Điểm nhấn kiến trúc của ga ngầm Bến Thành là giếng trời cao 6 m, đường kính 21,6 m, thiết kế hình hoa sen. Hạng mục này có chức năng cung cấp ánh sáng tự nhiên cho một phần nhà ga.
Ngay lối vào là nơi kiểm soát vé của hành khách. Cạnh đó là phòng bán vé và giám sát an ninh. Phòng làm việc của nhân viên nhà ga cũng đã hoàn thiện.
Cạnh cổng kiểm soát vé là 8 máy bán vé tự động đã được nhà thầu hoàn thành lắp đặt. Sau khi đi vào hoạt động, hành khách có thể trực tiếp mua vé qua nhân viên hoặc mua vé tại máy bán vé tự động.
Đại diện Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết ga ngầm Bến Thành thiết kế ở độ sâu khoảng 32 m, với kết cấu 4 tầng. Trong ảnh là khu vực tầng 1 được thiết kế với tông màu trắng chủ đạo, có hệ thống 174 cột trụ bê tông ốp nhôm.
Tầng này có diện tích khoảng 45.000 m2, ngoài chức năng sảnh chờ, bán vé, sẽ tích hợp trung tâm thương mại rộng 18.100 m2, hành lang và quảng trường ngầm rộng 21.500 m2.
Phần sàn của ga ngầm lát gạch bông và có thiết kế những lối đi màu vàng dành riêng cho người khuyết tật.
Sau khu soát vé là thang bộ và thang cuốn dẫn xuống tầng 2, còn gọi là tầng kê ga.
Toàn bộ các tầng đều có 2 thang máy, thang bộ và thang cuốn cho hành khách.
Tại tầng 2 là nơi tàu dừng, đỗ để đón và trả khách. Trong ảnh là hàng trăm hành khách được mời tham quan đang chờ tàu để chạy thử nghiệm tự động trên toàn tuyến vào sáng 26/4.
Không gian sân ga ở tầng 1 và 2 được thiết kế thoáng rộng, liên kết với nhau. Theo thiết kế, tầng 1 và 2 được sử dụng cho tuyến số 1. Tầng 3 và 4 sẽ sử dụng cho các tuyến còn lại.
Dự kiến nếu mọi công tác diễn tiến thuận lợi thì dự án metro số 1 sẽ khai thác miễn phí vé từ tháng 7 năm nay. Trong quý IV, tuyến metro số 1 sẽ chính thức đi vào khai thác thương mại.
Toàn cảnh ga ngầm Bến Thành nhìn từ trên cao.
Văn An