn khi tiếp cận chương trình mới. Cô còn hỗ trợ cho các giáo viên khác ở trường mình và trường bạn.

Cô giáo Ngọc Hạnh chia sẻ, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 là chương trình mở nên giáo viên phải tham gia phân phối chương trình cùng với nhà trường và tổ chuyên môn, xây dựng các kế hoạch giáo dục theo yêu cầu cần đạt. Giáo viên phải dựa theo năng lực học tập của học sinh và yêu cầu cần đạt để dạy phù hợp với đối tượng học sinh của mình. Về phương pháp dạy học, giáo viên chuyển từ vị trí người dạy sang vị trí người tổ chức, kiểm tra và định hướng hoạt động học tập của học sinh. Giáo viên chỉ là người hướng dẫn, học sinh chủ động tích lũy kiến thức và vận dụng vào thực tiễn. Thế nên, cô luôn tự nhủ mình phải có phương pháp để học sinh dễ hiểu, dễ tiếp thu và vận dụng được bài học đó vào thực tiễn tốt hơn. Làm tốt điều này sẽ thực hiện thành công phương pháp dạy học theo chương trình mới.

Đối với học sinh tiểu học, cô Hạnh luôn dạy bằng máy tính, đưa hình ảnh, video clip có nội dung liên quan đến bài học để học sinh dễ hình dung, nắm kiến thức tốt hơn. Những kiến thức cũ được cô củng cố thông qua các trò chơi để tạo sự hứng thú, lôi cuốn học sinh. Trong quá trình dạy học, cô vận dụng sáng tạo, tổ chức hoạt động nhóm, tạo cơ hội cho học sinh trình bày, thuyết trình, lồng ghép các kỹ năng sống, đưa thêm kiến thức thực tiễn vào bài giảng.

Sau nhiều năm gắn bó với nghề, cô Hạnh luôn tâm niệm: “Dù công việc của giáo viên còn nhiều vất vả nhưng tôi luôn tự hào với sứ mệnh của nghề. Những đóng góp của chúng tôi được Nhà nước ghi nhận kịp thời, xã hội quan tâm và tôn vinh. Đây là niềm vinh dự, tự hào cũng là động lực, trách nhiệm để tôi luôn cố gắng hơn nữa vì sự tiến bộ của học sinh, sự phát triển của ngành giáo dục”.

Bài, ảnh: MINH HIỀN

Nguồn Thừa Thiên Huế: https://huengaynay.vn/giao-duc/tan-tam-voi-nghe-giao-151324.html